Sau thời gian ngắn công bố Baccarat – thương hiệu pha lê Pháp chính thức có mặt tại Việt Nam – S&S Group tổ chức “buổi tiệc pha lê” cùng với sự kết hợp với champagne từ thương hiệu Perrier-Jouet.
S&S Group vừa tổ chức một buổi tối gặp gỡ thân mật với truyền thông vào tối ngày 20/5 tại boutique Baccarat, tọa lạc tại số 88 Đồng Khởi (TPHCM), cùng với sự kết hợp với thương hiệu champagne Perrier-Jouet nhằm mang đến trải nghiệm tinh hoa nghệ thuật và lối sống đến từ nước Pháp. Không gian boutique Baccarat Việt Nam được ‘thắp sáng’ bằng sự lung linh và tinh khiết từ những tác phẩm pha lê được chế tác thủ công từ ngôi làng nhỏ mang tên Baccarat, miền Đông nước Pháp.
“Với tình yêu lớn dành cho nghệ thuật, cái đẹp và những niềm đam mê giúp cuộc sống trở nên chất lượng hơn, S&S Group rất vinh dự được đại diện Baccarat tại Việt Nam.
Từ một ngôi làng nhỏ ở vùng Lorriane nước Pháp, dưới sự bảo trợ của đức Vua Louis XV, xưởng pha lê đầu tiên đã được thành lập năm 1764. Hơn 280 năm trôi qua với nhiều thăng trầm, ngọn lửa của những lò nung và bàn tay chế tác pha lê đã không ngừng toả sáng ở làng Baccarat từ đó đến nayđã mang tên của ngôi làng này trở thành một trong những thương hiệu tiên phong đại diện cho nghệ thuật sống nước Pháp, thắp sáng nhiều cung điện, dinh thự và công trình huyền thoại.
Baccarat đã phục vụ Hoàng Gia từ đó với những đơn đặt thửa riêng, từ thiết kế bình hoa, ly, tách trà, đặc biệt là để tiếp đón các đoàn ngoại giao. Không chỉ phục vụ phương tây, sức ảnh hưởng của Baccarat còn vươn tới những cây đèn đặt riêng cho Sa Hoàng Nicholas II hay các Vua Chúa Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì ngày nay vẫn được trưng bày tại các lâu đài và bảo tàng trên thế giới. Ngày hôm nay, Baccarat Việt Nam hân hoan mang đến trải nghiệm pha lê đến với giới mộ điệu trong nước.”, đại diện S&S Group chia sẻ.
Baccarat Mille Nuits – “Nghìn lẻ một đêm” đong đầy tinh hoa nghệ thuật nước Pháp
Theo các nhà nghiên cứu, Nghìn lẻ một đêm ít ra là bản lưu truyền đến với chúng ta ngày nay được định hình rõ ràng vào khoảng cuối thế kỷ 15 ở Ai Cập. Thật ra, sự xuất hiện của nó còn ngược lên đến thời xa xưa, bắt nguồn từ những truyện Ba Tư rất cổ và đã trải qua một thời kỳ tồn tại lâu dài trước khi được viết ra thành văn.
Những người kể chuyện rong mang những chuyện đó kể khắp nơi. Trong quá trình ấy họ gọt đẽo cách diễn tả cho thích hợp và hấp dẫn người nghe. Người ta cho rằng chính những người Ai Cập kể chuyện rong thế kỷ 12 và 13 đã làm cho các chuyện trong Nghìn lẻ một đêm thêm phong phú về nội dung, linh hoạt về hình thức và sáng sủa về từ ngữ.
Nghìn lẻ một đêm như ta đã biết hiện nay, lần đầu tiên được giới thiệu với châu Âu rồi từ đó phổ cập hầu như rộng khắp trên toàn thế giới là nhờ công lao của một học giả người Pháp: Antoine Galland. Sách sắp in ra thì dịch giả được biết những truyện này thực ra rút ra từ “một pho đồ sộ gồm nhiều tập đề là Nghìn lẻ một đêm”. Ông liền nhờ người tìm kiếm hộ, từ Syria người ta chỉ gửi đến cho ông có bốn tập. Ông dịch ngay tập đầu tiên cho xuất bản năm 1704. “Món quà nhỏ mọn” như lời ông viết trong thư gửi tặng hầu tước phu nhân O, lập tức được hoan nghênh nhiệt liệt. Cùng với hầu tước phu nhân O cả triều đình nghị viện, từ giai cấp tư sản cho đến các tầng lớp nghèo hèn, tóm lại là tất cả những ai biết đọc biết viết ở Pháp đều đổ xô vào tranh nhau tập sách.
Để kết hợp cùng với những nốt hương vị từ nho trắng được tuyển chọn kỹ lưỡng nhất từ thương hiệu champagne Perrier-Jouet, BST Mille Nuits đã được đội ngũ Baccarat Việt Nam lựa chọn để góp phần nâng tầm trải nghiệm của khách mời. Trên những thiết kế thuộc BST, những dải cát sa mạc dài miên man được khắc họa uyển chuyển nhưng không kém phần sắc xảo trên những chi tiết tinh tế như thân ly, chân nến, bộ đĩa và chén được sử dụng để phục vụ champagne và canapé đi kèm. Những thiết kế pha lê trong thuần túy thuộc BST Mille Nuits dưới ánh đèn, khách mời có thể chiêm ngưỡng nét đẹp của những đoạn dòng chảy champagne phản chiếu hiệu ứng ánh sáng bảy sắc cầu vồng trên thân ly. Ngoài ra, BST Mille Nuits còn sở hữu những thiết kế đặc biệt màu đỏ ruby trứ danh của thương hiệu Baccarat – cũng là nơi khơi nguồn và tiên phong kỹ thuật chế tác pha lê màu hàng trăm năm trước.
Tối giản, tinh tế, thanh tao và khúc xạ ánh sáng tuyệt vời, Mille Nuits là bộ sưu tập được bán chạy thứ hai của thương hiệu pha lê Baccarat. Đây là bộ tác phẩm được thiết kế bởi NTK Mathias, sở hữu hậu tố -issimo trong tên của mình, các tác phẩm ly champagne muốn nhấn mạnh đến sự thanh mảnh nhưng không kém phần cứng cáp của pha lê chạy dài trên thân ly. Vì thế, khi được kết hợp với champagne, khách mời sẽ có thể tận hưởng được trọn vẹn các nốt hương vị. Tay nghề thợ thủ công bậc thầy được thể hiện qua những đường cắt chạy dài, đồng nhất, từ chân và đế ly. Đặc biệt nếu ngắm trên đĩa hay bát, những gợn sóng chạy dài đồng nhất từ tâm đến viền của chiếc đĩa, khúc xạ lại ánh sáng và thể hiện được sự quyến rũ màu nhiệm cho bàn tiệc.
Buổi tiệc gặp gỡ tại boutique Baccarat Việt Nam chính là một sự kết hợp hoàn hảo của mỹ thuật thị giác, cảm xúc được thăng hoa bởi vị giác được đánh thức trong một không gian ấm cúng tại nơi đây.
Pha lê Baccarat – ngọn lửa âm ỉ vượt thời gian
Theo tiêu chuẩn Châu Âu thì một vật phẩm Pha lê phải chứa ít nhất 24% ôxit chì (PbO). Thuỷ tinh hay còn gọi là kính soda-lime chứa khoảng 50% là silica và không có ôxit chì. Pha lê chứa ít nhất 24% ôxit chì, đó là thành phần khác biệt chính giữa thuỷ tinh và pha lê. Sự khác biệt này tạo ra diện mạo trong suốt vượt trội, thậm chí tạo ra hiệu ứng như cầu vồng khi ánh sáng đi qua, mỏng hơn thuỷ tinh thông thường nhưng lại nặng hơn và chắc chắn hơn.
So với thuỷ tinh, Pha lê sở hữu sắc đẹp ưu tú và sức bền đặc biệt, tuyệt vời để phục vụ champagne hay rượu vang và rượu mạnh. Đây cũng là lựa chọn của các nhà thẩm rượu sành sỏi bởi chất lượng của ly giúp phản ánh màu rượu trung thực nhất cũng như độ đậm đặc của rượu. Độ tinh khiết vượt trội của pha lê là chất liệu tuyệt vời để chế tác đèn chùm, ly rượu cao cấp và cả trang sức.
Đối với các thương hiệu Pha lê hàng đầu họ có thể đạt đến độ ô xít ở mức trên 24, khoảng 30 hoặc hơn thế nữa, được gọi là Full -Crystal, với độ sáng và bắt sáng vượt trội hơn nữa. Các hàm lượng này đều được quan sát và quản lý ở mức độ cho phép, an toàn để sử dụng cho đồ ăn uống, thậm chí trong thực tế xung quanh đôi khi chì trong môi trường còn cao hơn so với khi chúng ta tiêu thụ từ bình pha lê.
Tỉ lệ PbO càng cao thì kĩ thuật thổi và chế tác càng khó do nồng độ crystal càng đậm đặc, nhưng chỉ số khúc xạ ánh sáng thì càng nhẹ hơn so với thuỷ tinh, nên càng lấp lánh và rực rỡ hơn nhiều. Chính vì vậy sản xuất pha lê cao cấp thường làm thủ công, theo lô nhỏ và tốn nhiều công sức hơn so với thuỷ tinh có thể sản xuất hàng loạt số lượng lớn. Chưa kể tới với các thiết kế tạo hình đặc biệt đòi hỏi sự chính xác cao sẽ kéo dài thêm thời gian chế tác. Một trong những đổi mới tuyệt vời của Pha lê bởi Baccarat vào thế kỷ 19 là đã phát minh ra phương pháp sản xuất thủy tinh pha lê tinh khiết vượt trội hơn nữa bằng cách thêm niken oxit vào hỗn hợp. Các nguyên liệu thô sau đó được nung với nhau trong các lò đạt nhiệt độ khoảng 1500 độ C. Ở thời đó, những lò này mất tới một tháng để đạt đến nhiệt độ hoàn toàn, và vì vậy chúng hiếm khi tắt lửa.
Về thương hiệu pha lê Baccarat
Vào năm 1764, Vua Louis XV của Pháp đã cho phép Hoàng tử Giám mục Louis-Joseph de Laval-Montmorency (1710-1802) thành lập một xưởng chế tác thủy tinh ở thị trấn Baccarat thuộc vùng Lorraine, miền đông nước Pháp. Đến năm 1816 thì lò thuỷ tinh đầu tiên đi vào hoạt động. Vào thời điểm đó, hơn 3000 công nhân đã được tuyển dụng tại địa điểm này, ban đầu vốn là nơi sản xuất kính cửa sổ hay còn gọi là kính soda, các bộ đồ ăn bằng thuỷ tinh và thuỷ tinh trong công nghiệp. Baccarat đã sống sót qua Cách Mạng Pháp năm 1789 và Chiến tranh Napoleon giai đoạn 1812-1815, sau đó được một nhà sản xuất pha lê của Bỉ mua lại năm 1817 và từ đó tập trung vào Pha lê. Năm 1823 Baccarat đã dành Huy chương vàng đầu tiên cho các tác phẩm trưng bày tại triển lãm thuỷ tinh quốc tế, cũng như sau đó làm mưa làm gió với các tác phẩm mang phong cách Art Decor tại triển lãm về chủ đề này, góp phần tạo nên thẩm mĩ Art Deco của thời đại đó.
Baccarat nhận được đơn đặt hàng uỷ quyền hoàng gia đầu tiên vào năm 1823, từ đó mở ra hàng dài những đơn đặt hàng từ các Hoàng Gia và nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới. Đức Vua Louis XVIII đã đặt hàng một loạt vật dụng pha lê Baccarat dành riêng theo ý ông. Charles X, Louis-Philippe, Napoleon III và nhiều nguyên thủ đứng đầu các quốc gia quyền lực đã sớm theo bước đưa ra các đơn đặt hàng. Baccarat sớm dạt được danh tiếng toàn cầu, từ những món đồ nội thất đặt thửa của các Maharajahs Ấn Độ, cho tới tác phẩm đèn chân nến của Sa Hoàng Nicholas II, đơn đặt hàng của Triều Đình Nhật Bản, Baccarat trở thành biểu tượng của nghệ thuật sống Art de Vivre của Pháp.
Trong giai đoạn Thế Chiến thứ Hai, dù chiến tranh Baccarat vẫn có sản xuất các vật phẩm kỷ niệm bằng pha lê tinh xảo đến từ đơn đặt hàng của Đức Quốc Xã cũng như bộ sưu tập Pha lê Francisques theo đơn đặt hàng của Thống chế Marshall Philippe Petain và các vật phẩm tôn vinh Pierre Laval.
Baccarat thành lập một công ty con tại Mỹ vào năm 1948 tại thành phố New York, Mỹ và sau đó sở hữu cửa hàng tại Costa Mesa, California, Houston, Texas, Greenwich, Connecticut, Palm Desert, Las Vegas, Miami và Florida. Năm 1964, một triển lãm hồi tưởng đã được tổ chức tại Bảo tàng Louvre (Pháp) để kỉ niệm 200 năm lịch sử Baccarat.
Cũng giống như sức biểu tượng của bộ sưu tập Harcourt ra đời năm 1841 vẫn luôn là vector của lịch sử, tượng trưng cho sự kì diệu của ánh sáng và sự vô tận, Ngôi nhà của Baccarat tại Paris và Moscow cũng như khách sạn Baccarat đầu tiên tiếp tục là điểm đến của cái đẹp tại New York năm 2014. Trong suốt 250 lịch sử, Baccarat vẫn luôn là biểu tượng của những khoảnh khắc kỉ niệm và góp phần tạo nên những giây phút không thể lãng quên. Ngày nay, Baccarat là một trong những công ty lâu đời và danh tiếng nhất của nước Pháp trong lĩnh vực đặc biệt này vẫn còn hoạt động.