Đã đến lúc bắt đầu nghĩ về những nhân viên trẻ hơn của bạn.
Đại dịch đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới phải suy nghĩ lại về trải nghiệm của nhân viên. Các vấn đề như hạnh phúc và sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) đã chiếm vị trí trung tâm – những lĩnh vực mà nhân viên Thế hệ Z đã tìm kiếm từ các nhà tuyển dụng trong nhiều năm. Trở lại năm 2018, Gallup đã hỏi nhân viên muốn điều gì nhất trong công việc và Gen-Zers trích dẫn:
- Một tổ chức quan tâm đến hạnh phúc của nhân viên
- Đạo đức lãnh đạo
- Một nơi làm việc đa dạng và toàn diện
Nhanh chóng đến năm 2021, những kỳ vọng đó về nhân sự có thay đổi không? Với dữ liệu dự đoán rằng Thế hệ Z sẽ chiếm hơn một phần tư (27%) lực lượng lao động vào năm 2025, chúng tôi sẽ tìm hiểu xem nhóm nhân viên này muốn gì trong sự nghiệp của họ.
Nhân viên Thế hệ Z của bạn là ai?
Đầu tiên, ai là Thế hệ Z hoặc “Những kẻ cuồng dâm” trong tổ chức của bạn? Trung tâm nghiên cứu Pew đã phân loại những cá nhân sinh từ năm 1997 đến năm 2012 là Thế hệ Z. Đến năm 2021, những Zoomers lớn tuổi hơn đã bước sang tuổi 24 và có khả năng đảm nhận các vai trò cấp dưới trong công ty của bạn.
Theo nghiên cứu của Deloitte và Mạng lưới các phụ nữ điều hành (MỚI), Thế hệ Z-ers chưa bao giờ biết đến một thế giới không có Internet và là thế hệ siêu kết nối, di động dẫn đầu. Với nhiều người bắt đầu sự nghiệp của họ trong một đại dịch , làm việc từ xa cũng như các cuộc phỏng vấn ảo và các quy trình giới thiệu có thể đã ảnh hưởng đến những bước đầu tiên của họ trong thế giới công việc.
Công việc trông như thế nào đối với Gen Z?
Sẽ không có gì ngạc nhiên khi một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu ADP cho thấy rằng nhân viên Thế hệ Z ít muốn quay lại văn phòng hơn so với những nhân viên lớn tuổi hơn. Nghiên cứu của họ cho thấy chỉ một phần tư (26%) nhân viên Thế hệ Z cho biết họ muốn quay trở lại văn phòng hoàn toàn. Mặt khác, một phần ba số nhân viên trung cấp (36%) và gần một nửa số nhân viên lớn tuổi (45%) mong muốn được quay trở lại.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bản xứ kỹ thuật số muốn có một trải nghiệm làm việc hoàn toàn ảo. Một nghiên cứu của Dell Technologies cho thấy thế hệ Z-ers khao khát sự tương tác giữa con người với nhau tại nơi làm việc. Khoảng 79% những người được khảo sát cho biết họ muốn làm việc với công nghệ tiên tiến, với gần như tất cả (91%) nói rằng khả năng tiếp cận với công nghệ sẽ là một yếu tố trong việc lựa chọn giữa các nhà tuyển dụng. Hầu hết (60%) tin rằng con người và máy móc cuối cùng sẽ hoạt động như một nhóm tích hợp, trong khi một phần ba (32%) nhân viên coi máy móc là công cụ hữu ích cho con người.
Mặc dù vậy, sự tiếp xúc của con người vẫn chiếm ưu thế trong trải nghiệm làm việc hoàn toàn ảo:
- 76% mong đợi học hỏi công việc từ đồng nghiệp – không trực tuyến
- 50% ưu tiên giao tiếp trực tiếp. So với 11% qua điện thoại và 26% qua các ứng dụng nhắn tin
- 51% muốn làm việc như một phần của nhóm thay vì độc lập
Gen Z muốn gì ở nhà tuyển dụng?
Ngoài kinh nghiệm làm việc hàng ngày, Zoomers muốn gì trong sự nghiệp của họ? Nhiều nghiên cứu đã cố gắng xác định mối quan tâm, sở thích và mong muốn của nhóm này. Trong khi ý thức về mục đích và giá trị cá nhân tiếp tục được xếp hạng cao trong danh sách kiểm tra của họ, nghiên cứu cho thấy rằng an ninh công việc và kiểm tra lương đàng hoàng vẫn là ưu tiên nhiều đối với thế hệ Z-ers – đặc biệt là sau tác động tàn khốc của đại dịch.
Đảm bảo việc làm và tiền lương
Nhiều báo cáo, bao gồm cả của OECD, cho thấy Thế hệ Z đang gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng. Viện nghiên cứu ADP nhận thấy 3/4 (78%) lao động trẻ cho rằng có ảnh hưởng đến cuộc sống nghề nghiệp của họ. Khoảng hai phần năm (39%) cho biết họ đã bị mất việc làm, bị sa thải hoặc bị sa thải tạm thời trong đại dịch.
Do đó, thế hệ Z-ers buộc phải trở thành nhóm nhân viên nhanh nhẹn nhất. Hơn một phần ba (36%) đã quen với việc thay đổi vai trò hoặc đảm nhận những công việc mới để tiếp tục, và một phần bảy công nhân (15%) đã tích cực cố gắng chuyển sang một ngành công nghiệp mới mà họ cho là nhiều hơn ‘bằng chứng tương lai ‘. Thế hệ Z-ers cũng là những người chủ động nhất (20%) về việc thay đổi sự nghiệp của họ và làm những gì họ có thể để tìm kiếm công việc với mức lương hoặc bảo mật tốt hơn.
L & D và cơ hội phát triển
Nhiều báo cáo cũng nêu bật tham vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động trẻ tuổi. Với việc đại dịch ảnh hưởng đến cơ hội học tập và việc làm của nhóm này, Randstad nhận thấy rằng các ứng viên trẻ tuổi đặc biệt gặp khó khăn trong việc học các kỹ năng mới trong bối cảnh đại dịch. Điều này cho thấy rằng cơ hội học tập và đào tạo là mối quan tâm hàng đầu của nhân viên.
Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và cân bằng công việc và cuộc sống
Một lĩnh vực khác vẫn là ưu tiên hàng đầu của Thế hệ Z-ers là hỗ trợ sức khỏe tinh thần và sức khỏe. Deloitte nhận thấy rằng những nhân viên trẻ hơn vẫn thấy thiếu nỗ lực của người sử dụng lao động trong lĩnh vực này. Họ cũng nhận thấy một sự kỳ thị dai dẳng xung quanh những thách thức về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Khoảng một phần ba Gen Z (35%) cho biết họ đã nghỉ làm do căng thẳng và lo lắng do đại dịch gây ra.
Trong số hai phần ba những người không dành thời gian nghỉ ngơi, bốn phần mười cảm thấy căng thẳng ‘mọi lúc’ nhưng đã chọn làm việc cho qua nó, có thể là do sự kỳ thị phổ biến xung quanh vấn đề này. Ngoài ra, khoảng 40% Gen Z cảm thấy rằng người sử dụng lao động của họ đã thực hiện kém công việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần của họ trong giai đoạn này.
Công việc tạo ra tác động tích cực
Mặc dù sức khỏe và tình trạng việc làm đã leo lên danh sách các mối quan tâm hàng đầu, nhưng nghiên cứu hàng năm của Deloitte về thế hệ millennials và Gen Z cho thấy rằng những nhân viên trẻ tuổi vẫn quan tâm sâu sắc đến các vấn đề liên quan đến xã hội và tính bền vững.
Ví dụ, biến đổi khí hậu và môi trường vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với thế hệ Z-ers khi quyết định hỗ trợ và gắn kết với các doanh nghiệp nào. Họ cũng đầu tư cá nhân vào nguyên nhân: hơn bốn trong số 10 người tin rằng đã quá muộn để sửa chữa những thiệt hại liên quan đến khí hậu, nhưng đa số lạc quan rằng cam kết thực hiện hành động cá nhân có thể giúp giải quyết các vấn đề môi trường.
Họ cũng lo ngại về các vấn đề như bất bình đẳng giàu có và thu nhập, với 2/3 số lao động trẻ tuổi lo lắng về sự phân bổ không bình đẳng trong xã hội. Thật không may, khoảng một nửa số cá nhân được khảo sát cho rằng các tổ chức kinh doanh không để lại tác động tích cực cho xã hội. Bất chấp điều đó, họ tin rằng các công ty đang cố gắng, với tham vọng kinh doanh và chương trình nghị sự cho thấy sự hứa hẹn.
Đa dạng và bao gồm một vấn đề cá nhân
Cuối cùng, một vấn đề mà thế hệ Z mong muốn được ưu tiên xem xét tại nơi làm việc của họ là cuộc chiến giành sự đa dạng và hòa nhập. Deloitte nhận thấy rằng Gen Z-ers tin rằng sự phân biệt đối xử là phổ biến và là một vấn đề cá nhân. Gần một phần tư số người được khảo sát (23%) cho biết họ cảm thấy bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc.
Dân tộc hoặc chủng tộc là những nguyên nhân được viện dẫn phổ biến nhất cho sự phân biệt đối xử, nhưng cũng có nhiều lý do bao gồm tình trạng kinh tế xã hội, khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, khuynh hướng tình dục, xác định giới tính và giới tính. Trong số những người xác định là dân tộc thiểu số, 39% Gen Z cho biết họ cảm thấy bị phân biệt đối xử ‘mọi lúc’ hoặc thường xuyên ở nơi làm việc. Cứ 10 người thì có khoảng 3 người xác định là đồng tính luyến ái, đồng tính nam, đồng tính nữ hoặc lưỡng tính cũng cảm thấy như vậy. Một lưu ý tích cực là 2/3 số người được khảo sát cho biết tổ chức của họ làm tốt trong việc tạo ra các môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.
Bất chấp tất cả những thay đổi đang xảy ra trong môi trường làm việc của chúng ta, các nhà lãnh đạo nhân sự phải tập trung vào việc thúc đẩy sự hòa nhập để duy trì sự gắn bó và duy trì. Ken Hoskin, Giám đốc nhân sự, biz và công nghệ, APAC tại Facebook giải thích lý do tại sao việc đưa vào chương trình nhân sự của họ vẫn là hàng đầu trong một môi trường làm việc kết hợp. “Chúng tôi thực sự nhấn mạnh vào việc hòa nhập,” Hoskin nói.
“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một môi trường được trao quyền và hỗ trợ, cả tại nơi làm việc cũng như cho mọi người khi họ làm việc tại nhà. Chúng tôi muốn giúp mọi người đảm bảo rằng họ cảm thấy thoải mái khi mạnh dạn, tập trung vào tác động, để họ có thể tiến nhanh và biết rằng họ có thể cởi mở trong phản hồi của mình. Điều này tiếp tục quan trọng, ngay cả khi nhiều nơi trong khu vực ‘tiếp tục’ làm việc tại nhà.”