Ngày 26-6, hãng ô tô siêu sang Rolls-Royce công bố đại lý chính thức đầu tiên tại thị trường Việt Nam với đại diện là Công ty cổ phần Ôtô Regal. Đại lý mang tên Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội này dự kiến khai trương vào quý IV năm nay. Nhân dịp này, chúng tôi có dịp trao đổi với ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ôtô Regal.
___
Đâu là lý do khiến ông quyết định mang thương hiệu xe hơi siêu sang Rolls-Royce về Việt Nam?
Ý tưởng kinh doanh xe Rolls-Royce tại Việt Nam xuất phát từ nhìn nhận của tôi sau khi đặt hàng chiếc xe đầu tiên cho mình vào năm 2011. Từ lâu tôi đã mơ ước có một chiếc xe theo đúng mong muốn, nhưng chỉ khi bắt đầu việc đặt mua tôi mới nhận ra rằng điều này không đơn giản.
Số lượng người Việt yêu mến và muốn mua một chiếc Rolls-Royce như tôi ngày càng có xu hướng tăng nhưng có quá nhiều trở ngại để có thể sở hữu một chiếc Rolls-Royce, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ôtô Rolls-Royce (gọi tắt là RRMC) tại thời điểm đó chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam. Sở hữu một chiếc xe Rolls-Royce, vì vậy, không còn là một trải nghiệm đáng nhớ mà là một hành trình khó khăn do gặp phải quá nhiều rắc rối, từ việc thiết kế chiếc xe cho riêng mình đến việc bảo dưỡng và sửa chữa xe, v.v…
Xuất phát từ nhận định này, tôi đã cùng các đồng sự lập và gửi tới RRMC một bản đề xuất chi tiết, trong đó đưa ra những nhận định và phân tích của chúng tôi về tiềm năng của thị trường, khó khăn của khách hàng mua xe và ảnh hưởng của nó tới hình ảnh của nhà sản xuất, kế hoạch của chúng tôi để khắc phục những tồn tại đó nếu được giao quyền đại lý.
___
Ông đã chuẩn bị như thế nào để trở thành đối tác của Rolls-Royce?
Từ hơn 100 năm nay, Rolls-Royce luôn được biết đến như thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới. Để duy trì được vị thế của thương hiệu cũng như khả năng cạnh tranh của mình, những đại lý như chúng tôi phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn chi tiết về cơ sở hạ tầng, nhân sự, tài chính v.v… theo yêu cầu của nhà sản xuất để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng khi đến với Rolls-Royce.
___
Đại lý chính hãng của ông sẽ làm gì để thuyết phục khách hàng mua xe và sử dụng dịch vụ chính hãng từ RRMC Hanoi?
Hầu hết những khách hàng của Rolls-Royce là những người thành đạt, cái họ hướng tới là tưởng thưởng cho mình một chiếc xe mang đậm dấu ấn cá nhân. Niềm tự hào khi sở hữu chiếc xe chính hãng là khách hàng có thể chọn lựa những chi tiết cho xe từ màu sơn, da bọc ghế, màu nội thất, gỗ áp cho đến những chi tiết mang tính chất cá nhân thông qua chương trình “Cá nhân hóa – Bespoke” dành riêng cho xe Rolls-Royce.
Việc khai sinh một chiếc xe Rolls-Royce gần giống như việc khai sinh một đứa con tinh thần của chính khách hàng. Như đã nói, những trải nghiệm để đời này sẽ trở nên khó khăn nếu thiếu vai trò của một đại lý chính thức như chúng tôi – Rolls-Royce Motor Car Hà Nội (viết tắt là RRMC Hanoi).
Bên cạnh đó khách hàng cũng có thể đến trụ sở của Rolls-Royce Motor Cars Goodwood, Anh quốc để theo dõi quy trình sản xuất xe, tất cả những chi tiết trong quá trình sản xuất đều được lưu giữ nhằm phục vụ cho việc bảo hành, bảo dưỡng xe sau này.
Khi khách hàng mua xe Rolls-Royce chính hãng tại đại lý RRMC Hanoi, khách hàng được hưởng chế độ bảo hành toàn diện trong vòng bốn năm không giới hạn số kilomet lưu thông.
Các vấn đề bảo hành và bảo trì sẽ do các chuyên viên kỹ thuật đã được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia hàng đầu đến từ Rolls-Royce Motor Cars Anh quốc đảm nhận. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Rolls-Royce Motor Cars đảm nhiệm phục vụ khách hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore và đội ngũ chuyên viên tại chính nhà máy Goodwood luôn sẵn sàng có mặt tại Việt Nam để đảm bảo chiếc xe của khách hàng khi mua chính hãng luôn hoạt động trong tình trạng hoàn hảo nhất.
___
Rolls-Royce dự kiến xây dựng bao nhiêu showroom ở Việt Nam và lộ trình thế nào, thưa ông?
RRMC Hanoi sẽ khai trương phòng trưng bày của mình tại Hà Nội vào quý IV năm nay. Tôi tin rằng đây sẽ là trải nghiệm thú vị đối với nhiều khách hàng bởi phần mềm chuyên dụng của nhà sản xuất cho phép khách hàng chọn 44.000 màu sơn, hàng chục màu sơn và loại gỗ và vô số thiết bị tùy chọn khác.
Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của chương trình Bespoke bởi các chi tiết cá nhân hóa không chỉ đến từ những tài liệu có sẵn mà được hình thành từ trí tưởng tượng phong phú của mỗi khách hàng và đội ngũ nhân viên kinh doanh của chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp họ hiện thực hóa ước mơ đó.
___
Kỳ vọng của ông về thị trường xe siêu sang Việt Nam thời gian tới?
Sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam trong vài thập niên gần đây đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân và những cá nhân thành đạt khác. Họ là những người có năng lực tài chính ổn định, hiểu biết và yêu mến những chiếc xe ôtô đặc biệt này và chính là nhóm khách hàng đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất xe ôtô siêu sang.
Tiềm năng phát triển trong tương lai của Việt Nam là rất lớn và tôi tin tưởng rằng thị trường ôtô siêu sang sẽ phát triển bền vững cùng sự lớn mạnh của nhóm khách hàng này.
___
Cảm ơn ông.