Khi ứng dụng tư duy thiết kế bộ phận được nhiều lợi ích rõ ràng nhất đó là Nhân sự. Vì tư duy thiết kế tập trung vào việc giải quyết các vấn đề với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, sẽ giúp tái tạo lại bộ máy nhân sự và đưa yếu tố “Con người” trở lại vào bộ phận nhân sự.
Từ việc xác định và thu hút nhân tài phù hợp, đào tạo và cuối cùng là giữ chân nhân tài để phát triển họ thành những tài sản quan trọng cho doanh nghiệp, tư duy thiết kế có thể được áp dụng cho mọi chức năng của Nhân sự, tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên.
Trong một bài báo gần đây được xuất bản bởi Deloitte Insights, các tác giả đã tuyên bố rằng việc định hướng tương lai của công việc sẽ đòi hỏi sự liên kết của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và chính phủ. Và, tư duy thiết kế đã được đề xuất như một giải pháp để giúp thúc đẩy sự liên kết này, đáp ứng những thách thức về phát triển lực lượng lao động, duy trì và lập kế hoạch trong tương lai.
Tư duy thiết kế để giúp nhân sự đổi mới chính mình
Tư duy thiết kế đưa ra các phương pháp luận thú vị để đổi mới từng khía cạnh của công việc. Nó chuyển đổi từ mô hình hướng theo quy trình truyền thống sang mô hình hướng vào con người, trong đó các giải pháp được cá nhân hóa trở nên khả thi.
Ví dụ, Cisco đã tổ chức HR Breakathon với khẩu hiệu “Trong 24 giờ, nhân sự sẽ không bao giờ giống nhau”. Động cơ đằng sau sáng kiến của họ là tạo ra một bộ máy nhân sự sắc nét hơn, trong đó không tồn tại các ô, múi giờ và các trở ngại văn hóa. Do đó, việc cung cấp không gian rất cần thiết cho các giải pháp nhân sự sáng tạo. Trong khoảng thời gian 24 giờ, nhân viên của Cisco trên 16 múi giờ, 39 quốc gia và 116 thành phố đã có thể tạo ra 105 giải pháp nhân sự mới cho lực lượng lao động 71.000 người của họ.
Tập trung vào kinh nghiệm của nhân viên
Đó là ưu tiên hàng đầu của nhân sự để cải thiện sự gắn kết của nhân viên. Tư duy thiết kế cung cấp một số công cụ để tạo ra không gian làm việc đầy cảm hứng, hệ thống thân thiện với người dùng, vai trò sáng tạo và các cách cộng tác khác mà nhân viên là cốt lõi của tất cả.
Sự đồng cảm của con người là một yêu cầu cơ bản để hiểu và xác định vấn đề một cách rõ ràng.
Ví dụ, LinkedIn đã tổ chức một chương trình kéo dài 6 tuần với 1000 người tham gia để tìm giải pháp cho các vấn đề cụ thể xung quanh mức độ gắn kết của nhân viên thấp.
Tư duy Thiết kế và Đào tạo
Mặc dù đào tạo và phát triển là một trong những yếu tố quan trọng để trao quyền cho nhân viên và thu hút họ, nhưng nó thường không mang lại kết quả như mong muốn. Điều này là do nội dung đào tạo thông thường là chung chung và chưa tập trung vào khả năng học tập của từng cá nhân.
Tư duy thiết kế có thể giải cứu và giúp bạn tạo ra các sáng kiến học tập phát triển phù hợp với nội dung. Dựa trên nhu cầu của nhân viên, nó có thể được thiết kế theo kinh nghiệm, cá nhân hóa và không quá độc đoán. Nhân viên cũng muốn các chương trình ngắn gọn và có khả năng truy cập khi đang di chuyển bằng thiết bị di động. Tất cả các yêu cầu của nhân viên có thể được xem xét trước khi đưa ra các sáng kiến học tập và phát triển hoàn hảo.
Nuôi dưỡng văn hóa cải tiến sáng tạo
Nhiều tổ chức đối diện với nỗi sợ và phải đấu tranh để đổi mới. Tuy nhiên, bộ phận nhân sự có thể giúp đỡ bằng cách kích thích văn hóa tư duy thiết kế trên tất cả các phòng ban. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tích hợp một tư duy mới, thái độ mới, bộ công cụ và khả năng trong tất cả các dự án được đặt trong tổ chức.
Các công ty thành công như Citrix, SAP, Proctor & Gamble đã sử dụng tư duy thiết kế làm nền tảng để tạo ra sự thay đổi văn hóa. Thay vì sử dụng tư duy thiết kế trong quá trình phát triển sản phẩm, các tổ chức này đã ứng dụng nó trong toàn bộ các dự án và sáng kiến của họ.
Tạo tư duy thúc đẩy kết quả
Tư duy thiết kế mở rộng ra ngoài các thực hành suông. Lấy nhân viên làm trọng tâm của thiết kế và đảm bảo rằng thiết kế đi đôi với cảm xúc của người dùng, xét đến nhiều quan điểm khác nhau để đưa ra một giải pháp khả thi, hướng đến kết quả.
Khi HR có thể vận hành tư duy này trong tất cả các hoạt động, HR có thể đạt được sự cộng tác cao hơn và đạt được kết quả ấn tượng gắn với nhu cầu thực tế của nhân viên.