Thương hiệu Lexus đang cần một chiếc compact SUV hạng sang để bổ sung vào chuỗi sản phẩm hiện tại và thúc đẩy doanh số trong thời gian tới. Mục tiêu này càng rõ ràng khi chiếc LF-NX Concept – đối thủ tiềm năng của Audi Q3, BMW X1 và Mercedes-Benz GLA – được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Frankfurt 2013.
So với những nhãn hiệu hạng sang cùng quê hương Nhật Bản như Acura và Infiniti, đội hình của Lexus xôm tụ hơn cả. Lexus đang chiếm ưu thế tại nhiều thị trường với dòng sản phẩm chủ lực là sedan (LS, GS, ES, IS, HS) và SUV-crossover (LX, GX, RX). Tuy nhiên, trước xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang nghiêng về compact SUV, Lexus không thể để mặc phân khúc béo bở này rơi vào tay các đối thủ. Cho ra đời một chiếc compact SUV sang trọng là mục tiêu trọng tâm của Lexus trong năm nay sau khi họ đã hoàn tất việc nâng cấp toàn bộ các mẫu xe hiện có.
Lexus Concept 1
Compact SUV hạng sang được các chuyên gia thị trường nhận định là rất có tiềm năng. Dòng xe này nhắm tới khách hàng là cư dân và giới trẻ đô thị có mức thu nhập cao, quan tâm nhiều đến những chiếc xe sang trọng, thể thao nhưng không quá cồng kềnh để sử dụng hằng ngày, khi cần thì có thể đi bất cứ đâu. Audi và BMW đã nhanh chân đi trước với chiếc Q3 và X1 gọn gàng, sau đó đến lượt Mercedes-Benz tham gia sân chơi bằng chiếc GLA-Class rất hấp dẫn và sẽ được bán ra thị trường từ đầu năm tới.
Nội thất concept Lexus
Để ghi dấu ấn của mình trong phân khúc này, Lexus đã trình làng chiếc LF-NX Concept. Đây sẽ là nguyên mẫu cho một chiếc xe mang tên NX – một chiếc compact SUV-crossover nhỏ hơn chiếc RX hiện nay của Lexus. Theo những thông tin ban đầu, LF-NX dài 4.640mm (ngắn hơn 130mm so với RX), ngoại hình phản ánh một bước tiến mới của ngôn ngữ thiết kế “L-finesse” của chính thương hiệu này. Phần đầu xe có tấm lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát táo bạo, các đường nét phần thân xe tạo ra một vẻ gai góc, mang lại phong cách mới cho compact SUV-crossover vốn thiên về sự tròn trịa. Nội thất của xe được thiết kế để tăng tối đa không gian và mức độ thoải mái, tiện nghi cho tài xế và hành khách.
Infiniti EX
Một nhà quản trị của Lexus đã nói rằng chiếc LF-NX Concept là một công trình nghiên cứu mang tính thực tế cao và có thể sẽ được sản xuất vào năm tới tại nhà máy của Toyota ở Kyushu (Nhật Bản). Có vẻ Lexus LF-NX sẽ ra đời dựa trên nền tảng khung gầm của Toyota RAV4 với hệ thống động lực hybrid gồm động cơ xăng bốn xilanh, dung tích 2.5L và một động cơ điện, có hai lựa chọn là dẫn động bốn bánh hoặc dẫn động trục trước.
Mặc dù chậm chân hơn các đối thủ đến từ Đức nhưng Lexus tự tin vì họ có một lượng khách hàng trung thành đáng kể trên toàn cầu. Một chiếc compact SUV-crossover sẽ bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng và vấn đề lúc này là Lexus phải tăng tốc để sớm đưa chiếc LF-NX vào dây chuyền sản xuất.
Quang Hiệp
10 chiếc Compact SUV hạng sang Trang web Best Cars (Mỹ) đã tiến hành đánh giá, xếp hạng mười chiếc Compact SUV hạng sang năm 2013 sau khi các mẫu xe tham dự đều trải qua các cuộc test và cho điểm đánh giá bởi các phóng viên chuyên viết về xe hơi ở Mỹ. Dưới đây là kết quả họ thu được:
1. Audi Q5 nhận được đánh giá cao nhất từ 39 bài phân tích. Phiên bản 2013 của mẫu xe thể thao đa dụng này giành được danh hiệu Chiếc Compact SUV hạng sang tốt nhất dành cho gia đình (Best Luxury Compact SUV for Families). Audi Q5 được đánh giá cao ở sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa các yếu tố chất lượng, không gian và tiện ích cho gia đình. Điểm xếp hạng mà Q5 đạt được là 8,5 (an toàn: 9,7; nội thất: 8,5; vận hành: 8,3). Audi Q5
2. Cùng số điểm 8,5 với Audi Q5 là chiếc Infiniti EX phiên bản 2013 qua nhận xét của 48 bài viết và kết quả test mẫu xe này. Infiniti được đánh giá cao về khả năng vận hành với cảm giác thể thao mạnh mẽ (8,9 điểm), nhưng lại bị phê phán về không gian cho hành khách và chỗ chứa đồ (6,5 điểm).
3. Acura RDX phiên bản 2013 đứng thứ ba (8,3 điểm) trong bảng xếp hạng qua 23 bài viết. Các chuyên gia đều công nhận RDX phiên bản mới nhất là một trong những mẫu SUV linh hoạt nhất trong phân khúc của nó nhờ động cơ mạnh mẽ V6 (8 điểm), không gian nội thất ấn tượng và công nghệ thân thiện (8,2 điểm).
4. BMW X3 có cùng điểm số với Acura RDX qua 23 bài phân tích. Mẫu xe này nhận được điểm 10 về độ an toàn, được đánh giá cao về cảm giác thích thú sau tay lái (8,7 điểm), nhưng tiếc rằng do không gian nội thất chưa lớn nên chỉ được 7,8 điểm.
5. Land Rover Range Rover Evoque nhận được điểm xếp hạng là 8,1 từ 27 bài đánh giá. Mẫu xe “hoàng tử địa hình” đến từ nước Anh này được đánh giá cao ở khả năng vận hành trên đường địa hình cũng như độ an toàn cao (8,7 điểm), nội thất chất lượng cao, nhưng lại bị chê về ngoại hình (đuôi xe) và độ tin cậy.
6. Volvo XC60 có cùng điểm với Rover Evoque sau khi nhận được tới 40 bài đánh giá. Các chuyên gia đều thừa nhận XC60 có ngoại hình cá tính và độ an toàn cao (9,7 điểm) nhưng lại tỏ ra thất vọng về cảm giác sau tay lái không được thể thao cho lắm (8,2 điểm).
7. Cadillac SRX phiên bản 2013 có điểm xếp hạng tròn 8. Kết quả đánh giá đó dựa trên 47 bài phân tích cùng với những dữ liệu về độ an toàn khi test. Cadillac SRX được đánh giá cao ở sự mạnh mẽ, gia tốc lớn, không gian chứa đồ tiện ích, nhưng bị thụt điểm vì ngoại thất thiếu hấp dẫn.
8. Phiên bản 2013 Mercedes-Benz GLK-Class cùng điểm xếp hạng với Cadillac SRX dù đạt điểm 10 ở độ an toàn. Mẫu xe hạng sang của thương hiệu ngôi sao ba cánh này có điểm yếu là không gian nội thất có phần gò bó và không mấy tiết kiệm nhiên liệu.
9. Phiên bản 2013 BMW X1 có điểm xếp hạng 7,8 từ 12 bài viết đánh giá. Cũng giống như đàn anh X3, X1 được đánh giá cao ở độ an toàn (10 điểm) nhưng lại mất điểm ở không gian (không thoải mái cho năm người ngồi). Nội thất nghèo nàn cũng khiến cho điểm xếp hạng của nó bị tụt xuống.
10. Land Rover LR2 phiên bản 2013 nhận điểm xếp hạng tròn 7 từ 12 bài phân tích. Bị nhiều phóng viên cho là chưa đáp ứng mong chờ về sự sang trọng của nội thất lẫn cảm giác sau tay lái của người dùng, nói chung mẫu xe này thua kém chín đối thủ xếp trên trong cùng phân khúc. T.P theo USNews