Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là thực tế kinh doanh của thị trường ôtô Mỹ thời gian này lại rất khả quan.
Trong tháng 7 vừa qua, toàn thị trường xe hơi Mỹ đã tiêu thụ 1.313.844 xe các loại, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy tổng số xe tiêu thụ được tại thị trường này trong bảy tháng đầu năm 2013 đạt 9.134.810 chiếc, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2012. Cả ba ông lớn (Detroit three) của ngành công nghiệp ôtô nước này là GM, Ford và Chrysler đều tăng được doanh số khá ấn tượng. Số lượng xe sản xuất được của họ đạt gần 570.000 chiếc trong tháng 7 vừa qua. General Motors giữ vững trở lại ngôi vị nhà sản xuất số 1 ở thị trường Mỹ nhờ doanh số tháng 7 tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn Toyota (tính cả thương hiệu Lexus) và Ford Motor chia nhau vị trí thứ hai với lần lượt là 193.394 và 193.080 chiếc xe đã được tiêu thụ. Chrysler cũng bán được 104.402 xe các loại, tăng doanh số thêm 11,1%.
Ford F Series – Xe bán chạy nhất tại Mỹ
Bớt tiết kiệm, người Mỹ lại thích sắm xe sang
Điều bất ngờ thú vị là sau một thời gian “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm tiêu xài bằng việc chuyển sang sắm các dòng xe nhỏ, tiết kiệm mang thương hiệu Nhật hoặc Hàn Quốc, nay một bộ phận tiêu dùng Mỹ có xu hướng quay trở lại với các dòng xe sang. Hầu hết các thương hiệu có tốc độ tăng trưởng doanh sốấn tượng trong tháng 7 cũng như bảy tháng đầu năm nay trên thị trường này rơi vào các thương hiệu xe sang, xe thể thao, như Porsche (tăng doanh số 36,3%), Maserati (28,4%), Jaguar (59,5%), Land Rover (22%)… Ở phân khúc xe cao cấp (luxury car), hầu hết các thương hiệu xe sang đến từ Đức, Nhật và của chính Mỹ đều tăng tốc mạnh mẽ. Sau một thời gian giằng co, Mercedes-Benz đã vượt lên phía trước với 25.563 xe tiêu thụ chỉ trong tháng 7, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kỳ phùng địch thủ BMW đành chịu đứng ở vị trí thứ hai với tổng số xe bán được là 24.043 chiếc, tăng 12,9%, nhưng sự tăng tốc mạnh mẽ hơn thuộc về Lexus. Từng 11 năm giữ vị trí số 1 trong phân khúc xe sang ở thị trường Mỹ trước khi bị chựng lại vì Tập đoàn Toyota gặp nhiều sự cố, Lexus đang sáng trở lại trong con mắt của người tiêu dùng Mỹ khi có tới 23.031 chiếc đã được tiêu thụ trong tháng 7, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lexus đang bám đuổi rất sát BMW và cũng không còn xa so với Mercedes-Benz là bao. Cadillac – thương hiệu “xe sang chính quốc” cũng đã tăng doanh số tới 16,7% trong tháng 7 và tăng tới 30,3% trong bảy tháng đầu năm nay, nhưng còn thua kém Lexus khá xa. Audi, một trong bộ ba xe sang đến từ nước Đức cũng có bước nhảy 11,6% trong tháng 7 (tiêu thụ được 13.064 xe) nhưng mới chỉ bằng 51% doanh số của Mercedes.
Dòng xe được ưa chuộng nhất
Dù đã có nhiều thay đổi về thị hiếu tiêu dùng trong thời khủng hoảng kinh tế, nhưng trên thực tế, dòng xe được khách hàng Mỹ tìm mua nhiều nhất vẫn là xe bán tải pick up. Hai mẫu xe bán chạy nhất tại đây trong tháng 7 vừa qua, cũng như trong bảy tháng đầu năm 2013 đều là xe bán tải. Chiếc F Series huyền thoại của Ford dẫn đầu thị trường với lượng bán ra vượt trội: 60.449 chiếc trong tháng 7 và 427.935 chiếc trong bảy tháng. Bán chạy thứ hai là Chevrolet Silverado của GM: 42.040 chiếc trong tháng 7 và 284.666 chiếc trong bảy tháng. Không chỉ nắm giữ hai vị trí hàng đầu trên thị trường, vị trí thứ 6 trong nhóm mười xe bán chạy nhất trong tháng cũng thuộc về dòng pick up. Doanh số của dòng xe pick up hiện chiếm 12,5% trong tổng lượng xe của toàn bộ ngành sản xuất xe hơi của nước này và Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất thế giới của dòng xe bán tải.
Thị phần xe hơi Mỹ tháng 7-2013
Dòng xe sedan cũng đã chứng tỏ sự tăng tốc mạnh mẽ. Hiện nay, lượng tiêu thụ của dòng sedan tại thị trường Mỹ đang chiếm khoảng 11,7% tổng lượng tiêu thụ của toàn thị trường, trong khi dòng xe thể thao đa dụng SUV chỉ chiếm 8%, dòng xe gia đình đa dụng miniva chiếm có 3,2%. Các thương hiệu Nhật Bản vẫn thể hiện ưu thế áp đảo ở dòng sedan. Toyota Camry, Honda Civic, Honda Accord là những mẫu xe được đông đảo khách hàng Mỹ lựa chọn ở phân khúc xe du lịch hạng trung. Nissan Altima cũng lọt vào nhóm mười xe bán chạy nhất trong tháng (vị trí thứ 7). Các mẫu xe sedan hạng nhỏ vốn không nằm trong thị hiếu truyền thống của khách hàng Mỹ cũng đã bắt đầu cất tiếng nói. Chevrolet Cruze phiên bản mới có bước nhảy vọt ấn tượng, tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng lọt vào top 10 xe bán chạy nhất trong tháng (vị trí thứ 9).
Detroit chỉ còn là biểu tượng theo đúng nghĩa đen
Kể từ năm 1903, khi Công ty Ford Motor quyết định đặt trụ sởở vùng ngoại ô của thành phố Detroit, sau đó tới lượt anh em nhà Dodge và Chrysler đến Detroit lập nghiệp, đến nay thủ phủ của bang Michigan đã có đúng 100 năm được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Rất tiếc là Detroit kỷ niệm con số đẹp này bằng lá đơn xin phá sản. Tuy nhiên, cả GM, Ford và Chrysler đều khẳng định việc này không làm ảnh hưởng tới hoạt động của họ, mà còn đều cam kết sẽ đóng góp tích cực vào công cuộc tái thiết thành phố. Trên thực tế, các nhà máy sản xuất của GM, Ford, Chrysler đã dịch chuyển tới nhiều bang khác của nước Mỹ, sang châu Á, châu Âu và Nam Mỹ, vì vậy Detroit chỉ còn là biểu tượng theo đúng nghĩa đen mà thôi.
Triển lãm ôtô quốc tế Detroit đầu năm nay
Hoang tàn ở Detroit
T.P tổng hợp