Nhờ kiểm soát khá tốt dịch Covid-19, Thái Lan bắt đầu dần nới lỏng lệnh phong tỏa để tái khởi động nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch. Bangkok, thành phố được viếng thăm nhiều nhất của thế giới trước khi Covid xảy ra, có thể cung cấp một cái nhìn về trạng thái “bình thường mới” của ngành du lịch Thái Lan.
Sẵn sàng cho trạng thái “bình thường mới”
Với tổng số ca nhiễm Covid-19 cho đến nay chỉ hơn 3.000, bao gồm 56 ca tử vong, tương đối thấp so với nhiều nước Đông Nam Á khác, giới chức trách Thái Lan bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa đi lại và kinh doanh kể từ đầu tháng 1.
Một số nhà hàng đã tái mở cửa nhưng phải bảo đảm giữ khoảng không gian trống giữa các thực khách. Khách sạn ở nhiều tỉnh của Thái Lan cũng mở cửa đón khách trở lại. Cuối tuần qua, các khu mua sắm ở nước này đã nối lại hoạt động nhưng có trang bị thêm robot kiểm tra thân nhiệt và máy phát khẩu trang miễn phí.
Dần dần, Bangkok và những địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Thái Lan đang lấy lại được phần nào sự náo nhiệt vốn có.
Tại ngôi đền Erawan, đền thờ nổi tiếng của đạo Hindu, tọa lạc ở trung tâm Bangkok, các nữ vũ công, những người biểu diễn những điệu múa để du khách thưởng thức và chụp ảnh lưu niệm trong nhiều thập kỷ qua, đang quay trở lại làm việc. Họ vẫn đội những chiếc mũ chóp nhọn mạ vàng và có đính trang sức nhưng gương mặt họ được che chắn bởi những tấm nhựa trong suốt chống giọt bắn.
Gần đó, các nhân viên của khách sạn Anantara Siam Bangkok Hotel được huấn luyện kỹ năng lau dọn phòng bằng cách sử dụng chất khử trùng đạt tiêu chuẩn bệnh viện khi khách sạn này chuẩn bị tái mở cửa.
Tại khu vực lễ tân, các tấm chắn bằng thủy tinh nhựa dẻo được dựng lên ở quầy giao dịch; bàn ghế được sắp đặt có khoảng cách và những dấu X được dán trên sàn để đánh dấu các vị trí mà khách đứng chờ làm thủ tục nhận phòng.
Thái Lan là nước đầu tiên sau Trung Quốc báo cáo ca nhiễm Covid-19 và cũng là một trong những nước đầu tiên dỡ bỏ phong tỏa.
Trước khi Covid xảy ra, Bangkok là thành phố được viếng thăm nhiều nhất thế giới, theo Chỉ số các thành phố điểm đến toàn cầu của Mastercard và cũng là nơi tập trung nhiều tập đoàn khách sạn quốc tế như Minor Hotels, chủ sở hữu các thương hiệu khách sạn như Anantara, Tivoli, Avani và NH; Sansiri, chủ sở hữu The Standard Hotels…
Do đó, những “bình thường mới” diễn ra ở các doanh nghiệp du lịch ở Bangkok có thể cung cấp cái nhìn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo ở các thành phố du lịch hàng đầu khác trên thế giới.
“Trước khi dịch bệnh ập đến, du lịch Thái Lan đang bùng nổ và là thiên đường cho du khách đến từ mọi quốc tịch. người châu Âu, người Mỹ, người Trung Quốc, người Ấn Độ tất cả đều mê đắm Thái Lan. Tôi dự báo mọi người sẽ cảm thấy an toàn để trở lại đây vào quí 3 khi các chuyến bay nối lại các hoạt động bình thường”, Srettha Thavisin, Chủ tịch The Standard Hotels nói.
Thái Lan nổi tiếng trên thị trường ngách du lịch toàn cầu nhờ các trải nghiệm độc đáo và thú vị từ các bãi biển cho đến các món ăn đường phố in đậm dấu ấn, các trận thi đầu quyền Thái (Muay Thái), các cung đường trekking trong rừng rậm và mát-xa truyền thống kiểu Thái.
Khi ngành du lịch Thái Lan mở cửa trở lại, câu hỏi đặt ra liệu các biện pháp an toàn như tấm chắn mặt chống giọt bắn, kiểm tra thân nhiệt và dung dịch rửa tay sát khuẩn có hủy hoại tâm trạng thư thái của du khách khi đến nước này hay không?
Hạn chế tiếp xúc để tạo tâm lý an tâm cho du khách
Thái Lan đón lượng khách quốc tế kỷ lục 39 triệu người hồi năm ngoái nhưng Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo năm nay, con số này sẽ rơi về 16 triệu, thậm chí nhiều lãnh đạo trong ngành du lịch nói rằng thu hút 10 triệu khách quốc tế cũng là may mắn rồi.
Các chủ nhà hàng, khách sạn ở Thái Lan khẳng định du khách vẫn sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị như trước đây dù phải chấp nhận thêm các bình thường mới.
Họ cho biết công nghệ không tiếp xúc, chẳng hạn thẻ, nút bấm không chạm (sử dụng cảm ứng chuyển động), thậm chí công nghệ nhận diện khuôn mặt, sẽ được sử dụng nhiều hơn ở khu vực làm thủ tục nhận phòng, thang máy, cửa phòng, thậm chí ở các thùng rác.
Các không gian chung của khách sạn sẽ được tái thiết kế cho phép đón nhiều ánh sáng mặt trời hơn và thông gió hơn. Trong khi đó, phần lớn tiệc buffet sáng sẽ được thay thế bằng dịch vụ phục vụ ăn tại bàn để giữ khoảng cách cho khách. Các nhân viên phục vụ bàn có thể sẽ nở nụ cười đằng sau chiếc tấm chắn y tế phòng dịch và mang bao tay khi họ phục vụ khách món gỏi đu đủ kiểu Thái.
- Xem thêm: Đi chợ đường tàu ở Samut Songkhram
“Tấm chắn y tế phòng dịch rõ ràng gây lo sợ. Tôi đang yêu cầu đội ngũ thiết kế nghĩ ra phương án thay thế nào đó dễ chịu hơn”, Thavisin, Chủ tịch The Standard Hotels. nói.
Đối với những vị khách đi du lịch dài ngày, việc lựa chọn lưu trú dài hạn một điểm sẽ phổ biến hơn chuyến đi ngắn hạn ở nhiều điểm tại Thái Lan và Đông Nam Á. Các biệt thự tư nhân nằm biệt lập hứa hẹn sẽ chứng kiến nhu cầu cao hơn so với những phòng ở khách sạn cao tầng.
Và các tiêu chuẩn vệ sinh và sự sạch sẽ, giảm thiểu tiếp xúc con người sẽ trở thành không chỉ là một đặc điểm nổi bật mà còn là một phần không thể thiếu của một sản phẩm du lịch, đặc biệt là phân khúc cao cấp.
Thomas Harlander, Giám đốc khách sạn Rosewood Bangkok, nói: “Chúng tôi sẽ hạn chế tối thiểu số nhân viên gặp gỡ khách”.
Khách sạn này cam kết mang đến trải nghiệm “liền mạch” cho khách kể từ khi họ đáp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Xe đón khách của khách sạn cũng sẽ được khử trùng chuyên nghiệp.
Trong khi đó, khách sạn Anantara cung cấp dịch vụ gym cho từng cá nhân với các dụng cụ tập luyện được khử trùng cẩn thận, do đó, các buổi tập này phải được đăng ký trước. Dịch vụ ăn uống tại phòng sẽ được duy trì nhưng nhân viên chỉ đẩy xe chở thức ăn đến cửa phòng và khách sẽ tự ra lấy.
Thomas Meier, Phó Chủ tịch Tập đoàn khách sạn Minor Hotels (sở hữu thương hiệu Anantara), nói: “Bạn chắc chắn không muốn một người lạ vào phòng bạn”.
Tuy nhiên, Thái Lan chưa thể đón nhận khách quốc tế sớm vì Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan vừa gia hạn lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến Thái Lan đến ngày 30-6, ngoại trừ những chuyến bay phục vụ các mục đích ngoại giao, y tế và nhu cầu khẩn cấp khác.
3 giai đoạn nối lại hoạt động kinh doanh của các khách sạn
Các tập đoàn khách sạn Thái Lan cho biết họ sẽ nối lại hoạt động kinh doanh theo 3 giai đoạn. Trước hết, họ sẽ tập trung vào du khách trong nước và kiều bào Thái Lan. Khách sạn Anantara sẽ cung cấp các gói tour có thể di chuyển trong ngày bằng xe từ Bangkok như khu nghỉ dưỡng bãi biển Hua Hin.
Ở giai đoạn thứ hai, họ sẽ nhắm đến những du khách từ các nước châu Á. Chính phủ Thái Lan đang thảo luận kế hoạch nới lỏng đi lại quốc tế, bắt đầu vào tháng 7 tới với một số nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, những nơi đã khống chế được số ca nhiễm Covid-19. Các tập đoàn khách sạn Thái Lan hy vọng du khách Trung Quốc sẽ sớm trở lại.
Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng Dusit International, nói: “Nếu khách Trung Quốc đi du lịch trở lại, một trong những điểm đến đầu tiên của họ sẽ là Thái Lan”.
Dusit International, đang quản lý 12 khách sạn ở Thái Lan, đang mở chiến dịch thu hút du khách quốc tế trở lại. Các phòng khách sạn của Dusit International sẽ được cung cấp “gói bảo vệ cá nhân” bao gồm dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và bao tay bên cạnh xà phòng và dầu gội.
Chuỗi khách sạn này sẽ cung cấp ẩm thực địa phương, đồ thủ công mỹ nghệ đến tận phòng của khách thông qua dịch vụ theo yêu cầu. Các phòng tập gym cũng được di chuyển ra ngoài trời.
Giai đoạn thứ ba và cuối cùng là nối lại các chuyến bay đường dài giữa Mỹ, châu Âu với Thái Lan, có thể được thực hiện vào cuối năm nay.
Các tập đoàn khách sạn ở Thái Lan nói chung phản đối lời kêu gọi giảm giá phòng giữa lúc họ đối mặt với tỷ lệ lấp đầy phòng thấp và chi phí tăng thêm do các biện pháp bảo vệ an toàn và sức khỏe. Tuy nhiên, họ sẽ bổ sung một số khuyến mãi chẳng hạn tại thành cổ Ayutthaya, cách Bangkok 90 phút đi xe, khách sạn Iudia vẫn giữ nguyên giá phòng nhưng cung cấp bữa ăn tối miễn phí.