Pantone vừa đưa ra công bố chính thức: Lam cổ điển (19-4052 Classic Blue) là màu của năm 2020. Màu lam cổ điển tượng trưng cho sự bình tĩnh, tự tin, kết nối.
Năm 2020 là năm mở đầu của một thập niên mới. Bởi vậy lam cổ điển – Classic blue làm cho tinh thần, tâm hồn của chúng ta cảm giác yên bình và tĩnh lặng, đồng thời mang lại sự tập trung và định hướng rõ ràng, định tâm lại suy nghĩ. Classic-Blue còn thúc đẩy khả năng hồi phục.
Bà Leatrice Eiseman – Giám đốc điều hành Viện sắc màu Pantone nói: “Sắc lam cổ điển gợi nhớ hình ảnh bầu trời vô tận. Màu xanh lam khuyến khích chúng ta nhìn xa hơn, kích thích những ý tưởng và mở ra sự kết nối giữa các cá nhân. Chúng ta đang sống trong thời đại đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau. Lam cổ điển là nền tảng đáng tin cậy và ổn định”.
Trên hết những lý do này, màu của năm là kết quả nghiên cứu và phân tích của các chuyên gia màu sắc từ Viện sắc màu Pantone dựa trên ảnh hưởng của thế giới đến màu sắc. Với sắc màu Pantone lựa chọn, xu hướng màu sắc của những thiết kế trong năm tới từ trang trí nội thất, thiết bị kỹ thuật, xu hướng trang điểm hay trang phục sẽ có màu xanh dương cổ điển làm chủ đạo.
Màu của năm ảnh hưởng thế nào đến xu hướng?
Từ năm 1999, cứ vào đầu tháng 12 của mỗi năm, Viện sắc màu Pantone lại công bố một màu sắc đại diện cho năm sau. Trong hơn 20 năm qua, màu của năm đã ảnh hưởng việc phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong nhiều ngành. Bao gồm các ngành như: thời trang; nội thất gia đình; thiết kế công nghiệp; thiết kế đồ họa…
Nhìn về quá khứ, bạn sẽ cảm thấy thú vị khi đúng 20 năm trước, vào thời khắc chuyển giao giữa năm 1999 và 2000, màu Pantone được chọn cũng chính là một sắc xanh. Màu xanh cổ điển mang đến cho chúng ta cảm giác bất biến và hoài niệm. Đây là màu sắc tượng trưng cho bầu trời lúc chạng vạng, một bộ com lê hoàn hảo, một dòng nước thanh bình hay đơn giản là một bát việt quất chín đượm.
Với tone màu này, các nhà thiết kế và sản xuất tin rằng họ sẽ dễ dàng tìm thấy sự dung hòa giới tính để những sản phẩm của mình sẽ có ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Ở lĩnh vực thời trang, đây là màu sắc thể hiện sự lịch lãm và nam tính của đàn ông; sự cá tính và bí ẩn của phụ nữ.
Quyết định lựa chọn màu xanh cổ điển cho năm 2020 của Pantone sẽ mang đến sự định hình màu sắc trong năm đối với thiết kế nói chung. Quay lại hơn 20 năm trước vào 1999, lúc ấy màu sắc được Pantone lựa chọn là Cerulean – xanh thiên thanh, một sắc thái thanh bình đại diện cho sự phấn khích khi bước sang thiên niên kỷ mới và làm vơi đi bớt sự lo âu trong một thế hệ.