Model mới đổ bộ ào ạt
Mercedes-Benz Việt Nam không úp mở việc sẽ giới thiệu tám mẫu xe hoàn toàn mới ngay trong năm nay – một kỷ lục về khả năng đưa sản phẩm mới ra thị trường ô tô không chỉ với chính Mercedes, mà còn với bất cứ thương hiệu xe hơi nào tại Việt Nam. Chiếc coupé bốn cửa hàng độc CLS350 Shooting Brake, mà bản thương mại đã được trình làng tại Paris Motor Show hồi tháng 9 năm ngoái, đã có mặt tại showroom của Mercedes Việt Nam ngay sau Tết Quý Tỵ.
Đây là phiên bản cao cấp với gói AMG thể thao và trang bị nội thất đặc biệt sang trọng, có những chi tiết “độc” cho phiên bản ở Việt Nam, chẳng hạn khoang hành lý ốp gỗ cherry Mỹ (loại vật liệu thường được dùng cho các du thuyền hạng sang). Mẫu xe sớm lộ diện thứ hai của Mercedes là chiếc GLK phiên bản động cơ 2.2L, diesel.
So với phiên bản hiện tại (động cơ 3.0, máy xăng), phiên bản diesel của chiếc SUV hạng sang này có ưu thế hơn về tiết kiệm nhiên liệu. Theo kế hoạch, GLK máy dầu sẽ đến tay người tiêu dùng từ đầu tháng 5 tới đây. Trong quý II, dòng xe sedan cỡ nhỏ A-Class với hai phiên bản thường và cao cấp AMG – lựa chọn mới của các quý cô – cũng sẽ gia nhập chính thức thị trường. Ngoài ra, theo dự đoán, E-Class thế hệ mới dự kiến sẽ ra mắt khách hàng vào đầu mùa thu năm nay và đó cũng là một trong những sản phẩm chiến lược của Mercedes tại Việt Nam trong năm 2013.
Xem ra, đấy mới chỉ là phân nửa của kế hoạch “tổng tấn công” trong năm 2013 của thương hiệu đang nắm giữ 50% thị phần xe hạng sang ở Việt Nam.
Honda CR-V thế hệ mới được lắp ráp tại Việt Nam phiên bản 2.0L được bán với giá 1,14 tỉ đồng. Trên thị trường tự do CR-V cùng thế hệ bản nhập khẩu động cơ 2.0L được chào bán 1,333 tỉ đồng. Điểm khác biệt là CR-V nhập khẩu trang bị hệ dẫn động hai cầu, còn bản lắp ráp chỉ sử dụng hệ dần động một cầu. Ảnh Nguyễn Văn
Honda, nhà sản xuất thận trọng nhất, cũng đã xác nhận sẽ đưa vào thị trường Việt Nam ít nhất hai mẫu xe mới trong năm 2013. Đầu tiên là chiếc xe thể thao đa dụng năm chỗ phổ thông nổi tiếng CR-V thế hệ mới, đã chính thức ra mắt người tiêu dùng vào đầu tháng 3 vừa qua. So với thế hệ trước được tung ra thị trường hồi năm 2008 (phiên bản một cầu, động cơ 2.4L), phiên bản mới hấp dẫn hơn với hai sự lựa chọn là động cơ 2.0L và động cơ 2.4L, đều đi cùng hộp số năm cấp tự động và dẫn động cầu trước.
Khách hàng có thể sở hữu mẫu xe compact SUV bán chạy nhất thị trường Mỹ (CR-V phiên bản động cơ 2.0L) với giá dưới 1 tỉ đồng. Mẫu xe thứ hai thuộc dòng xe hoàn toàn mới, tuy chưa được nhà sản xuất tiết lộ nhưng nhiều người dự đoán đó là chiếc Honda City – một mẫu xe đô thị, là đối thủ trực tiếp với Ford Fiesta, Toyota Yaris…, từng được Honda giới thiệu tại Triển lãm ôtô Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái.
Tháng 3 cũng có một sự kiện đối với dòng xe bán tải (pick up) khi hai mẫu pick up mới ra mắt cách nhau không đầy năm ngày. Nếu như mẫu xe Dmax quen thuộc của Isuzu có phiên bản mới 2013 thì gây chú ý hơn là mẫu xe pick up danh tiếng Chevrolet Colorado với động cơ diesel cỡ lớn 2.8L, cabin kép bốn cửa, dẫn động hai cầu cũng đã gia nhập thị trường xe bán tải hôm 11-3 vừa qua. Như vậy, hiện tại phân khúc xe bán tải có tới bảy sự lựa chọn đáng giá (Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton và Isuzu Dmax) và tất cả đều được nhập khẩu từ Thái Lan – trung tâm sản xuất xe bán tải trên thế giới.
Không chịu “im hơi lặng tiếng” trong thời điểm thị trường đang nóng lên khá bất ngờ, Toyota cũng mới công bố về sự hiện diện hai phiên bản mới của hai mẫu xe đa dụng ăn khách nhất trên thị trường là Fortuner và Innova. Innova 2013 chỉ dừng lại ở việc nâng cấp một số tính năng an toàn như trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả phiên bản J (trước đó chỉ trang bị cho phiên bản G, E), bổ sung thêm hai túi khí an toàn phía trước cho tất cả các phiên bản và trang bị thêm cảm biến lùi cho bản G, E. Trong khi đó, thay đổi đáng kể nhất ở Fortuner 2013 là động cơ diesel mới được trang bị cho bản 2.5G. Động cơ mới tuy không thay đổi về sức mạnh nhưng được tích hợp bộ tăng áp biến thiên, giúp xe hoạt động hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, những mẫu xe thế hệ mới đáng chú ý của Toyota Việt Nam trong năm nay sẽ là Vios và Corolla Altis vì cả hai đều có nhiều thay đổi từ thiết kế đến công nghệ. Chúng sẽ chính thức được giới thiệu với thị trường Đông Nam Á tại Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok vào cuối tháng 3 này và sự có mặt ở thị trường Việt Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Cũng trong năm nay, Toyota Việt Nam sẽ đưa vào hệ thống sản phẩm của mình thương hiệu cao cấp Lexus.
Có lợi thế về thương hiệu, lại thêm các dịch vụ sau bán hàng trải rộng trên toàn quốc, Lexus hẳn sẽ là một đối thủ mới đáng gờm trong phân khúc xe hạng sang mà hiện tại mới chỉ có sản phẩm của các hãng xe Đức độc chiếm. Theo dự kiến, Lexus sẽ được Toyota giới thiệu chính thức tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2013 (sẽ tổ chức tại TP.HCM vào cuối tháng 10) và bán ra thị trường vào cuối năm nay.
Chevrolet Colorado vừa ra mắt ở Hà Nội hôm 11-3 trở thành mẫu xe thứ bảy trong phân khúc xe bán tải pick up tại Việt Nam và là sản phẩm bán tải đầu tiên của GM Việt Nam. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có giá sau thuế là 729 triệu đồng
Tuy chưa công bố chính thức nhưng một tên tuổi đáng nể trong ngành công nghiệp ôtô là Nissan cũng đang chuẩn bị cho “át chủ bài” dự kiến sẽ tung ra vào tháng 4 tới đây. Đó sẽ là mẫu xe thứ hai của Nissan được lắp ráp tại Việt Nam (sau Grand Livina) với kỳ vọng phải thực hiện thành công những gì Grand Livina chưa làm được ở thị trường Việt Nam, nơi mà Nissan từng được xếp vào hàng “tứ quý” (nhất Mẹc, nhì Bi, tam Ri, tứ Nít). Mẫu xe này cũng đánh dấu việc khai trương dây chuyền lắp ráp mới của Nissan Việt Nam. Theo thông báo không chính thức từ đại diện của hãng này, trong năm nay, Nissan sẽ còn giới thiệu với người tiêu dùng nhiều sản phẩm chiến lược khác, trong đó chiếc Infinity đã được lên kế hoạch nhập khẩu vào Việt Nam.
Bây giờ hoặc… không bao giờ!
Trong cuộc gặp gỡ đầu năm với các phóng viên chuyên viết về xe hơi ở phía Nam, người đại diện của Nissan Việt Nam có nói nửa đùa nửa thật là năm 2013 có ý nghĩa quyết định đối với sự sống còn của Nissan ở thị trường Việt Nam. Có lẽ điều này quan trọng không riêng chỉ với Nissan. Năm 2012, trong khi xu hướng chung của khu vực Đông Nam Á là tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng kỷ lục như Thái Lan và Indonesia thì thị trường Việt Nam lại đầy khó khăn và thử thách (sụt giảm nhiều nhất trên thế giới), nhưng vì thế mà dường như lại lộ ra nhiều cơ hội mới với những hy vọng mới.
Sự nhạy cảm của thị trường ôtô Việt Nam dẫn tới sự sụt giảm kỷ lục của nhiều tháng trong năm 2012 nhưng lại thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng vào cuối năm và dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2013. Sự thành công của những mẫu xe mới hấp dẫn trong năm 2012 như Toyota Camry và BMW 3 Series thế hệ mới, Ford Fiesta hoàn toàn mới… đã phần nào cho thấy tiềm năng lớn của một thị trường tiêu dùng trẻ, nhạy cảm với các sản phẩm mới theo xu hướng khu vực và thế giới.
Chiến lược quảng bá sản phẩm của nhiều hãng xe cũng đang thay đổi mạnh mẽ. Thay vì “giấu kín” sản phẩm, nhất là giá bán, tới tận ngày ra mắt chính thức mới công bố như trước, Honda Việt Nam đã đưa CR-V thế hệ mới về các đại lý để thăm dò ý kiến khách hàng, rồi tổ chức các chương trình test xe dành cho khách hàng tiềm năng từ trước tết. Tương tự, Mercedes sẵn sàng giới thiệu với các khách hàng tương lai của họ cả những dòng sản phẩm chưa chính thức có mặt trên thị trường (ví dụ GLK máy dầu, A-Class) qua đầy đủ hình ảnh, giá bán dự kiến. Theo dự kiến, Lexus cũng sẽ sớm khởi động chiến dịch quảng bá, ra mắt thương hiệu ngay từ giữa năm nay mặc dù phải tới cuối năm 2013 mới có sản phẩm bán ra thị trường. Cuộc cạnh tranh quyết liệt trong từng phân khúc của các hãng xe đang mang lại cho người tiêu dùng lợi ích mới: giúp họ có cơ hội tiếp cận đầy đủ thông tin đa dạng của từng sản phẩm để cân nhắc và quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.
T.P (DNSGCT)