Nhằm tránh đà tuột dốc đáng báo động, Lanvin – thương hiệu hàng đầu thời trang Paris đã có những đối sách mới với hy vọng sẽ đưa tên tuổi trở lại thị trường đồ hiệu cao cấp.
Từ một thương hiệu thuộc top hàng đầu thời trang Paris, nay Lanvin đang dần bị quên lãng và đứng trước bờ vực phá sản. Nguyên nhân có thể do sự ra đi của nhiều nhà thiết kế, mà đầu tiên là Alber Elbaz – người đã gắn bó 14 năm và tạo dựng thành công cho thương hiệu. Tiếp theo, Bouchra Jarrar cũng ra đi chỉ sau hơn một năm hợp tác ngắn ngủi. Người nắm giữ trọng trách sáng tạo trong thiết kế hiện tại là Olivier Lapidus nhưng không đem lại hy vọng gì, đã vậy còn làm mất lòng báo chí qua tuyên bố sẽ biến Lanvin trở thành một Michael Kors của Paris. Theo báo cáo tài chính hằng năm, Lanvin lần đầu tiên phải chịu lỗ lên đến 18,3 triệu euro trong năm 2016 và 27 triệu euro trong năm 2017.
Giới chuyên môn phân tích nguyên nhân sâu xa của những thất bại liên tiếp đó là chính người sở hữu thương hiệu – tỉ phú người Đài Loan Shaw Lan Wang vì đã đuổi một trong những “khai quốc công thần” đi và không chịu đầu tư vào thương hiệu. Năm ngoái, Shaw đã chấp nhận bán lại Lanvin cho quỹ đầu tư Fosun của Trung Quốc. Ngay lập tức, người chủ mới đã có kế hoạch sớm vực dậy Lanvin.
Việc đầu tiên phải làm là thuê ngay một CEO có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng xa xỉ. Với hơn chục năm kinh nghiệm tại LVMH, Jean-Philippe Hecquet đã trở thành người nắm trọng trách đưa Lanvin trở lại cuộc đua hàng xa xỉ. Hecquet không ngần ngại chia sẻ với truyền thông rằng việc quan trọng lúc này là tuyển được một giám đốc sáng tạo phù hợp.
Tiêu chuẩn mà Hecquet đề ra rất rõ ràng. Người đó không cần thiết phải có cá tính mạnh mẽ và gai góc, chỉ cần hiểu rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu, nắm bắt tốt những câu chuyện của quá khứ, đồng thời có thể vẽ nên một bức tranh của hiện tại và tương lai. Quan trọng hơn cả, nhân vật ấy phải có tầm nhìn và sẽ tập trung vào lĩnh vực ready-to-wear, đặc biệt là túi xách và phụ kiện, điều mà Lanvin chưa làm được. Hai cái tên mà giới thời trang đang râm ran đồn thổi là Haider Ackermann và Simon Porte Jacquemus.
Tiếp theo, Hecquet muốn giới hạn lại thị trường theo cách “chậm mà chắc”. Ba thị trường lớn mà ông kỳ vọng là Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc với nhiều mô hình cửa hàng flagship và đa thương hiệu. Ngoài ra, Lanvin sẽ duy trì hợp đồng sản xuất nước hoa với Interparfums và thương thảo hợp đồng nhượng quyền với nhà phân phối Itochu, Nhật Bản.
Đích đến của Fosun lẫn Hecquet được cho là thực sự tham vọng, nhất là trong bối cảnh ảm đạm hiện nay của Lanvin. Chính Hecquet cũng nhận định sứ mệnh này không phải là điều dễ dàng nhưng quyết tâm lao vào thử thách. Ông tâm đắc với câu nói mà Tom Ford đã từng nói: “Bạn sẽ không bao giờ thắng cuộc nếu không tham gia vào trò chơi”.