Mặc dù đang thịnh hành xu hướng người mẫu đa sắc tộc nhưng đã có một nhóm khác đang manh nha xâm lấn thị trường. Đó là người mẫu digital.
Người ta vẫn phàn nàn rằng những người mẫu trên sàn diễn hay trong sách, báo đều quá xa rời thực tế và chỉ có một hình tượng hoàn hảo là người mẫu da trắng. Nhằm thay đổi suy nghĩ đó, nhiều năm gần đây, các nhà thiết kế thời trang đã bắt đầu sử dụng những người mẫu da màu, thậm chí cả những người mẫu “quá khổ” thường xuyên hơn.
Nhân loại đang tiến đến một kỷ nguyên mới khi công nghệ được sử dụng rộng rãi và cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tạo nên những đổi thay kỳ diệu. Thời trang cũng không thể nằm ngoài ảnh hưởng của tiến bộ công nghệ. Nhiều lĩnh vực trong thế giới thời trang như sản xuất và tái chế nguyên phụ liệu, quản lý dây chuyền sản xuất, phân phối và bán lẻ đều đã có sự hiện diện của công nghệ số. Mới đây là lĩnh vực người mẫu.
Người mẫu kỹ thuật số ra đời nhằm cố gắng đáp ứng mọi đòi hỏi khắt khe nhất từ phía khách hàng. Các chỉ số cơ thể, đường nét trên khuôn mặt và màu da đều có thể điều chỉnh theo ý muốn và trông chẳng khác gì người thật. Ngoài ra, kỹ thuật đồ họa tiên tiến còn góp phần cắt giảm chi phí sản xuất bất cứ bộ hình thời trang nào vì trang phục ảo đã có thể được dựng lên một cách chân thực nhất.
Cameron-James Wilson, nhiếp ảnh gia người Anh đã tạo nên người mẫu digital đầu tiên trên thế giới có tên Shudu. Cô người mẫu kỹ thuật số này có màu da đen bóng, khỏe mạnh, còn cấu trúc của bộ xương thì hoàn hảo đến mức khó tin. Tờ Time cách đây không lâu cũng đưa Lil Miquela – một nhân vật ảo – vào danh sách 25 nhân tố ảnh hưởng nhất trên internet. Một công ty tại Anh có tên Irmaz Model là nơi chuyên cung cấp những gương mặt người mẫu kỹ thuật số, có thể đáp ứng bất cứ yêu cầu nào của những người đang muốn thể hiện một cách sinh động chiến lược marketing. Họ còn đề cao những đặc tính vượt trội của người mẫu ảo, trước hết là không cần phải ăn uống, kế đó là không lo sợ tăng cân và không… đỏng đảnh!
- Xem thêm: Thời trang ngoại cỡ còn giàu tiềm năng
Trên thực tế, người mẫu digital không phải là một khái niệm quá mới mẻ khi Louis Vuitton đã từng tung ra bộ ảnh quảng cáo từ năm 2016 với người mẫu là nhân vật Lightning trong trò chơi Final Fantasy nổi tiếng. Chiến dịch quảng cáo đã thu hút được sự quan tâm của giới trẻ thuộc thế hệ Y và Z bởi trò chơi điện tử là thứ đã cùng họ trưởng thành qua năm tháng.
- Xem thêm: Thời trang đang xóa nhòa ranh giới
Tất nhiên, hiện tại người mẫu bằng xương bằng thịt vẫn có công ăn việc làm khi các thương hiệu vẫn muốn khai thác những cái tên được giới yêu thích thời trang mến mộ. Họ vẫn tạo nên cuốn hút mạnh mẽ trên các sàn diễn. Nhưng điều đó không có nghĩa là người mẫu digital sẽ bị “chèn ép”. Trong thời đại mà công nghệ ảnh hưởng đến hầu như mọi thứ và nhất là khi ý tưởng mới giúp giải quyết được nhiều vấn đề về chi phí, thời gian lẫn yêu cầu về thẩm mỹ thì biết đâu, chẳng bao lâu nữa, nhiều người mẫu thật đành chịu ngồi sau cánh gà, dành chỗ cho người mẫu digital sải bước trên sàn diễn.