Là một trong những nhà mốt lâu đời nhất thế giới trong hành trình hơn 160 năm chinh phục và khẳng định niềm tự hào phong cách Anh, Burberry với chiếc áo trench coat di sản đặc trưng vẫn luôn giữ được thần thái sang trọng và toát lên sự thanh cao đặc biệt.
Niềm đam mê đến từ vải vóc
Sinh vào tháng 8-1835 ở Brockham Heel, một ngôi làng nhỏ của nước Anh, Thomas Burberry đã ấp ủ niềm đam mê lớn với nghệ thuật may mặc và bắt đầu làm việc trong một cửa hàng buôn bán quần áo, vải vóc. Vì sinh trưởng trong một gia đình lao động với bố là nông dân và mẹ làm nghề buôn bán, Burberry hiểu được tầm quan trọng của trang phục làm việc. Làm thế nào để mang lại sự thoải mái và thích hợp nhất cho người mặc? Câu trả lời đến từ chất liệu. Năm 1856, ở tuổi 21, ông đã mở cửa hàng đầu tiên của mình, “Burberry & Sons”, tại thành phố Hampshire, Basingstoke. Các loại vải mềm mại và bền bỉ, cùng hoa văn và màu sắc trang nhã nhưng mạnh mẽ của ông bước đầu gặt hái được thành công lớn với số lượng khách hàng tăng lên đáng kể.
Phát minh Gabardine
Burberry là một trong những thợ may đầu tiên xoay chuyển giới thời trang bằng cách kết hợp sự sang trọng, nhã nhặn và tính tiện dụng, đa chức năng vào trong những thiết kế của mình. Các món đồ của ông thoạt nhìn trông chưa hẳn là đẹp mắt, nhưng lại vô cùng thoải mái và dễ mặc. Năm 1879, Thomas Burberry đã tạo ra một cuộc cách mạng thời trang khi ông phát minh ra loại vải Gabardine – một loại vải được sáng tạo từ len và bông mang cảm giác nhẹ, mềm mại, thoáng khí và đặc biệt với tính năng chống nước ưu việt. Ông được cấp bằng sáng chế cho loại vải này năm 1888.
Chinh phục London
Thành công to lớn của loại vải này giúp ông mở cửa hàng đầu tiên tại London năm 1891 với tên thương hiệu được thay đổi là “Burberrys”. Tính năng bền chắc và không thấm nước của Gabardine khiến Thomas Burberry nổi tiếng trong giới quý tộc Hoàng gia Anh. Ông được cấp phép thiết kế đồng phục cho quân đội Anh trong cuộc chiến tranh Boer và Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Chiếc áo trench coat
Là một vật phẩm quân sự cho người lính, chiếc áo khoác được thiết kế bởi Burberry dưới sự ủy nhiệm của Hoàng gia Anh vào năm 1912. Toàn bộ chiếc áo được làm bằng chất liệu Gabardine, trang bị đệm cầu vai và khuy vòng sắt chữ D trên dây đai cho phép treo thiết bị/ vật dụng nhỏ.
Chiều dài áo được tính toán tỉ mỉ ngay khoảng dưới đầu gối để chắc chắn bảo vệ người lính khỏi thời tiết xấu. Nhà thám hiểm nổi tiếng, Sir Ernest Shackleton cũng đã sử dụng chiếc áo trong chuyến thám hiểm của mình tới Vòng cực Polarar. Vào những năm 1920, Burberry tiếp tục chinh phục giới hàng không với thiết kế bộ áo liền quần cho phi công Claude Graham-White. Trench coat được coi là biểu tượng của sự thoải mái với tính thực tiễn cao đã ghi lại những dấu ấn thú vị và sâu đậm trong lịch sử của nền thời trang Anh quốc.
Cơn sốt trên màn bạc
Không chỉ dừng lại ở sự yêu mến và sử dụng bởi những người lính và những chuyên gia hàng đầu, Burberry trench coat thực sự trở nên phổ biến hơn bao giờ hết là nhờ vào giới điện ảnh. Những minh tinh màn bạc đã góp phần đưa thương hiệu Anh quốc này vươn xa. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh chiếc trench coat trong các thước phim nổi tiếng. Minh tinh Audrey Hepburn đã che mưa bằng chiếc áo của Burberry trong Breakfast at Tiffany’s (1961), Humphrey Bogart trong Casablanca (1942) và Peter Sellers trong The Pink Panther (1963) cũng đi vào lịch sử màn bạc với chiếc trench coat Burberry. Có thể nói, chiếc trench coat đã trở thành một trong những vật phẩm mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ XX.
Họa tiết kẻ sọc
Họa tiết kẻ sọc mang tên Burberry check với bốn màu be, đen, trắng và đỏ. Burberry check xuất hiện đầu tiên trên viền áo trench coat của thương hiệu năm 1924. Đến năm 1964, Burberry check được đăng ký bản quyền thương hiệu và sử dụng phổ biến hơn trong các sản phẩm của Burberry như ô, khăn choàng, túi xách và vali. Ngày nay, tuy đã có nhiều cách tân về màu sắc và kiểu dáng, Burberry check vẫn giữ được nét đẹp giản đơn, sang trọng và ấn tượng đậm nét Anh quốc. Với những đóng góp to lớn cho nền thời trang xứ Sương mù, Burberry cũng đã hai lần liên tiếp nhận huy chương Hoàng gia Anh, do Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử xứ Wales trao tặng vào các năm 1955 và 1989.
Chân trời mới
Vào những năm 2000, Burberry đã ra khỏi vòng an toàn của việc kinh doanh quần áo thời trang để đến với thế giới phụ kiện và mỹ phẩm. Các loại nước hoa, túi xách, khăn quàng cổ, giày dép và mũ được sản xuất dưới sự kiểm soát khắt khe và dĩ nhiên vẫn mang DNA họa tiết kẻ sọc của thương hiệu.
- Xem thêm: Bộ sưu tập “Time” tháng Hai của Burberry
Để nâng cao vị thế và tính đa dạng của thương hiệu, năm dòng sản phẩm theo phong cách khác nhau đã được tạo ra: Burberry, dòng sản phẩm chính; Burberry Prorsum, được thiết kế bởi Christopher Bailey, mang nét quyến rũ lạ mắt hơn; Burberry Black Label, được phát triển chỉ dành cho thị trường Nhật Bản (các họa tiết sọc hoàn toàn vắng mặt màu xám, hun khói); Burberry Sport và cuối cùng là dòng sản phẩm độc quyền của Thomas Burberry, gợi nhớ phong cách của người sáng lập phát triển các mặt hàng độc đáo qua các bộ sưu tập riêng biệt.