Ngày 21-4, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) chính thức thông báo về việc đồng ý mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng TNHH ANZ Việt Nam (ANZ Việt Nam). Thương vụ sáp nhập này được đánh giá như một bước tiến xa của Ngân hàng Shinhan tại thị trường Việt Nam, cũng như sẽ tác động mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của ngành ngân hàng bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.
Là một trong những ngân hàng nước ngoài thành công tại Việt Nam nhưng ANZ Việt Nam vẫn quyết định bán lại mảng bán lẻ để tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh lớn nhất của họ tại khu vực châu Á – mảng ngân hàng doanh nghiệp. Đây là thị phần mà ANZ Việt Nam luôn nằm trong bốn ngân hàng dẫn đầu, chuyên hỗ trợ thương mại trong khu vực và lưu chuyển dòng vốn. Quyết định này của ANZ Việt Nam đã mở ra một cơ hội mới cho Ngân hàng Shinhan mở rộng thị phần ngân hàng bán lẻ của mình tại thị trường tiềm năng này.
Ngân hàng Shinhan hiện là đối tác quan trọng của các công ty Hàn Quốc có vốn FDI tại Việt Nam. Để có thể phát triển bền vững, Ngân hàng Shinhan cũng cần phát triển song song mảng bán lẻ, bên cạnh mảng doanh nghiệp vốn đã rất ổn định. Bằng cách mở rộng thị trường ngân hàng bán lẻ trong khi vẫn tập trung phát triển mảng ngân hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Shinhan có thể đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa hai mảng kinh doanh này. Thỏa thuận sáp nhập và mua lại (M&A) giữa Ngân hàng Shinhan và ANZ Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên những ảnh hưởng tích cực không chỉ đến ngành ngân hàng bán lẻ, mà cả nền kinh tế VN.