Hiện trường một vụ cháy xe
Không thể dễ dàng đồng ý với kết luận của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm – hàng hóa, (Bộ Khoa học và Công nghệ) rằng “xăng không phải là nguyên nhân gây cháy xe” khi chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm sáu chỉ tiêu là trị số octane, hàm lượng lưu huỳnh, áp suất hơi, hàm lượng oxy, metanol và nước. Một số tính chất ảnh hưởng đến cháy nổ bất thường chưa được xem xét như thành phần cấu tạo nhiên liệu, điểm cháy, nhiệt độ tự cháy…
Cơ chế xảy ra sự cháy nổ là do một số chất tồn tại trong xăng có khả năng làm biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa trong hệ thống nhiên liệu của động cơ, làm cho nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài. Khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ cao, xuất hiện tia lửa thì nhiên liệu rò rỉ sẽ phát sinh thành ngọn lửa. Một số chất có khả năng gây ra biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa nói trên là cồn ethanol hoặc methanol và các hydrocacbon thơm.
1. Cồn ethanol hoặc methanol. Có giả thuyết xăng giả là do có trộn ethanol hoặc methanol. Về lý thuyết thì đúng, nhưng cũng cần lưu ý một số điểm sau:
– Nếu pha ethanol hoặc methanol vào xăng thì độ tinh khiết của chúng phải trên 99%, nhưng với yêu cầu như vậy thì giá thành sẽ cao hơn xăng thông thường. Nếu dùng ethanol hoặc methanol nồng độ thấp pha vào xăng thì lượng nước trong cồn sẽ không hòa tan vào xăng, làm cho môi trường chất lỏng không đồng nhất và có thể nhận biết được bằng mắt thường.
– Ngay cả khi sử dụng ethanol hoặc methanol 99% để pha vào xăng, nếu cách hòa trộn, bảo quản và vận chuyển không tốt thì sau một thời gian ngắn, dung dịch có thể bị đổi màu, tách pha, đóng váng…
Cần cảnh giác với những điểm bán xăng lẻ