Tại triển lãm ôtô Việt Nam 2015 (VMS), Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã mang đến những dấu ấn tràn đầy cảm xúc về quá trình 20 năm hoạt động tại Việt Nam và định hướng khơi mở cho tương lai cho 20 năm tiếp theo. Bên cạnh sự hiện diện của những mẫu xe thế hệ đột phá hoàn toàn mới, gian hàng của Toyota năm nay dành vị trí trung tâm cho ý tưởng về một xã hội tương lai – nơi con người, xe hơi và môi trường gắn kết hài hòa với nhau được hiện thực hóa thông qua màn trình diễn những công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường của hai mẫu xe ấn tượng Toyota FCV và Toyota Prius.
Gian hàng Toyota nổi bật với màu xanh hiện đại với màn hình LED khổng lồ có hình dạng mô phỏng một chiếc lá mang thông điệp “Chuyển động tiên phong” với công nghệ thân thiện môi trường. Theo đó, gian hàng Toyota được thiết kế theo ý tưởng thể hiện hành trình: HÔM NAY – NGÀY MAI – TƯƠNG LAI. HÔM NAY là những mẫu xe mang “dấu ấn huyền thoại” bền bỉ và “thế hệ đột phá” đầy táo bạo, NGÀY MAI là Prius biểu tượng của dòng xe lai xăng ghép điện, và một TƯƠNG LAI khơi mở với mẫu xe ý tưởng FCV độc đáo và vận hành bằng công nghệ pin nhiên liệu hydro tiên tiến bậc nhất.
Toyota Prius – Sẵn sàng tạo nên xu hướng tiêu dùng mới
Là mẫu xe chủ đạo cho ý tưởng tiến tới “Ngày mai”, Prius, biểu tượng của dòng xe lai xăng và điện, đã có một màn trình diễn thu hút tại VMS 2015. Với tâm thế dẫn đầu toàn cầu về công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường của thương hiệu Nhật Bản trong nhiều năm qua, mẫu xe lai đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới vào năm 1997, Toyota Prius đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thị trường xe sinh thái khi luôn đạt hiệu suất tiêu hao nhiên liệu lý tưởng. Trải qua nhiều thế hệ, Prius đã có nhiều cải thiện đáng kể về thiết kế nội ngoại thất và vận hành vượt trội hơn mà rất thân thiện với môi trường. Kết quả của những nỗ lực này được thể hiện qua con số thị phần chiếm giữ trên phân khúc xe lai điện toàn cầu của Prius hiện nay. Kể từ khi là tiền thân kỷ nguyên mới của ý thức bảo vệ môi trường, Prius hiện đang chiếm giữ gần nửa doanh số trong tổng số khoảng 9 triệu xe lai xăng-điện được phục vụ trên toàn thế giới mà 8 triệu xe trong số đó được sản xuất bởi Toyota.
Cùng với xu hướng phát triển đa dạng của nguồn năng lượng thay thế, sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng và nỗ lực đưa các công nghệ tiên tiến trở nên đại trà để thúc đẩy việc phát triển những mẫu xe ý tưởng, Toyota đã quyết định cải tiến Prius với mục tiêu tăng sức hấp dẫn và nổi bật cho mẫu xe trong phân khúc đang ngày càng nhiều cạnh tranh này bằng những thiết kế mới, cải thiện hiệu suất và tăng sự kết nối với con người.
Toyota Prius thế hệ thứ tư được ra đời với kiểu dáng đầy thể thao, mang đến cảm xúc ngay từ ánh nhìn đầu tiên; nội thất được thiết kế thỏa mãn bất kỳ chủ sở hữu; mang lại trải nghiệm đầy hứng khởi và phấn khích khi lái xe; tính năng an toàn tiên tiến; và khả năng cung cấp nguồn điện gấp đôi trong trường hợp khẩn cấp. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, được phát triển dựa trên các thông tin thân thiện môi trường của mẫu tiền nhiệm, Prius mới được Toyota đặt mục tiêu đạt mức tiêu thụ nhiên liệu là 40km/lít tương đương 2,5 lít/100km theo chu kỳ JC08 của Nhật Bản (đo trong nhà). Con số này hiện diện nhờ vào sự thay đổi trên thành phần cấu tạo hệ thống hydrid như động cơ, bộ điều khiển, pin hydrid và hộp số đều có kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn so với hệ thống cũ. Bên cạnh đó, mẫu Prius mới còn được thiết kế trên một hệ thống khung gầm mới chắc chắn hơn đi cùng những công nghệ tiên tiến mà trung tâm là Cấu trúc Toyota toàn cầu mới (TNGA) – một chương trình phát triển tích hợp hàng loạt các chi tiết như hệ thống truyền lực, hệ thống treo trước và sau, và hệ thống hybrid được cải tiến mạnh mẽ và được coi là động cơ xăng nhiệt hiệu quả nhất trên thế giới.
Được biết, Toyota Việt Nam có kế hoạch sẽ giới thiệu mẫu xe Prius mới trong thời gian tới. Hy vọng chiếc xe sẽ góp phần không nhỏ trong việc cải thiện môi trường tại Việt Nam.
Tiến tới tương lai với Toyota FCV
Luôn đi đầu trong việc tìm kiếm những nguồn năng lượng sạch dành cho các sản phẩm trong tương lai, Toyota đã lựa chọn hydro – nguyên tố có nhiều nhất trong vũ trụ đang được nghiên cứu và khai thác để phát triển và sản xuất mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu (FCV) vốn cho phép xe tự sản xuất nguồn điện để vận hành xe. Là mẫu xe tiên phong trong kế hoạch phát triển dòng xe chạy bằng nhiên liệu hydro hóa lỏng, Toyota FCV có thể vận hành tối đa trong khoảng 500km, với thời gian nạp nhiên liệu chỉ trong vòng ba phút, bằng thời gian đổ xăng cho một chiếc xe thông thường. Tất cả những điều này được hiện thực hóa nhờ vào lượng khí hydro được nén trong hai khoang nhiên liệu được truyền vào cụm pin nhiên liệu, kết hợp với oxy tạo thành phản ứng hóa học giúp tạo ra năng lượng để vận hành xe. Hệ thống này tiết kiệm năng lượng hơn động cơ đốt trong và không thải ra khí CO2 khi xe vận hành.
Về ngoại hình, Toyota FCV mang hai đặc điểm cơ bản của một chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu: một bộ chuyển đổi không khí thành nước được thiết kế như một hệ thống sản xuất điện năng và một motor điện giúp xe tăng tốc nhanh. Phía đầu xe được thiết kế giúp tăng khả năng hút khí, trong khi hông xe được thuôn đẹp giúp hình dung về khả năng chuyển đổi không khí thành nước với nắp capô được thiết kế theo mô-típ làn sóng trong khi cánh cửa có kiểu dáng như dòng nước chảy. Ý tưởng này cũng được thể hiện ở phía sau xe, với phần đuôi xe mang hình dáng của chiếc tàu catamaran với dòng nước chảy theo sau.
Mặc dù là mẫu xe ý tưởng nhưng Toyota FCV là mẫu xe nằm trong kế hoạch giới thiệu thị trường của thương hiệu Nhật Bản và hình ảnh thực tế của mẫu ý tưởng này chính là Toyota Mirai vốn đã được sản xuất và giới thiệu ra thị trường Nhật Bản và Mỹ vào tháng 4-2015.
Hai mẫu xe tương lai được đặt tại vị trí trung tâm và đảm nhiệm vai trò tạo sức hút cho gian hàng của Toyota tại Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay cho thấy thương hiệu hàng đầu về doanh số lẫn niềm tin của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam đang có những kế hoạch tiên phong trong việc thu hút sự quan tâm của thị trường vào những mẫu xe thân thiện môi trường nhiều hơn, một trong những phân khúc sản phẩm đầy tiềm năng nhưng còn khá hạn chế về thị phần tại Việt Nam hiện nay.
Những sản phẩm huyền thoại
Bên cạnh các sản phẩm hướng tới tương lai, TMV cũng mang đến dàn sản phẩm vốn đã trở thành huyền thoại. Đó chính là Vios, Yaris, Altis và Camry, Hilux hoàn toàn mới – thành quả từ những nỗ lực không ngừng của Toyota, đánh dấu một sự thay đổi táo bạo trong thiết kế mang tới một hình ảnh hoàn toàn mới, năng động hơn, thể thao hơn và trẻ trung hơn cùng cảm giác lái phấn khích; cùng Innova, Fortuner TRD là những mẫu xe đã rất nổi tiếng bởi chất lượng, sự bền bỉ và độ tin cậy cao, được khách hàng tín nhiệm và trở thành những chiếc xe luôn xếp thứ hạng cao trong cùng phân khúc.
Nam Long (DNSGCT)