Theo kết quả xếp hạng toàn cầu năm 2014 được công bố đầu năm nay, Singapore tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu tại châu Á về thành phố chuyên tổ chức các hội nghị, diễn đàn (Asia’s Top Meeting and Convention City).
Thành công này của Singapore được đúc kết từ sự chuyên nghiệp đẳng cấp về đầu tư cơ sở vật chất, phong cách tổ chức, thái độ hiếu khách cùng sự khéo léo trong việc tạo sức hấp dẫn về du lịch. Đúng vậy, bất kỳ người khách nào khi đặt chân đến đảo quốc Sư tử đều mong muốn được kéo dài hơn thời gian trải nghiệm cũng như sẵn sàng quay lại trong thời gian ngắn nhất.
Khả năng tạo nên những trải nghiệm bất tận
Du lịch là một trong những lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của đất nước Singapore. Không chỉ các du khách, mà hầu hết khách tham dự các sự kiện, hội nghị tại đây đều được các nhà tổ chức khéo léo quảng bá các hoạt động du lịch để tạo nên một sự khác biệt, đa dạng và độc đáo của Singapore.
Minh chứng gần đây nhất là F1 Singapore Grand Prix 2015 – một trong những sự kiện nổi bật về sức hút du lịch của Singapore trong năm nay đã cho thấy sự chuyên nghiệp và đẳng cấp về cách tổ chức, phục vụ các đội đua và khán giả từ khắp nơi trên thế giới. Không chỉ thu hút sự đam mê của khán giả đối với những vòng đua F1 trong đêm đầu tiên và duy nhất trên thế giới, Singapore còn biến tất cả các khoảng thời gian của khán giả F1 tại quốc gia này trở thành những trải nghiệm tràn ngập không khí tranh đua hào hứng.
Những khán giả của F1 tại Singapore dường như không có thời gian để nhàm chán khi màn trình diễn của các đội đua chỉ diễn ra trong khoảng một, hai giờ buổi tối trong ba ngày sự kiện, bởi chuỗi chương trình thuộc sự kiện là vô tận.
Việc kết hợp tất cả những dịch vụ nổi trội có sẵn về du lịch với sự kiện thông qua một cuốn brochure giới thiệu về các hoạt động giải trí phục vụ cho cuộc đua dành cho khán giả cũng thỏa mãn mọi nhu cầu, từ tham quan khám phá, giải trí, thư giãn đến những hoạt động sôi nổi hơn như các buổi trình diễn của các ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng nhất trên thế giới, những buổi tiệc ngoài trời sang trọng, những buổi after party náo nhiệt tại các quán bar nổi tiếng… giúp cho khán giả từ khắp nơi trên thế giới của F1 có những trải nghiệm thật sự hấp dẫn và lôi cuốn.
Không khí rộn ràng của các khu vui chơi ở Sentosa, tại những tòa nhà trưng bày mỹ thuật, bảo tàng của China Town cùng sự năng động, hiện đại của các bar club giải trí ban đêm như Kyo hay 1- Altitude… cùng với những nhà hàng và khu phố nổi tiếng phục vụẩm thực Singapore đã góp phần tạo cho trải nghiệm F1 Singapore Grand Prix 2015 của du khách thêm nhiều sắc màu và hấp dẫn. Cũng cần biết rằng thành công của F1 Singapore Grand Prix 2015 chỉ là một phần nhỏ trong thành công về khả năng tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế trong năm 2015 của đảo quốc Sư tử.
Trở thành thành phố hàng đầu tại châu Á của các cuộc hội nghị, gặp mặt
Kết quả xếp hạng toàn cầu năm 2014 do Liên hiệp Các hiệp hội quốc tế (the Union of International Associations – UIA) và Hiệp hội Hội nghị và Đại hội quốc tế (the International Congress and Convention Association – ICCA) dành cho Singapore là minh chứng cho sức mạnh của ngành công nghiệp MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng và triển lãm) tại quốc gia này.
Đồng thời, theo UIA, Singapore cũng giữ vững vị trí thành phố hàng đầu chuyên tổ chức hội nghị quốc tế trong suốt tám năm liền, còn trên bảng xếp hạng của ICCA dành cho các thành phố trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vị trí hàng đầu của Singapore tiếp tục được duy trì trong suốt 13 năm.
Điều đó khẳng định rằng các nhà tổ chức sự kiện tiếp tục công nhận Singapore là điểm đến hàng đầu của các đoàn khách MICE. Bên cạnh sức hấp dẫn của thành phố này, sự công nhận cũng đến từ tầm quan trọng và uy tín của những sự kiện mà Singapore vừa thắng thầu như Hội nghị của Hiệp hội Y tá quốc tế (the International Council of Nurses – ICN) sẽ được tổ chức tại đây vào năm 2019 và Đại hội của Liên đoàn Quốc tế về Vật lý và Kỹ thuật trong Y học (the International Union for Physical and Engineering Sciences in Medicine – IUPESM) dành cho Y Sinh học và Vật lý Y khoa (Medical Physics and Biomedical Engineering) vào năm 2021.
Trong năm 2015 cũng đã diễn ra nhiều sự kiện có tầm quan trọng tương tự tại châu Á và Singapore như Diễn đàn thế giới về khí dầu mỏ hóa lỏng (the World Liquefied Petroleum Gas Forum), sự kiện Sibos 2015, Hội nghị tại châu Á của Cộng đồng châu Âu về ung thư học (the European Society for Medical Oncology – ESMO – Asia Congress) và gần đây là Hội nghị thượng đỉnh châu Á về nền giáo dục West Point (West Point All-Academies Asia Summit).
Ngoài việc gia tăng tổ chức các sự kiện, một sáng kiến quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp MICE chính là lộ trình MICE2020 (MICE2020 mid-term roadmap) – một phần trong chiến lược của Singapore nhằm hướng đến mục tiêu trở thành ngành du lịch chất lượng.
Các sáng kiến của MICE 2020 tập trung vào ba ý tưởng cốt lõi nhằm giúp Singapore xây dựng thế mạnh trong một bối cảnh thay đổi không ngừng trên toàn cầu. Các ý tưởng này bao gồm: việc giới thiệu Singapore là một điểm đến lý tưởng, nơi có những sự kiện, giá trị đặc biệt, mang đậm bản sắc địa phương, đem đến trải nghiệm độc đáo; biến Singapore thành thành phố kết nối dễ dàng thông qua công nghệ số, cho phép các du khách là doanh nhân luôn được cập nhật thông tin và làm việc dễ dàng dù ở bất cứ đâu; định vị Singapore như là tâm điểm của nguồn lực MICE, nơi tập trung toàn bộ nguồn lực cần thiết bao gồm cả tài năng và tri thức trên toàn châu Á.
Theo bà Neeta Lachmandas – Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Singapore, những trụ cột này sẽ giúp ngành công nghiệp MICE tại Singapore có thêm động lực phát triển để trở thành điểm đến hiệu quả và an toàn. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp Singapore không ngừng giữ vững khả năng cạnh tranh trong khu vực châu Á trong những năm tới.
Luôn tận dụng mọi cơ hội tạo sự kết hợp với du lịch
Tổng cục Du lịch Singapore (STB) là cơ quan xúc tiến phát triển của ngành du lịch, một trong những lĩnh vực dịch vụ chủ chốt của đất nước Singapore. STB xem phát triển du lịch như là một nhân tố kinh tế quan trọng thông qua việc củng cố các mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy sự đổi mới và đảm bảo chất lượng xuất sắc trong ngành du lịch. Điều này sẽ tiếp tục góp phần quảng bá sự khác biệt và đa dạng của Singapore như một điểm đến hàng đầu, đồng thời đem lại những trải nghiệm độc đáo thông qua thương hiệu “Your Singapore”.