Năm 2014, tại thị trường Việt Nam, Mazda đã có sự bùng nổ mạnh mẽ với lượng tiêu thụ hơn 9.000 xe, đứng thứ 2 về doanh số trong các thương hiệu xe Nhật. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, Mazda đã bán ra 8.175 xe, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2014. Có thể nói, sự bứt phá mạnh mẽ về doanh số của Mazda trong những năm gần đây là nhờ vào nền tảng công nghệ SkyActiv và ngôn ngữ thiết kế Kodo ấn tượng. Điều này cho thấy xu hướng lựa chọn những mẫu xe có thiết kế năng động, thể thao, trẻ trung cùng với công nghệ hiện đại đang ngày càng tăng.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Mazda là một trong số ít thương hiệu ôtô có chuỗi sản phẩm đa dạng trên khắp các phân khúc, từ xe cỡ nhỏ, hatchback, sedan cỡ trung cho đến sedan cỡ lớn, CUV, SUV, pick-up… mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Trong đó, bộ ba mẫu xe Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 ứng dụng công nghệ SkyActiv và thiết kế ngôn ngữ Kodo luôn tạo sức hút mạnh mẽ trên thị trường. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ôtô Việt Nam (VAMA), Mazda3 là mẫu xe tăng trưởng mạnh nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam cả trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015 với hơn 2.500 xe bán ra, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị trí mẫu CUV bán chạy nhất Việt Nam với lượng tiêu thụ đạt 2.018 xe trong nửa đầu năm 2015. Nhu cầu tăng cao của các mẫu xe này trong 6 tháng đầu năm 2015 đã giúp Mazda3 và Mazda CX-5 lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.
Tại phân khúc D, Mazda6 vẫn là mẫu sedan cỡ trung được khách hàng ưa chuộng nhờ thiết kế sang trọng, lịch lãm nổi bật, vận hành mạnh mẽ và trang bị hiện đại đã mang lại những giá trị tuyệt vời ở một mức giá cạnh tranh. Nếu cả năm 2014, doanh số Mazda6 chỉ đạt khoảng 1.000 xe thì trong vòng 6 tháng đầu năm 2015 đã có hơn 1.131 xe Mazda6 được giao tới tay khách hàng. Đây là con số thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mazda6 trên thị trường ôtô Việt Nam. Trong khi đó, Mazda BT-50 là mẫu pick-up đa dụng nhất khi có đến 3 lựa chọn động cơ, đáp ứng tối đa các mục đích sử dụng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Lượng tiêu thụ từ đầu năm đến nay đạt gần 2.000 xe, chiếm 28% phân khúc pick-up. Các mẫu xe còn lại như Mazda2, Mazda CX-9 cũng đóng góp vào sự tăng trưởng chung với doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2015, lần lượt 420 xe và 141 xe.
Bên cạnh những thành công về mặt doanh số với hơn 23.000 xe Mazda được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam (tính đến 6-2015), THACO còn chú trọng xây dựng chiến lược góp phần gia tăng giá trị thương hiệu thông qua hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Mazda tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối khi đưa vào hoạt động 2 showroom đạt chuẩn 3S với bộ nhận diện thương hiệu mới nhất của Tập đoàn Mazda tại Hải Dương và Cần Thơ. Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ – phụ tùng cũng được THACO đầu tư phát triển nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng xe Mazda. Xưởng dịch vụ được đầu tư các trang bị, máy móc hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo từ các chuyên gia Nhật Bản nhằm đáp ứng tốt mọi nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng của khách hàng với chất lượng đồng nhất trên toàn hệ thống.
Đầu tháng 7 vừa qua, THACO chính thức giới thiệu mẫu xe Mazda2 mới và cũng là mẫu xe thứ 4 tại Việt Nam sau Mazda3, CX-5, Mazda6 được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo và công nghệ SkyActiv. Điều này cho thấy Tập đoàn Mazda Nhật Bản đánh giá cao thị trường Việt Nam và đối tác Thaco khi thường xuyên giới thiệu những mẫu xe chiến lược của Mazda toàn cầu đến thị trường Việt Nam. Tại Việt Nam, Mazda2 được xem là mẫu xe chiến lược của Thaco trong việc nâng cao doanh số xe Mazda, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong phân khúc B. Với 4 mẫu xe chiến lược này, Thaco dự kiến sẽ bán ra khoảng 18.000 xe trong năm 2015, trong đó 6 tháng đầu năm, doanh số xe Mazda đã đạt trên 8.000 xe. Thaco cũng sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng showroom Mazda để đạt con số 33 showroom tính đến cuối năm 2015 nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh của công ty.
(DNSGCT)