Ngày nay, những thượng đế của thế giới thời trang sang trọng không chỉ đến và mua sắm mà còn thưởng ngoạn một không gian trưng bày đậm chất nghệ thuật. Nói một cách khác, boutique thời trang đang trở thành những triển lãm nghệ thuật.
Đã qua rồi thời mà các cửa hàng phải trưng bày thật nhiều hàng hóa để khách hàng lựa chọn thỏa thích với mong muốn ít nhất họ phải mua được món gì đó. Một boutique thời trang lý tưởng hiện nay cần nhiều không gian, sử dụng những chất liệu quý hay ít nhất phải có một chủ đề. Các thương hiệu sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ cho các kiến trúc sư hay nhà thiết kế (NTK) nội thất nổi tiếng để tạo ra không gian mua sắm tân thời cho họ.
Đến với boutique của Christopher Kane trên đường Mount Street, boutique được thiết kế theo trường phái Minimalism (phong cách tối giản) bởi kiến trúc sư John Pawson. Không gian trắng tinh với tường được ốp gương và một vài tủ kính.Với những không gian như thế này, người mua sắm không bị mất tập trung khỏi những dãy quần áo, hơn nữa còn được sống trong một không gian rộng rãi và hiện đại.
Các thiết kế của Celine vốn mạnh về cấu trúc và hình khối trông lại càng giống những tác phẩm điêu khắc hay cổ vật trong boutique được thiết kế bởi nghệ sĩ người Đan Mạch, Thomas Poulsen. Không gian nghệ thuật được kết hợp bởi đá hoa cương, đèn và vật trang trí nội thất, chẳng hạn như chiếc trường kỷtheo phong cách hiện đại. Không gian này hoàn toàn làm cho khách tham quan cảm thấy thích thú bởi họ giống như đang được đi trong một viện bảo tàng mà ở đó họ có thể mua các cổ vật được trưng bày.
Một trong những NTK trẻ thành công nhất hiện nay là Victoria Beckham. Những thiết kế của cô rất được ưa chuộng và bán chạy thông qua kênh mua sắm online cao cấp. Dựa vào yếu tố này, NTK Farshid Moussavi chia sẻ: “Thời trang càng bị ảnh hưởng bởi internet thì không gian mua sắm thực tế càng phải được đầu tư mạnh mẽ”. Boutique tọa lạc tại Dove Street London của bà Beck rộng và cao ba tầng lầu là một tổ hợp của những đường nét và hình học mạnh mẽ.Bất cứ một góc nào trong boutique cũng đem lại cảm hứng về không gian kiến trúc đương đại.
Tại Việt Nam, Runway là một trong số ít các boutique thời trang cao cấp có không gian được đầu tư thiết kế. Được thiết kế và thi công bởi Công ty kiến trúc Ý CLS Architetti, boutique rộng hơn 1.000m2 mang phong cách tối giản và Futuristic (thuyết vị lai) được ghép bởi nhiều lớp trụ hình dạng uốn lượn và đồ nội thất tinh tế. Đặc biệt nhất là quả cầu phản chiếu khổng lồ được ghép bởi hàng trăm miếng kim loại. Bên trong quả cầu cũng chính là không gian VIP của boutique như đưa khách hàng vào một không gian khác tách biệt với chính không gian vốn đã tách biệt với thế giới bên ngoài.
Cũng giống như thời trang luôn thay đổi và tiến hóa, thẩm mỹ và hơn thế nữa là cảm giác mới lạ khi mua sắm của người tiêu dùng cũng phát triển theo. Họ không chỉ đến với một boutique chỉ vì thương hiệu, những thiết kếưa thích, họ đến để được trải nghiệm cảm giác được thư thả trong một không gian khác tách biệt với những bộn bề của công việc hằng ngày. Chất xúc tác vô hình đó góp phần không nhỏ thuyết phục khách hàng mua sắm ngoài khả năng bán hàng của các nhân viên. Còn gì bằng một chuyến shopping khi mà thời gian như chậm lại, được phục vụ một ly champagne, chậm bước trong một không gian mua sắm giàu tính nghệ thuật đương đại!