Ngay từ lần xuất hiện đầu tiên năm 1945, chiếc xe Vespa đã có sức hấp dẫn mạnh mẽ với người Ý và chẳng bao lâu sau, họ đã tự hào xem nó là minh chứng của một nước Ý hồi phục hoàn toàn sau chiến tranh.
Cùng với thời gian, Vespa đã thật sự trở thành biểu tượng cho tinh thần văn hóa và phong cách Ý. Có thể nói Vespa là một hình mẫu của khả năng sáng tạo và chế tạo xe máy, của chuẩn mực về chất lượng, có ảnh hưởng mạnh mẽ trong lịch sử thiết kế máy móc của nước Ý nói riêng và thế giới nói chung.
Khai sinh một kiệt tác
Piaggio được thành lập từ năm 1884 bởi Rinaldo Piaggio – một nhà kỹ nghệ thời bấy giờ. Công ty của ông chuyên sản xuất thiết bị du thuyền, khoang xe lửa, xe chở hàng và các chi tiết quan trọng cho động cơ cũng như cho thân xe tải. Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời, để lại cho người con thứ Enrico Piaggio (1905-1965) hai nhà máy tại Pisa và Pontedera (thuộc vùng Tuscany) đã gần như bị phá hủy hoàn toàn trong Chiến tranh thế giới thứ II.
Ngay khi tiếp quản cơ nghiệp của cha, Enrico Piaggio đã nảy ra ý tưởng sản xuất một loại phương tiện đi lại kinh tế và hiện đại cho thời hậu chiến. Để thực hiện ý tưởng của mình, anh đã cùng một kỹ sư tài năng, cũng là cha đẻ của chiếc máy bay trực thăng đầu tiên mang tên Corrandino D’Ascanio, thiết kế nên chiếc xe scooter huyền thoại: Vespa.
Khi lắp xong mẫu chiếc xe được chế thử với tay lái như xe đạp, đèn trước hình mắt con bọ, thân hẹp và đuôi phồng hình củ hành, câu nói đầu tiên mà Enrico Piaggio đã thốt lên là: “Sembra una vespa!” (Trông nó như một con ong bò vẽ vậy!).
Điều lạ lùng là lập tức Vespa được công chúng Ý thuộc mọi lứa tuổi đón nhận. Vẻ quyến rũ độc nhất vô nhị của nó nhanh chóng trở thành một biểu tượng quốc gia, trở nên nổi tiếng khắp thế giới chẳng khác gì đấu trường Colosseum hay nhà thờ Sistine.
Nhờ thiết kế đột phá với sàn phẳng, thấp cùng vỏ bọc động cơ chắc chắn để giúp người lái tránh được bụi đất, dầu mỡ bám vào, chiếc xe máy trở nên hoàn hảo trong mắt tầng lớp trung lưu thành thị. Cùng chiếc Vespa, họ có thể rong ruổi trên các cung đường nước Ý trong những chiếc váy thướt tha, mạnh mẽ, nhưng không mất đi vẻ đẹp duyên dáng vốn có.
Không dừng lại ở đó, Vespa đã mở rộng thị trường và chinh phục các đường phố châu Âu không chỉ nhờ phong cách và kiểu dáng, mà còn vì những lợi ích thiết thực như tiết kiệm và cơ động, thích hợp với những con phố quanh co trong thành phố. Sức mạnh động cơ, kích thước nhỏ gọn, khả năng vận hành tin cậy đã giúp Vespa trở thành hình mẫu hoàn hảo cho phương tiện di chuyển hợp lý không chỉ của những người trẻ tuổi hiện đại, mà còn cho cả tầng lớp trung niên thích cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm.
Từ điện ảnh đến đời sống
Không chỉ thông dụng trong cuộc sống hằng ngày, Vespa còn thường xuyên xuất hiện một cách giản dị, âm thầm nhưng vẫn tạo được ấn tượng mạnh trong những thước phim kinh điển nhưRoman Holiday hay La Dolce Vita của Federico Fellini… Gần đây nhất là phần xuất hiện trong cảnh mở màn phim Austin Powers hay trường đoạn chạy trốn của Anne Hathaway trong Get Smart.
Cho đến năm 1953, người Mỹ vẫn chưa có khái niệm về scooter đại chúng. Chỉ đến khi họ chứng kiến cặp đôi Audrey Hepburn và Gregory Peck yêu nhau trên chiếc Vespa trong bộ phim đoạt giải Oscar mang tên Roman Holiday thì sự lan tỏa mới bắt đầu. Chiếc Vespa như một yếu tố hình tượng giúp truyền tải từ bộ phim tư tưởng tự do, khoáng đạt, lãng mạn nhưng không kém phần sang trọng, đẳng cấp. Đó cũng chính là hình ảnh thu gọn của tinh thần Vespa – tinh thần Ý được truyền tụng mãi cho đến hôm nay. Điều đáng chú ý là dù xuất hiện trong những bộ phim kinh điển của Hollywood hay trong đời sống của người dân thành thị, tinh thần văn hóa của Vespa luôn được mọi tầng lớp xã hội đón nhận một cách nồng nhiệt.
Hướng đến tương lai
Kể từ mẫu thiết kế đầu tiên, Vespa đã dần đạt tới chuẩn mực công nghệ và xây dựng được một phong cách rất riêng, đáp ứng nhu cầu của nhiều thế hệ và định hướng cho thế giới về xu hướng phát triển phương tiện di chuyển cá nhân, tạo ra nguồn cảm hứng và niềm đam mê bất tận trên khắp thế giới.
Dựa trên “cánh chim đầu đàn” MP6 – chiếc scooter nổi tiếng nhất thế giới, cũng là biểu tượng của sự sáng tạo và phong cách Ý cùng sự kết hợp hài hòa giữa những gì được cho là tinh túy nhất, từ vẻ thẩm mỹ tới những tính năng siêu việt, mẫu thiết kế mới nhất Vespa Quarantasei 46 hứa hẹn sẽ hội đủ cả tính truyền thống và nét hiện đại. Một lần nữa, Vespa lại đi trước thời đại, mang đến cho những người tiêu dùng trên khắp thế giới dấu ấn đặc biệt của phong cách và sự sáng tạo.
Một nước Ý mới…
Trong suốt 65 năm qua, Vespa vẫn luôn biết cách tự làm mới mình và phát triển không mệt mỏi sự kết hợp hình thức đẹp với tính năng vận hành cao, mang đến cho người dùng phong cách và trải nghiệm đặc biệt. Ai cũng đồng tình rằng khi sở hữu một chiếc Vespa, người ta trở nên sành điệu, lịch lãm hơn, đạt được một đẳng cấp của một thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới.
Khi tận tay lái chiếc Vespa, người ta mới thực sự tận hưởng trọn vẹn những cảm giác hứng thú mà nó mang lại. Đây đúng là một nét đặc trưng của phong cách Ý đã được thể hiện trong nhiều sản phẩm danh tiếng khác như Ferrari, Armani, Riva… và cũng là điều mà Peroni – thương hiệu bia đến từ nước Ý muốn giới thiệu.
Tính ngẫu hứng, sáng tạo trong thiết kế kết hợp cùng sự hoàn hảo trong kỹ thuật chế tác mang đến cảm hứng tinh tế về cuộc sống, phong cách lịch lãm và đầy quyến rũ mà chỉ người tinh tế mới có thể cảm nhận. Chính những điều này đã góp phần giới thiệu một hình ảnh nước Ý mới – nơi sản sinh ra những nhà thiết kế hàng đầu thế giới và vinh danh thương hiệu của đất nước hình chiếc ủng trên phạm vi toàn cầu.