Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô cần có sự công bằng trong chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước và sản phẩm ngoại nhập.
Đây là kiến nghị của 11 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam vừa có chung văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Quốc hội và Bộ Tài chính về việc góp ý về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam (VIVA) gồm các thương hiệu như Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati cho rằng không công bằng khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho ôtô chỉ dành cho loại sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Đại diện các hãng này, hôm 25/10, cùng ký tên trong bản kiến nghị gửi lên Chính phủ với mong muốn ưu đãi cần áp dụng cho cả xe nhập khẩu (CBU).
Đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ôtô CKD, tất cả chỉ dừng lại ở mức đề xuất. Tuy nhiên kiến nghị của VIVA có đoạn: “Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ôtô trong đại dịch COVID-19. Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”
Theo các doanh nghiệp này, năm 2021 nhiều tỉnh, phành phố trong cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh.
Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với xe sản xuất lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối xe nguyên chiếc.
Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Năm 2020, những nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chịu ảnh hưởng lớn khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và mang tính phân biệt đối xử đối với xe nhập khẩu.
Từ đầu năm 2021 đến nay, những nhà nhập khẩu và đại lý CBU đã chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn bởi việc giảm thuế trước bạ mang tính phân biệt đối xử. Những công ty này là những doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương. Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ôtô CBU vào Việt Nam.
Mặc dù doanh số bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước.
Trong khi đó, các hạn chế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần áp dụng chung cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc và đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.
Bên cạnh các hãng thuần nhập và phân phối xe (VIVA), các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng có sản phẩm nhập khẩu, ví dụ Toyota, Mitsubishi, Honda, Suzuki, Ford, Mazda, Mercedes. Một số hãng thuần lắp ráp, sản xuất trong nước (chỉ tính xe con) như Hyundai (phân phối bởi TC Motor), Kia, VinFast.
Do đó, đại diện các hãng xe trên đề nghị giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU, cũng là hình thức hỗ trợ cho toàn cộng đồng.