Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Câu thành ngữ “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã khẳng định ý nghĩa về sự ưu tiên chất lượng, cân nhắc giữa hình thức và nội dung… Nhưng xét về lĩnh vực sử dụng vật liệu, các nhà sản xuất và chuyên gia thiết kế vẫn muốn đặt thêm tiêu chí: cần dung hòa cả trong lẫn ngoài, hay nói theo khía cạnh phong thủy thì sử dụng vật liệu nội thất cần đạt được sự hài hòa đa chiều, đa diện và bền vững.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn - 1
“Tiếng nói” riêng, hay “thần thái” của không gian không chỉ nhờ vào giải pháp hình khối, mà còn ở cách khai thác tốt ngôn ngữ của vật liệu

Vật liệu nội thất luôn được phát triển từ sự gắn bó thiết thực với người sử dụng và biến chuyển theo thời gian. Người thời nay có thể ở trong một lâu đài xưa nhưng không thể vẫn dùng phòng tắm hay nhà bếp với vật liệu và trang thiết bị hồi… cuối thế kỷ XIX được. Tương tự các resort cao cấp: có thể tạo dáng vẻ đồng quê (kiến trúc) và sân vườn hoang sơ (cảnh quan) cho bên ngoài, nhưng vật liệu hoàn thiện nội thất chẳng thể nào sơ sài cũ kỹ.

Tùy theo nội thất cổ điển hay hiện đại mà sử dụng chất liệu tương ứng để đem lại hiệu quả

Nhìn lại nhà xưa, nhưng chớ rập khuôn

Có ý kiến cho rằng muốn đúng phong thủy thì nên nhìn theo nhà xưa, vì đó là kiến thức văn hóa, kinh nghiệm ngàn đời truyền lại… Lập luận này chỉ đúng một phần, bởi nhìn để học hỏi khác với lặp lại, làm theo. Những thiết kế sáng tạo, thành công luôn có tư tưởng khác biệt, dám thử nghiệm và dám thất bại. Khoa học cũng luôn phủ nhận để tiến lên, triết học thông qua phủ định để chuyển hóa phát triển, thay thế… thì kiến trúc – phong thủy là ngành khoa học – nghệ thuật tổ chức không gian sống chắc chắn không nằm ngoài triết lý của Dịch: sự biến đổi có quy luật của vạn vật.

Cụ thể, quy luật Giản dịch cho thấy các yếu tố cơ bản của không gian phải giải quyết để “một điều thông thì vạn điều mới thông”. Quy luật Biến dịch giúp nhận ra các biến động tất yếu về khoa học, kỹ thuật sẽ khiến tư duy làm nhà biến đổi tương ứng. Còn quy luật Bất dịch xác quyết các mệnh đề mang tính muôn thuở như bản chất của vật liệu, ánh sáng, các ngưỡng sinh học của đối tượng sử dụng… để hướng tới thiết kế bền vững.

Vật liệu địa phương như bông gió, gạch trần, gỗ tận dụng… đáp ứng tốt công năng, thẩm mỹ thì sẽ đạt được sự hòa hợp phong thủy mà không cần quá tốn kém

Hiểu về Dịch sẽ giúp hiểu vì sao nhà xưa thuần gỗ bởi điều kiện môi trường, trình độ kỹ thuật, nhu cầu và số lượng tương ứng với thời chưa bùng nổ đô thị hóa và cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu… Hiểu về Dịch cũng giúp nhận ra nhà nay dùng gỗ tự nhiên là xâm hại môi trường và gỗ (hay hiểu nôm na là hành Mộc) không phải là hành duy nhất đem lại sự hòa hợp Thiên Địa Nhân.

Thực tế các chất liệu mới ra đời đều kế thừa ưu điểm, khắc phục nhược điểm của chất liệu cũ, đòi hỏi người làm nhà có tâm thế đón nhận, áp dụng tương hợp. Các giải pháp xử lý chất liệu cũ như tô đá mài, uốn sắt nghệ thuật, vẽ lên tường và trần, ốp lát gạch thủ công… đều từng phổ biến một thời. Nếu nhà thiết kế trong thế kỷ XXI muốn kế thừa, chắc chắn cần cải tiến không chỉ ở kỹ thuật, mà còn ở triết lý quan hệ đa chiều: chiều Không gian giữa các vật liệu với nhau: chiều Thời gian để thấy tương tác về thời điểm, thời tiết, thời thế và chiều Nhân gian để kết nối với người sử dụng.

Sự đồng bộ về vật liệu đem lại nội khí xuyên suốt, thuần nhất

Đa diện để hợp quy luật Âm Dương

Về cơ bản ngôi nhà là cấu trúc cứng, mang công năng với các bề mặt hoàn thiện là phần Dương để tiếp xúc, di chuyển, sinh hoạt… Đồng thời tổng thể Dương này cũng hàm chứa tính Âm trong phần rỗng để hữu dụng, tương tác với con người, khiến kiến trúc – nội thất khác biệt với tác phẩm điêu khắc hay sắp xếp cảnh quan.

Xét giữa các chất liệu với nhau theo nguyên lý sinh khắc tương đối thì gỗ mềm hơn (Âm) so với gạch đá, nhưng sẽ cứng hơn (Dương) so với trải thảm, lót chiếu. Tấm thạch cao tuy thấy cứng nhưng không Dương bằng tấm cemboards hay bê tông. Tương tự, cùng chủng loại vật liệu cũng có khác biệt Âm Dương, như các tấm gỗ MFC, MDF, HDF đều có thông số kỹ thuật khác nhau và khác với gỗ tự nhiên.

Vì vậy, sử dụng vật liệu linh hoạt không thể chỉ tập trung vào một loại hay một nhóm vật liệu nhất định, mà cần đa dạng chủng loại, đa diện khi xem xét đúng chỗ, đúng chất. Hiểu được ý nghĩa phong thủy của chất liệu và màu sắc sẽ giúp chọn lựa và phối kết nội thất hài hòa hơn. Màu sắc càng nhạt và bề mặt bóng thì khả năng phản xạ ánh sáng càng mạnh, tăng Dương, động hơn. Còn những chất liệu có bề mặt gai xốp, màu sắc đậm, ít phản quang thì thiên về Âm, tĩnh hơn.

Xử lý chất liệu mềm hợp không gian phòng ngủ, sinh hoạt gia đình

Xét theo vùng không gian thì sàn và trần là hai mặt phẳng trên – dưới mà con người sử dụng bên trong mỗi không gian. Sàn được tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên nhất trong nhà nên việc bổ sung tính mềm mại (tăng Âm giảm Dương) rất cần thiết. Ví dụ như dùng thảm tại các vị trí thư giãn, tiếp khách, dùng sàn gỗ trong phòng ngủ… là cách cân bằng Âm Dương hữu hiệu, thay vì chỉ lát sàn thuần túy gạch hay đá. Những tấm thảm đặt đúng chỗ là điểm nhấn giúp giảm tiếng ồn, tạo cảm giác sử dụng thoải mái… Loại thảm sử dụng thuần chất liệu tự nhiên như sợi đay, sợi bông, chiếu tatami kiểu Nhật… còn được dùng như một liệu pháp Y Sinh Học nhằm tăng sự thiền định, tĩnh tại, thư thái cho nội thất.

Bề mặt vật liệu hoàn thiện nội thất luôn gợi lên sự liên tưởng, sự đồng cảm và khả năng liên kết với đồ đạc. Chính yếu tố vừa vật chất vừa tinh thần này khiến chọn lựa vật liệu là một nghệ thuật tinh tế, cần tham khảo kinh nghiệm của nhà chuyên môn lẫn các trải nghiệm văn hóa của chính người sử dụng.

Một số phong cách nội ngoại thất khác lạ, ấn tượng, thô mộc…sẽ đòi hỏi cách xử lý vật liệu hoàn thiện tương ứng

Bền vững không chỉ qua các tiêu chí vật chất

Bên cạnh đó, để tạo một môi trường ở hợp phong thủy, hợp với phát triển bền vững, thì vật liệu nội thất cần đáp ứng không chỉ hình thức bên ngoài. Vật liệu trong không gian cần có sự tương hợp giữa các mặt đối lập, khi Âm Dương kết hợp, hoán chuyển, dưới góc nhìn Dịch Học thì các quẻ đại diện sau đây giúp diễn giải (*) quan niệm để ngôi nhà bền vững cần có:

Dùng vật liệu, màu sắc, ánh sáng có điểm nhấn là tạo sự hài hòa phong thủy trên cơ sở tiết chế vừa phải

Dùng vật liệu hài hòa phong thủy đem lại hiệu quả không chỉ về hình thế, tâm lý, thị giác, mà chính là vùn hóa sử dụng vật liệu được tích lũy và kế thừa từ truyền thống. “Tốt gỗ tốt cả nước sơn” chính là mục tiêu hướng tới để giải pháp vật liệu thực sự đủ và đúng như các tiêu chí chung của Kiến trúc hiện đại hướng tới.

________
(*) Xem thêm các luận giải về Dịch Học
của Quẻ Thái, Khiêm, Tiệm, Hằng trong các tư liệu Kinh Dịch Đạo của người quân tử – Nguyễn Hiến Lê và bộ 3 Kinh Dịch Luận Giải của Thu Giang Nguyễn Duy Cần.

–   Ảnh Xuân Trang

Exit mobile version