Lễ ra mắt toàn cầu của LF-Z Electrified, mẫu xe ý tưởng chạy điện hoàn toàn – một biểu tượng cho những giá trị mới được hiện thực thông qua cuộc cách mạng điện khí hóa
Ngày hôm nay, Lexus tổ chức lễ ra mắt toàn cầu mẫu xe “LF-Z Electrified” – một mẫu xe BEV ý tưởng đại diện cho sự kết hợp khó tin của hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ, dự kiến được hiện thực hóa vào năm 2025. Mẫu xe ý tưởng này sở hữu khả năng cân bằng lý tưởng nhờ vị trí sắp xếp tối ưu của pin và động cơ điện cũng như công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới – hay còn được biết đến với tên gọi “DIRECT4”. Điều này giúp tạo ra hiệu suất lái vượt trội với độ linh hoạt cao, khiến LF-Z Electrified bỏ xa các mẫu xe thông thường. Bên cạnh đó, Lexus cũng có kế hoạch trong tương lai gần sẽ tiến hành kết hợp công nghệ và chức năng thông tin giải trí tiên tiến góp phần làm phong phú hơn nữa trải nghiệm của khách hàng trong suốt hành trình.
Tới 2025, Lexus có kế hoạch cho ra mắt 20 dòng xe hoàn toàn mới hoặc mẫu xe cải tiến gồm hơn 10 mẫu xe điện: xe điện chạy pin hoàn toàn bằng điện, không có động cơ xăng (BEV), xe hybrid cắm điện (PHEV), HEV (xe điện hybrid) phù hợp với nhu cầu của từng quốc gia và khu vực trên khắp thế giới, dựa trên quan điểm mang lại sản phẩm phù hợp, đúng nơi, đúng thời điểm.
Ngoài việc phát triển và mở rộng các dòng xe sedan và SUV chủ lực, Lexus vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi việc tung ra các mẫu xe khác như các mẫu xe thể thao – khơi gợi niềm hứng khởi bất tận sau tay lái, những chiếc xe giúp tái định nghĩa khái niệm có tài xế riêng, những dòng xe mới vốn chưa từng xuất hiện. Những mục tiêu và đòi hỏi khắt khe này đồng nghĩa với những thách thức chưa từng có trong việc đem lại chuỗi giá trị vượt xa mọi mong đợi của khách hàng.
Lexus đặt mục tiêu mang tới cho khách hàng phiên bản chạy điện của nhiều dòng xe nhất có thể vào năm 2025 với tỷ lệ doanh số xe điện vượt qua xe động cơ xăng. Chúng tôi kỳ vọng có thể trung hòa được lượng carbon vào năm 2050 trong suốt vòng đời của toàn bộ mọi dòng xe – từ khâu sản xuất vật liệu, phụ tùng xe cho tới khâu giao vận, đến khâu tiêu hủy cuối cùng và tái chế các xe cũ. Với góc nhìn này cùng một sứ mệnh rõ ràng là đạt được sự trung hòa carbon, Lexus sẽ giảm thiểu tác động tới môi trường của quá trình sản xuất vật liệu.
Dự kiến tới tháng 3 năm 2024, để đẩy nhanh quá trình lập kế hoạch và phát triển các dòng sản phẩm đa dạng, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ mở một trung tâm kinh doanh và kỹ thuật mới. Tại đây, toàn bộ đội ngũ của Lexus sẽ tham gia vào quá trình phát triển thương hiệu, thiết kế, công nghệ sản xuất và lập kế hoạch- tất cả vì một mục tiêu tối hậu là kiến tạo những chiếc xe thế hệ mới. Đây cũng là môi trường tối ưu cho việc hợp tác cởi mở, khuyến khích quá trình đồng sáng tạo cùng các đối tác bên ngoài.
Koji Sato – Chủ tịch kiêm Giám đốc Thương hiệu, Lexus International chia sẻ “Tôi xin bày tỏ sự tôn trọng từ đáy lòng tới tất cả những ai ở mọi nơi trên thế giới đang miệt mài lao động trước mọi khó khăn. Trong quá trình hoàn thành sứ mệnh hiện thực hóa một xã hội có tính trung lập carbon, chúng tôi vẫn không ngừng mang lại niềm vui và sự phấn khích trên những chuyến xe, đồng thời tiếp tục đóng góp vào việc mang lại những nụ cười cho toàn bộ khách hàng và đội ngũ liên quan tới Lexus. Khởi đầu với hai mẫu xe sẽ được cho ra mắt trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm đổi mới, góp phần tô điểm thêm vào phong cách sống nhiều màu sắc của quý khách hàng. Khởi đầu với hai mẫu xe sẽ được cho ra mắt trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm đổi mới, góp phần tô điểm thêm vào phong cách sống nhiều màu sắc của quý khách hàng.”
LF-Z Electrified các tính năng chính
LF-Z Electrified là mẫu xe BEV ý tưởng mang tính biểu tượng cho quá trình chuyển đổi thương hiệu của Lexus và kết hợp mọi yếu tố – hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ tối tân, dự kiến sẽ được hiện thực hóa vào năm 2025.
Nhằm hiện thực hóa việc cải tiến hiệu suất vận hành cơ bản của xe thông qua công nghệ điện khí hóa, vốn là mục tiêu của tầm nhìn “Lexus Electrified”, mẫu xe ý tưởng LF-Z Electrified sử dụng nền tảng BEV chuyên dụng. Xe sở hữu công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh hoàn toàn mới có tên gọi “DIRECT4”. Công nghệ này sử dụng khả năng phản hồi tức thời của lực dẫn động trong động cơ điện để có thể tự do điều khiển bốn bánh của xe nhằm đạt được hiệu suất lái vượt trội với tính linh hoạt cao – yếu tố khiến xe bỏ xa các mẫu xe thông thường. Thông qua việc kết hợp nhuần nhuyễn công nghệ điện khí hóa với các công nghệ kiểm soát chuyển động xe được hãng không ngừng hoàn thiện và phát triển lâu nay, Lexus hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu suất lái theo cách thức tăng cường thêm nữa kết nối giữa người lái và xe.
Ngoại thất với các hình khối sắc sảo giàu cảm xúc của LF-Z Electrified làm nổi bật sự độc đáo của thiết kế Lexus cũng như thể hiện rõ rệt cảm giác lái năng động và linh hoạt nhờ các động cơ điện hiệu suất cao.
Để mang tới một trải nghiệm lái xe BEV độc đáo, nội thất xe được trang bị khoang lái lấy cảm hứng từ “Tazuna”, sở hữu thiết kế mở và tối giản. Nội thất xe thể hiện cách tiếp cận nâng cao lấy con người làm trọng tâm của Lexus – một đặc trưng vốn đã trở thành nền tảng của thương hiệu kể từ khi ra đời vào 1989.
Bên cạnh đó, không thể không kể tới vai trò của AI như một người phục vụ và hướng dẫn về phong cách sống. Thông qua đối thoại cũng như quá trình “học máy” các sở thích và đặc điểm hành vi của người lái, AI đề xuất các tuyến đường, địa điểm đặt chỗ nhà hàng cùng rất nhiều tính năng nổi bật khác. Bằng cách tăng cường độ an toàn và bảo mật trong suốt hành trình, AI làm phong phú thêm trải nghiệm lái xe.
Nâng tầm kết nối người và xe
- The LF-Z Electrified đã phát triển nâng tầm “Dấu ấn Trải nghiệm lái xe Lexus” – một trải nghiệm lái độc đáo của Lexus hướng tới khả năng phản hồi linh hoạt, nhất quán với ý định của người lái, trong đó phải kể đến cảm giác kết nối liền mạch giữa các quá trình giảm tốc, đánh lái và tăng tốc trong mọi tình huống lái. LF-Z Electrified đạt được cần bằng và khả năng phản hồi nhanh nhạy bằng việc sắp xếp tối ưu vị trí của pin và các động cơ. Công nghệ điện khí hóa cho phép đạt được hình dạng và thiết kế sáng tạo, từ đó giúp nâng Dấu ấn Trải nghiệm Lái xe Lexus lên một tầm cao vượt trội nhờ khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất cơ bản của xe.
- Việc đặt vị trí của cụm pin dọc theo chiều dài dưới sàn xe giúp khung xe cứng cáp hơn và trọng tâm xe hạ thấp hơn giúp cải thiện động lực học. Thêm vào đó, thiết kế này cũng giúp giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn ào khó chịu xuyên qua khoang hành khách. Điều này góp phần cải thiện hơn nữa đặc trưng nổi bật của Lexus về độ yên tĩnh và độ thoải mái khi lái xe vốn đã phát triển vượt trội.
- Công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới – DIRECT4 cho phép kiểm soát tự do lực dẫn động của các động cơ mô-men xoắn, từ đó cho phép kiểm soát tốt tư thế của xe theo giác quan và dữ liệu đầu vào của con người. Bên cạnh đó, thông qua việc kiểm soát độc lập các bánh dẫn động trước và sau, cơ cấu có thể mang tới hệ truyền động phù hợp với từng tình huống lái. Hệ thống kiểm soát sự phân bổ lực dẫn động thông qua việc phối hợp và tính toán liền mạch giữa điều khiển chân ga và hoạt động của vô-lăng; từ đó dẫn tới khả năng tăng tốc mạnh mẽ và khả năng vào cua đầy hứng khởi đáp ứng gần như hoàn hảo ý muốn của người lái.
- Việc sử dụng hệ thống lái điện tử tân tiến steer-by-wire giúp loại bỏ nhu cầu kết nối cơ học qua trục lái, đem lại phản hồi trực tiếp hơn giữa thao tác lái và lực lái. Điều này cho phép xe di chuyển với góc lái nhỏ hơn và cũng chuẩn xác hơn để đáp ứng với các điều kiện lái.
Ngoại thất được nâng cấp là minh chứng cho bước đột phá mới trong ngôn ngữ thiết kế của lexus
- LF-Z Electrified đóng vai trò một mô hình nghiên cứu giúp mở ra hướng phát triển mới của kiểu dáng xe Lexus, hướng tới các hình dạng xe đơn giản và thu hút bắt nguồn từ những đường nét mạnh mẽ và diện mạo nổi bật. Cụ thể là hình dạng tổng thể của xe, bắt đầu thấp ở đầu xe và lên cao nhất ở phần đuôi xe như một tuyên bố về đặc trưng của một chiếc xe điện chạy pin (BEV), được tạo nên từ hình dáng trải dài với trọng tâm là khoang lái mềm mại. Bánh xe đường kính lớn truyền năng lượng của các động cơ điện công suất lớn tới mặt đường được bố trí để hiện diện tối đa ở bốn góc xe đem tới cho xe một hình dáng rộng, trọng tâm thấp.
- Một lần nữa, Lexus lại tự đặt ra thách thức mới trong việc phát triển từ hình con suốt – biểu tượng thiết kế đặc trưng Lexus thành cơ cấu thân xe với hình dạng con suốt như một đặc điểm của ngôn ngữ thiết kế mới. Mục đích là tạo nên một thiết kế ba chiều biến hình dạng thân xe trở thành chính biểu tượng đặc trưng của Lexus và tiếp tục phát triển các đặc trưng chức năng và kiểu dáng bắt kịp với sự phát triển không ngừng của công nghệ.
- Việc áp dụng công nghệ tự do kiểm soát lực dẫn động của cả bốn bánh khiến kiểu dáng xe có thể gợi lên rõ nét chế độ vận hành mà trong đó sự phân bổ lực dẫn động là kiểu dịch chuyển linh hoạt. Điểm nhấn của các cửa xe có sự dịch chuyển mượt mà từ bánh trước tới bánh sau, được bao quanh bởi đường gờ sáng bóng, nổi bật.
- Ở phía sau xe, một thiết kế nằm ngang đẹp tinh giản kết hợp với đường nẹp làm nổi bật các bánh xe nhô ra toát lên vẻ cá tính, bổ trợ cho lực dẫn động mô men xoắn mạnh mẽ. Ngoài ra, chữ “LEXUS” nằm ngang trong cụm đèn hậu thanh mảnh tinh tế liền mạch góp phần tạo nên kiểu dáng độc đáo của xe, cùng với đầu xe chính là tượng trưng của thế hệ xe Lexus trong tương lai.
Buồng lái dựa trên ý tưởng “tazuna” & nội thất mang hơi hướng “mở”
- Nhằm nâng tầm thêm nữa hướng tiếp cận đặt con người làm trọng tâm vốn đã trở thành nền tảng trong triết lý của Lexus kể từ khi khai sinh, khoang lái được thiết kế dựa trên ý tưởng mới về “Tazuna” (nghĩa là “dây cương” trong tiếng Nhật). Lấy cảm hứng từ mối liên hệ giữa con ngựa và người cưỡi ngựa, mối liên hệ và tương tác thông qua một chiếc dây cương duy nhất, các công tắc gắn trên vô-lăng và màn hình hiển thị trên đầu được kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra không gian sở hữu nhiều chức năng đa dạng như: hệ thống định vị, hệ thống âm thanh và lựa chọn các chế độ lái. Các không gian này đều có thể được vận hành trong khi tập trung lái xe mà không cần người lái phải thay đổi tầm nhìn hay vận hành các công tắc phức tạp.
- Trong khi khoang lái là điểm nhấn chủ đạo, việc đặt bảng điều khiển ở vị trí thấp so với vị trí của hành khách trên xe kết hợp với các phương pháp khác làm toát lên rõ rệt tinh thần tối giản tinh tế và một không gian thấm đẫm tinh thần Omotenashi đích thực.
- Toàn bộ nội thất xe tạo nên một không gian cao cấp giàu tính thẩm mỹ thông qua hình dạng kết nối liền mạch nắp ca-pô với các cửa trước và sau của xe. Ngoài ra, cửa sổ nóc của xe sử dụng các tấm kính dài đem tới cảm giác không gian rộng mở, nhấn mạnh tinh thần tối giản của nội thất xe.
- Trong khi màn hình thực tế tăng cường hiển thị trên đầu, các đồng hồ đo, màn hình cảm ứng và các chức năng cung cấp thông tin khác được kết hợp thành một mô-đun duy nhất, các chức năng hệ thống lái lại tập trung quanh vô-lăng. Đặc điểm này thể hiện rõ hướng đi mới trong kiểu dáng nội thất của thế hệ xe Lexus kế tiếp, với tầm nhìn mở rộng tầm nhìn phía trước tạo cảm giác tận hưởng việc di chuyển cho người lái.
Những tính năng tối tân nâng tầm trải nghiệm lái
- Trong một chiếc LF-Z Electrified, Trí tuệ nhân tạo (AI) học hỏi sở thích và đặc điểm hành vi và hỗ trợ liên tục cho người lái. Giao tiếp bằng giọng nói góp phần cải thiện khả năng vận hành khi lái xe. Hệ thống nhận dạng giọng nói sử dụng AI mới nhất để nhận dạng, học hỏi và thích ứng với thói quen và sở thích của người lái, hỗ trợ các tác vụ như xác định tuyến đường lái xe và đặt chỗ tại nhà hàng. Sự tương tác giữa AI và người lái xe dẫn đến một cuộc đối thoại hiệu quả, do đó nâng cao quyền sở hữu tổng thể và trải nghiệm lái xe, điểm tô thêm màu sắc cho cuộc sống như một người hướng dẫn
- Việc sử dụng chìa khóa kỹ thuật số cho phép gia đình và bạn bè vào xe mà không cần phải giao chìa khóa thông thường, ngoài ra còn có thể điều khiển xe bằng điện thoại thông minh, chẳng hạn như mở và đóng khóa cửa. Bên cạnh đó, bằng cách cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truy cập vào xe thông qua chìa khóa kỹ thuật số, họ sẽ có thể cung cấp các dịch vụ liên kết với xe như giao hàng trọn gói hoặc chia sẻ xe, từ đó trải nghiệm với một chiếc xe sẽ trở nên phong phú hơn.
- Hệ thống E-Latch giúp đóng mở cửa êm ái và an toàn hơn. Khi lên xe, tay nắm cửa có thể thu vào sẽ tự động xuất hiện phía trên bề mặt xe khi người lái hoặc hành khách có chìa khóa trong tay. Cửa có thể được mở kháa một cách mượt mà bằng cách chạm vào cảm biến bên trong tay cầm. Khi ra khỏi xe, có thể mở cửa bằng cách nhấn công tắc mở cửa. Một lợi ích bổ sung là các cảm biến của LF-Z Electrified quét môi trường xung quanh để biết trạng thái giao thông và gia tăng độ an toàn cho hành khách.
- Mái che toàn cảnh, mang lại cảm giác rộng mở, sử dụng kính điện sắc và được trang bị các chức năng giải trí như điều chỉnh độ sáng để tạo sự riêng tư và bóng râm, hoặc chiếu sáng để phản chiếu bầu trời đêm đang trôi qua. Ở trung tâm của mui xe là một bảng điều khiển cảm ứng kết nối hàng ghế trước và sau và được sử dụng để liên lạc giữa các hành khách. Hàng ghế sau có thể ngả ra sau, được trang bị chức năng massage, mang lại khoảng thời gian êm ái và bình yên cho mọi hành khách khi di chuyển.
- Hệ thống âm thanh Mark Levinson [i] thế hệ tiếp theo có thể tái tạo trải nghiệm âm thanh giống như trong phòng hòa nhạc. Với chức năng quản lý âm thanh thế hệ mới, loại bỏ tiếng ồn chủ động tạo điều kiện tương tác hoặc riêng tư giữa các hành khách, mang đến không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái.