Huấn luyện khác với đào tạo

Huấn luyện khác với đào tạo

Trong doanh nghiệp không có sự phân vai rõ ràng người chơi và người huấn luyện như trong một đội bóng. Trong doanh nghiệp, người chơi giỏi luôn có một bản năng tự nhiên như chuyên viên công nghệ thông tin, nhân viên bán hàng.Họ luôn làm tốt ở vị trí đó, nhưng khi chuyển thành người huấn luyện, họ có thể làm thay đổi mọi thứ.

Những nhân viên vừa được thăng chức thường có xu hướng nhận làm các công việc thách thức nhất. Đây là một cách tiếp cận sai đối với vị trí mới. Vai trò người huấn luyện không phải tạo ra thành tích xuất sắc mà là giúp mỗi nhân viên “chơi bóng” tốt nhất và tổ chức cho mọi người chơi hiệu quả nhất.

Có một sự thật rằng người huấn luyện chơi tốt thì đội bóng càng bị phụ thuộc vào họ và người huấn luyện luôn nhìn thấy đội bóng của mình “yếu”. Nếu điều đó cứ tiếp diễn thì dẫn đến kết quả người huấn luyện buộc phải chia tay đội bóng hoặc anh ta sẽ hụt hơi trong vai trò bao sân.

Bài học khó nhất của người mới lên vai trò quản lý là học cách chuyển từ người chơi sang người huấn luyện. Việc huấn luyện quan trọng vì:

Huấn luyện chủ yếu là nghe và trả lời một cách cân nhắc. Khi một nhân viên đến hỏi, thường người quản lý sẽ trả lời theo bản năng, nhưng nếu vậy thì người quản lý quay lại vai trò người chơi bóng và nhân viên không học hỏi được gì nhiều. Trả lời ngay là làm mất cơ hội huấn luyện nhân viên. Giúp nhân viên tự tìm ra câu trả lời cho chính họ là một thành công của huấn luyện. Khi đó nhân viên sẽ có độ cam kết cao hơn là áp đặt một giải pháp cho họ.

Có nhiều mô hình huấn luyện. Nhưng tựu trung lại có bốn bước quan trọng nhất, gọi là 4 O: Objectives (Mục tiêu), Overview (Tổng quan), Options (Tùy chọn) và Outcome (Thành quả). Ở mỗi bước, việc phải hiểu câu hỏi sẽ quan trọng hơn là phải có câu trả lời “đúng”, đó là điều khiến cho việc huấn luyện khác với việc đào tạo, vì trong đào tạo thì phải nói rõ cách làm cho người học.

Người huấn luyện không nói rõ cách làm, mà giúp nhân viên tự khám phá ra cách làm. Người đào tạo thường nói, còn người huấn luyện thường hỏi. Người đào tạo có sẵn các phương pháp, còn người huấn luyện thì nhìn vấn đề ở các góc độ khác nhau. Do vậy, khi đi sâu thêm vào bốn bước này, người huấn luyện sẽ hành động khác đi.

Huấn luyện luôn là câu chuyện thú vị. Nó không buộc người được hỏi phải trả lời, mà buộc người hỏi phải tự trả lời…

Exit mobile version