Một đôi mắt bị buộc phải nhìn vào khoảng không, lơ đãng đến mức mọi tia sáng trong trẻo đều biến mất. Đó không phải trạng thái tự nhiên, mà là bài tập đặc biệt đạo diễn Lương Đình Dũng giao cho Nguyễn Xuân Thắng – quán quân The Next Gentlemen 2024 – trước khi anh bước vào vai diễn điện ảnh đầu tay. Từ một người bước ra trong ánh đèn sân khấu, Xuân Thắng chọn thử thách bản thân bằng một nhân vật bị giày vò trong Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại.
Bộ phim kể về Bảo – một thợ độ xe (Xuân Thắng thủ vai) – vô tình mở ra bí mật kinh hoàng khi cải tạo một chiếc xe lạ. Từ đó, linh hồn oan khuất của một cô gái mất tích trở lại, gieo rắc sự phẫn nộ và báo thù, kéo theo hàng loạt sự kiện rùng rợn. Quá khứ dần hiện về qua từng lớp bí mật được phơi bày.
Để hóa thân, Xuân Thắng đã phải trải qua những “bài tập khắc nghiệt”: im lặng tuyệt đối, cắt đứt giao tiếp với người thân, tập nhìn mơ hồ để ánh mắt mất đi sự hồn nhiên. “Từ những ngày ấy, em để nhân vật Bảo với nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần hòa vào bản thân một cách tự nhiên nhất”, anh chia sẻ.
Đạo diễn Lương Đình Dũng lấy cảm hứng từ chính những câu chuyện ám ảnh từng nghe và chứng kiến: người mẹ mất con ôm búp bê như con thật rồi một ngày nó mở mắt, thợ đào vàng vấp phải vùng đất nhiều mộ cổ, hay giai thoại các cô gái trẻ mất tích vì bị hiến tế cho thần giữ của. “Tất cả đã thôi thúc tôi viết kịch bản. Tôi muốn ngọn đồi trong phim trở thành biểu tượng của sự chết chóc và bí ẩn, một sự đối nghịch với vẻ thơ mộng thường thấy”, ông nói.
Tên phim – Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại – vừa gợi hình ảnh u ám, vừa tạo cảm giác tò mò. Đó cũng là cách ông dẫn khán giả bước vào một thế giới đầy ám ảnh.
Đoàn phim mất gần ba năm chuẩn bị, từ đi thực tế đến lựa chọn bối cảnh. Tác phẩm đưa lên màn ảnh những địa danh đặc biệt: thảo nguyên dứa Tam Điệp, hồ Tràng An, rừng già Mộc Châu, một ngôi nhà ma ám ở Hà Nội, và đặc biệt là hang động Bàn Bù dài một km tại Thanh Hóa – lần đầu xuất hiện trong điện ảnh. Quá trình quay diễn ra trong mùa đông khắc nghiệt từ tháng 1 đến tháng 3, khiến ê-kíp nhiều lần phải chịu giá lạnh để đổi lấy những khung hình đúng chất ma mị.
Thay vì chọn những diễn viên ăn khách, Lương Đình Dũng muốn trao cơ hội cho người trẻ. Bé Quyên – top 10 Hoa hậu Việt Nam 2022 – lần đầu thử sức trong vai Ngư, cô gái bị người yêu hiến tế. Để chuẩn bị cảnh quay bị nhấn chìm trong xe, cô phải tập bơi, tập nín thở, học cách kiểm soát ánh mắt khi hoảng loạn. “Em chỉ mong làm tốt ngay từ lần đầu để không ảnh hưởng đến ê-kíp”, cô nhớ lại.
Yu Dương – vốn quen với dòng phim kinh dị – vẫn phải thử thách mình trong vai Ngà với nhiều cảnh dữ dội, máu me và hành động. Cô cùng các diễn viên phải tập luyện hai tháng để bảo đảm an toàn khi va đập mạnh.
Ra mắt vào tháng 9 – mùa cao điểm phim Việt – Đồi Hành Xác sẽ phải đối diện với nhiều đối thủ. Tuy nhiên, đạo diễn cho rằng sự cạnh tranh là điều bình thường: “Chúng tôi nấu một món ngon và mong khán giả thích nó. Tôi cũng hy vọng tất cả phim Việt đều thành công để có thêm động lực cho nhà làm phim”.
Không dừng ở rạp Việt, ông kỳ vọng tác phẩm có thể góp mặt ở các liên hoan phim quốc tế và được phát hành tại 51 quốc gia. Đây không chỉ là tham vọng thương mại mà còn là mong muốn khẳng định vị thế của phim Việt trong dòng phim kinh dị toàn cầu.
Với dàn diễn viên trẻ, bối cảnh kỳ vĩ và cảm hứng từ những câu chuyện dân gian, bộ phim không chỉ mang màu sắc giải trí mà còn gợi suy ngẫm về nỗi sợ hãi và mất mát trong đời sống. Ngọn đồi trong phim – phủ sương mù và bí mật chết chóc – có thể cũng chính là hình ảnh ẩn dụ cho vùng tối trong tâm trí mỗi người.
Ngày 26/9, Đồi Hành Xác: Tà Thuyết Đen Trở Lại sẽ chính thức ra mắt. Liệu bộ phim có làm khán giả rùng mình khi đối diện với bóng tối bên trong mình, hay chỉ để lại một cơn ác mộng thoáng qua? Câu trả lời sẽ có trong rạp, nơi ranh giới giữa hư cấu và nỗi sợ thật sự đôi khi chỉ cách nhau một màn sương mỏng.