Ba thương hiệu Việt Nam góp mặt trong Top 1% nhà hàng thực vật hàng đầu thế giới: Hum ba lần được Tripadvisor vinh danh

Từ một lựa chọn của số ít, ẩm thực thực vật ngày nay đã vươn lên thành một xu hướng toàn cầu, được nuôi dưỡng bởi lối sống lành mạnh và mục tiêu phát triển bền vững. Từ năm 2021, khi Tripadvisor lần đầu ra mắt hạng mục “Vegan & Vegetarian” nằm trong khuôn khổ giải thưởng thường niên Travelers’ Choice Best of the Best – vinh danh 1% nhà hàng được đánh giá cao nhất từ cộng đồng du khách quốc tế. Đến nay, có ba nhà hàng Việt được vinh danh, đánh dấu một bước tiến đáng chú ý của ẩm thực thực vật Việt trên bản đồ thế giới.

Top nhà hàng chay và thực vật tốt nhất thế giới

Những tiêu chí để lọt Top 1 % nhà hàng hàng đầu thế giới

“Travelers’ Choice Best of the Best” là giải thưởng dành cho top 1% nhà hàng hàng đầu thế giới, dựa trên hàng triệu lượt đánh giá thực tế từ cộng đồng du khách quốc tế. Để lọt vào danh sách này, các nhà hàng cần đạt điểm xuất sắc ở nhiều tiêu chí như:

Chất lượng món ăn: Sử dụng nguyên liệu tự nhiên, tươi ngon và chất lượng cao. Hương vị món ăn tuyệt vời và đa dạng, trình bày đẹp, thể hiện sự sáng tạo trong chế biến.
Dịch vụ khách hàng: Thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình và chuyên nghiệp. Đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tích cực và thoải mái trong suốt thời gian ở nhà hàng.
Không gian và cảm xúc: Yếu tố thẩm mỹ, môi trường ăn uống, cảm giác an toàn, thoải mái và truyền cảm hứng.
Tính bền vững và triết lý hoạt động: Chú trọng trong nguyên liệu tự nhiên, phương pháp chế biến lành mạnh, và thông điệp thương hiệu gắn với lối sống xanh, phát triển bền vững.

Ba nhà hàng, ba phong cách – Một bức tranh đa sắc của ẩm thực chay Việt

Ba nhà hàng phục vụ món chay Việt Nam thể hiện ba cách tiếp cận khác nhau đối với ẩm thực thực vật.

Hum (Tp. Hồ Chí Minh) xuất hiện trong danh sách các năm 2021, 2023 và 2024. Với ba không gian gồm Hum Cafe, Hum Lounge và Hum Garden; thương hiệu này rất khác với hình ảnh mộc mạc quen thuộc của nhiều quán chay truyền thống. Hum theo đuổi con đường mỹ thực thực vật cao cấp, đầu tư cả vào trải nghiệm không gian, dịch vụ và cách thể hiện món ăn. Mỗi món ăn tại Hum là một cách kể chuyện bằng nguyên liệu bản địa theo mùa, được chế biến tự nhiên, hạn chế phụ gia.

Vegan Zone (Hội An) vào năm 2022, từng gây ấn tượng với không gian ấm cúng giữa phố cổ Hội An với các món chay thuần Việt quen thuộc. Tuy nhiên, nhà hàng này đã dừng hoạt động vào cuối năm 2022 sau đại dịch Covid-19.

Katze Vegan & Vegetarian (Hà Nội) góp mặt trong danh sách năm 2024, nổi bật với phong cách ẩm thực giản dị. Nằm ẩn mình kín đáo trên tầng hai của một căn nhà cũ trong lòng phố cổ, không gian nhỏ nhắn của Katze như một chốn dừng chân thân thương. Với thực đơn thuần chay gần gũi và hương vị thân thiện, nơi đây được đông đảo du khách quốc tế yêu mến như một trải nghiệm bữa ăn chay gia đình giàu cảm xúc.

Hum – Hành trình bền bỉ và dấu ấn quốc tế của mỹ thực thực vật Việt

Hum là nhà hàng Việt Nam duy nhất góp mặt ba lần trong danh sách “Best of the Best” ở hạng mục “Vegan & Vegetarian” của Tripadvisor. Lần đầu tiên là vào năm 2021 ở vị trí Top 10. Năm 2023, Hum vẫn ở vị trí Top 10 nhà hàng chay tốt nhất thế giới, với hàng loạt đánh giá tích cực về dịch vụ chuyên nghiệp và phong cách không gian giàu mỹ cảm; bên cạnh đại diện từ Peru, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Ý, …những quốc gia có nền ẩm thực chay phát triển mạnh.

Không gian Hum Lounge tại 32 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, TP. HCM

Đến năm 2024, Hum tiếp tục giữ vững phong độ, trở thành nhà hàng Việt Nam duy nhất ba lần góp mặt trong danh sách “Best of the Best”. Thành tích này không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, mà còn là minh chứng rõ ràng cho xu hướng tiêu dùng mới: đề cao trải nghiệm ăn uống lành mạnh, văn hoá bản địa và yếu tố bền vững.

Thực đơn Đặc biệt theo Mùa | Hum’s Signature tasting menu được phục vụ tại không gian Hum Café

Cánh cửa rộng mở cho ẩm thực thực vật Việt Nam

Việc Tripadvisor vinh danh ba đại diện Việt Nam trong các năm gần đây, đặc biệt với sự hiện diện bền bỉ của Hum, cho thấy sức hút ngày càng tăng của ẩm thực thực vật không chỉ với người địa phương mà cả cộng đồng du khách quốc tế.
Từ các mô hình giản dị, gần gũi như Vegan Zone hay Katze, đến những thương hiệu đầu tư bài bản như Hum, mỗi nhà hàng đang góp phần định hình diện mạo mới cho ẩm thực thực vật Việt Nam.
Trong bối cảnh du lịch và ẩm thực toàn cầu hướng về lối sống xanh và trải nghiệm gắn với văn hoá địa phương, đây là cơ hội để các nhà hàng Việt nam khai thác tiềm năng nguyên liệu bản địa, kể chuyện bằng hương vị món văn và phát triển một cách bền vững.

Exit mobile version