Sau thành công của những cái tên ăn khách như Vios, Fortuner, Corolla Cross, Toyota Việt Nam tiếp tục tạo nên một “hiện tượng” mới mang tên Yaris Cross.
2025 là một năm đặc biệt với Toyota Việt Nam. Đây là năm đánh dấu chặng đường 30 năm hiện diện tại mảnh đất hình chữ S của thương hiệu ô tô Nhật. Hành trình dài kiến tạo niềm tin nơi khách hàng ấy cho quả ngọt là những mẫu xe nằm trong danh sách ưa chuộng hàng đầu ở thị trường trong nước. Từ Corolla Altis, Innova, Fortuner cho đến Camry mới, Vios, Corolla Cross, Innova Cross và giờ Yaris Cross ở hiện tại.
Gà đẻ trứng vàng
Sedan cỡ B, trong hơn 10 năm qua, vẫn luôn là lựa chọn số một của người dùng Việt bởi kiểu dáng truyền thống, giá dễ tiếp cận và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với nhiều phân khúc khác. Nhưng xu hướng xe gầm cao hóa vài năm trở lại đây khiến thị hiếu người dùng thay đổi. Dòng SUV cỡ B vươn lên trở thành lựa chọn thay thế, các hãng chạy đua ra mắt sản phẩm mới.
Yaris Cross là câu trả lời của Toyota trước các đối thủ ở phân khúc đang tăng trưởng doanh số nhanh hàng đầu thị trường. Ra mắt vào tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Yaris Cross mất khoảng 3 tháng để làm quen khách Việt. Bắt đầu từ 2024 trở đi, doanh số Yaris Cross liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đến 2025, mẫu xe của Toyota vươn lên trở thành cái tên ăn khách nhất phân khúc, xét riêng mảng xe dùng động cơ đốt trong, hybrid.
Tính đến tháng 8/2025, lượng bán Yaris Cross đạt 7.691 xe, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2024. Đây là một trong những mức tăng trưởng doanh số cao nhất phân khúc và đồng thời thường xuyên vào top 10 xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất toàn thị trường. Như vậy chỉ sau một năm, Toyota Yaris Cross lật đổ ngôi vương của Mitsubishi Xforce để dẫn đầu. Trong năm 2025, tính đến thời điểm hiện tại, chênh lệch doanh số của Yaris Cross với đối thủ là hơn 1.000 xe; còn so với các cựu vương như Hyundai Creta, Kia Seltos, mẫu xe Toyota áp đảo, tạo khoảng cách doanh số hơn 3.500 xe.
Những tháng gần đây, Yaris Cross khuấy động thị trường bằng loạt khuyến mãi “khủng” cho khách hàng. Ví dụ như trong tháng 9, hãng Nhật ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho cả hai phiên bản xăng và HEV (hybrid), đi cùng là gói bảo hiểm vật chất một năm. Tổng giá trị của gói khuyến mãi này khoảng 42-48,5 triệu đồng tùy phiên bản. Theo các chuyên gia trong ngành, với cấu hình sản phẩm cạnh tranh, thương hiệu mạnh và chính sách bán hàng hấp dẫn, Yaris Cross nhiều khả năng tiếp tục thống trị doanh số phân khúc trong phần còn lại của 2025.
Những thế mạnh dẫn đầu
Biến bất lợi thành lợi thế là chiếc lược của Toyota khi tung quân bài chiến lược Yaris Cross ra thị trường. Gia nhập phân khúc muộn hơn phần lớn các đối thủ nhưng cũng cho phép hãng Nhật có thời gian nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của khách hàng. Trước 2023, thị trường xe SUV cỡ B chủ yếu là các mẫu xe Hàn giá rẻ, trang bị hay công nghệ an toàn còn khiêm tốn. Yaris Cross theo chiều hướng ngược lại, tập trung xây dựng sản phẩm theo hướng đa dạng và phong phú, áp dụng những công nghệ thời thượng để mở ra xu hướng mới.
Mẫu xe Toyota gây bất ngờ cho nhiều khách Việt bởi lượng tiện nghi còn phong phú hơn xe Hàn, thứ vốn ngược lại trong hình dung của họ trước kia. Trên Yaris Cross, người dùng có thể tìm thấy những trang bị tiêu chuẩn nhưng chỉ có ở các bản cao cấp của nhiều đối thủ khác như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, sạc điện thoại không dây, mở cốp rảnh tay, ghế da, điều hòa tự động…
Còn về công nghệ an toàn, khi xuất hiện vào cuối 2023, Yaris Cross như đặt ra một tiêu chuẩn mới của phân khúc. Gói hỗ trợ lái Toyota Safety Sense (TSS) trên mẫu xe Toyota mở đầu cho xu hướng gia tăng tính năng an toàn trên các mẫu SUV cỡ B về sau. TSS bao gồm những tính năng như điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, đèn chiếu xa tự động, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và cảnh báo tiền va chạm.
“Tôi không nghĩ xe Nhật lại nhiều “option” đến vậy”, anh Thanh Trường (TP HCM), chủ sở hữu mẫu Yaris Cross gần một năm, chia sẻ. “Trang bị tốt, thương hiệu mạnh, thêm động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tôi chấp nhận chi nhiều tiền hơn để sở hữu thay vì những mẫu xe khác”.

Động cơ hybrid mà anh Trường nhắc đến được xem là một vũ khí của Toyota Yaris Cross. Bên cạnh bản thường thuần máy xăng 1,5 lít, mẫu SUV cỡ B còn có biến thể hybrid (bản HEV). Sự kết hợp của động cơ xăng 1.5 công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm và môtơ điện công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm đem đến hiệu suất vận hành tối ưu ở mọi dải tốc độ cho Yaris Cross. Đi cùng hộp số vô cấp CVT, mẫu xe nhà Toyota vừa sở hữu chất mượt mà khi lăn bánh trong đô thị, vừa êm ái, tăng tốc liền mạch trên đường trường.
Hệ thống hybrid trên Toyota Yaris Cross là loại tự sạc. Năng lượng cung cấp cho động cơ điện được lấy từ bộ pin đặt ở phía sau, dưới hàng ghế thứ hai. Pin được sạc thông qua quá trình thả trôi xe, đạp phanh và động cơ đốt trong hoạt động.
Khi dung lượng pin đủ, động cơ điện có thể vận hành độc lập và dẫn động xe hoàn toàn. Nếu người lái đạp ga mạnh để tăng tốc, động cơ đốt trong và động cơ điện cùng hoạt động để kéo xe. Nhờ tận dụng thế mạnh của hai hệ truyền động, Yaris Cross hybrid luôn dồi dào lực kéo ở mọi dải tốc độ.
“Đi đường đèo, dốc hay khi vượt xe khác mới thấy động cơ điện hiệu quả”, anh Trường đánh giá. “Phản ứng ga nhanh, lực kéo xe mạnh nên người lái tự tin hơn khi điều khiển”.

Sự xuất hiện của phiên bản hybrid khiến Toyota Yaris Cross tạo nên sự khác biệt với hầu hết các đối thủ chỉ dùng động cơ đốt trong. So với máy xăng cùng dung tích, bên cạnh hiệu suất hoạt động tối ưu hơn, Yaris Cross còn tiết kiệm nhiên liệu hơn bởi động cơ điện có khả tự hành và bổ trợ cho động cơ đốt trong trong nhiều tình huống. Ví dụ bản hybrid của Yaris Cross tốn khoảng 3,8 lít/100 km đường hỗn hợp, trong khi Creta, Xforce đều trên 6 lít/100 km.
Sau thời gian chinh phục thị trường Việt Nam, Yaris Cross chứng minh sức mạnh của một mẫu xe được đầu tư bài bản từ thiết kế đến công nghệ. Toyota cho biết trong đợt kỷ niệm hành trình 30 năm của hãng tại Việt Nam, Yaris Cross sẽ có thêm phiên bản đặc biệt đánh dấu sự thăng tiến vượt bậc của mẫu xe này trong hai năm qua.