Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ pin nhiên liệu hydro, hướng đến mục tiêu xe không phát thải. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô không chỉ dừng lại ở xe điện chạy bằng pin (EVs) mà dự kiến sẽ hướng tới xe chạy bằng khí hydro. Trước khi xe hydro trở nên phổ biến, tại các quốc gia phương Tây như Úc, xe Hybrid được ưa chuộng hơn do khả năng kết hợp chạy xăng và điện, mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao và giảm sự phụ thuộc vào việc sạc điện.
Xe chạy bằng pin sạc hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh nghiêm trọng từ xe chạy khí hydro, với Toyota và Hyundai là hai trong số những hãng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ này. Các quốc gia như Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, New Zealand và Úc đã bắt đầu phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe hydro.
Trong bối cảnh thế giới chuyển hướng sang xe điện để giảm phát thải carbon, xe chạy bằng hydro mang lại một lựa chọn khác với tiềm năng lớn trong việc đạt được mục tiêu không phát thải. Dù xe hydro mới chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình thương mại hóa, sự đầu tư mạnh mẽ từ các hãng xe lớn như BMW, Toyota, Hyundai và Honda hứa hẹn mở ra nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chấp nhận rộng rãi công nghệ này.
Sự phát triển của các lựa chọn xe bền vững đang được tăng tốc nhờ tiến bộ công nghệ, mở ra triển vọng cho các mẫu xe hydro mới, sẵn sàng định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô không phát thải. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về các mẫu xe chạy bằng hydro mới nhất từ các hãng sản xuất hàng đầu:
BMW iX5 Hydrogen
BMW đã phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro từ năm 2000 và tin rằng những phương tiện không phát thải này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, bên cạnh xe điện. Trong nỗ lực trở thành công ty trung hòa carbon vào năm 2050, BMW đang tăng tốc phát triển xe hydro. Hãng đã bắt đầu sản xuất pin nhiên liệu của riêng mình, với sản phẩm đầu tiên là BMW iX5 Hydrogen, ra mắt năm 2021 dựa trên mẫu iNext Hydrogen, được trang bị động cơ điện, pin, và bộ pin nhiên liệu.
Hyundai N Vision 74
Là một bản tri ân cho mẫu Pony Coupe Concept năm 1974 của huyền thoại thiết kế ô tô Ý Giorgetto Giugiaro, Hyundai N Vision 74 không chỉ là sự xuất hiện đầu tiên của thương hiệu N với công nghệ hybrid hydro mà còn là một bước tiến đầy ấn tượng vào tương lai bền vững với hơn 671 mã lực.
Toyota GR Yaris H2
Toyota đã giới thiệu mẫu xe concept chạy bằng hydro GR Yaris H2 vào tháng 12/2021, sử dụng hydro làm nhiên liệu và tạo ra cảm giác và âm thanh truyền thống của động cơ đốt trong. GR Yaris H2 là phiên bản cải tiến của động cơ GR Yaris, với dự đoán về sức mạnh khoảng 268 mã lực.
Honda CR-V FCEV
Honda dự định sản xuất một mẫu FCEV dựa trên CR-V phổ biến, bắt đầu sản xuất tại Trung tâm Sản xuất Hiệu suất Marysville, Ohio, vào năm 2024. Mẫu xe này sẽ kết hợp công nghệ plug-in và FCEV, hứa hẹn tăng gấp đôi độ bền của hệ thống pin nhiên liệu so với Honda Clarity hiện tại.
Hyundai Nexo 2024
Nexo là một trong hai xe chạy bằng nhiên liệu hydro còn tồn tại của Hyundai, với mô hình 2023 có động cơ điện được cung cấp năng lượng từ một bộ pin nhiên liệu 95-kW và một gói pin 40-kWh, sản sinh ra 161 mã lực.
Hyperion XP-1
Là một chiếc hypercar chạy bằng pin nhiên liệu hydro với công nghệ lưu trữ hydro từ NASA, Hyperion XP-1 hứa hẹn mang lại quãng đường hơn 1.000 dặm, sản sinh ra hơn 2.038 mã lực, và tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ chỉ trong 2.25 giây.
Toyota Hilux Hydrogen
Toyota đang phát triển một phiên bản Hilux sử dụng linh kiện pin nhiên liệu thế hệ thứ hai từ Mirai, với hơn 182 mã lực và 220 pound-feet mô-men xoắn, dự kiến sản xuất tại Anh vào năm 2023.
NamX HUV
Với công nghệ bình hydro cố định và sáu bình nhiên liệu hydro có thể tháo rời, NamX HUV hứa hẹn mang lại quãng đường gần 500 dặm, với phiên bản giao động từ 300 đến 550 mã lực.
Land Rover Defender FCEV
Dự án Zeus của Jaguar Land Rover nhằm phát triển một xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro dựa trên SUV Land Rover Defender, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Động cơ Tiên tiến, một tổ chức được chính phủ hỗ trợ.
Riversimple Rasa
Là một chiếc xe concept có thể di chuyển 300 dặm chỉ với 1.5 kg hydro, Rasa từ Riversimple hứa hẹn là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm cho việc sử dụng hydro trong giao thông cá nhân.
Alpine A4810 Concept
Là một hypercar chạy bằng hydro từ Alpine, thuộc tập đoàn Renault, A4810 được thiết kế bởi sinh viên của Istituto Europeo di Design ở Turin, phản ánh tầm nhìn xa về tương lai của xe hơi hydro.
H2X Warrego
Là một chiếc xe tải chạy bằng hydro từ Australia, H2X Warrego được thiết kế để chinh phục các điều kiện địa hình khắc nghiệt, với dự kiến quãng đường 248.5 dặm và công suất đỉnh 349 mã lực.
Renault Scenic Vision
Là một concept car cho thấy khả năng tận dụng tương lai của Renault, Scenic Vision hứa hẹn mang lại sự thoải mái và tiện nghi với công nghệ nhận dạng khuôn mặt và thiết kế nội thất độc đáo.
Forze IX
Là chiếc xe đua hydro nhanh nhất thế giới từ đội đua xe điện hydro Hà Lan Forze, Forze IX là minh chứng cho công nghệ tiên tiến và khả năng cạnh tranh trong thế giới xe đua hydro.
Audi h-tron Quattro
Với công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ năm và vật liệu nhẹ, Audi h-tron quattro hứa hẹn mang lại quãng đường lên đến 373 dặm, kết hợp với kiểu dáng ngoại thất giống coupé và đầy đủ tính năng hỗ trợ lái xe.