Đó là chia sẻ của các diễn giả tại sự kiện MMA Innovate Vietnam 2023 – Hội nghị kết hợp triển lãm về công nghệ trong ngành Marketing do MMA Global tổ chức
Sự kiện tập trung vào các trải nghiệm cá nhân hóa, tạo không gian cho những kết nối và khám phá những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực Marketing, nhằm bắt kịp xu thế tương lai của thị trường tiếp thị hiện đại, bên cạnh đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại khu vực APAC tìm hiểu các cơ hội đầu tư với mục đích mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Minh Hương – CEO Golden Communication , sự phát triển của AI, dữ liệu lớn, machine learning đều đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho sự phát triển của con người, giúp con người làm nhanh hơn, chính xác và thuận tiện hơn. Từ đó cũng có những lầm tưởng rằng AI có khả năng đưa ra ý tưởng, giải pháp mới lạ cho khách hàng, thay thế khả năng sáng tạo, nhạy bén của con người.
Thực ra, AI chỉ hoạt động dựa trên dữ liệu lịch sử và dữ liệu thời gian thực để tạo ra những nội dung, những đề xuất, dự báo gần nhất. Chúng thiếu trí tưởng tượng, cảm xúc, khát vọng và sự thấu cảm. Đây là những yếu tố phải xuất phát từ trải nghiệm của người làm Marketing và Truyền Thông mới có thể tạo ra những chiến dịch tiếp cận, kết nối được với khách hàng.
Chia sẻ trong phiên diễn thuyết, ông Lê Xuân Trường – Principle Professional – Mobile Experience Samsung cho hay mỗi ngày ông tiếp nhận một lượng thông tin rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi khi tung ra một sản phẩm mới, đội ngũ của ông sẽ phải làm sao đưa ra được những trải nghiệm mới nhất cho người tiêu dùng, kể những câu chuyện cảm xúc xuất phát từ trong chính bản thân mỗi người chứ không đến từ dữ liệu. Bản thân ông cũng phải trải nghiệm nhiều lần để hiểu và cảm nhận sâu hơn rồi mới đưa sản phẩm ra thị trường.
Vì luôn phải có những giải pháp đột phá, mới mẻ, sáng tạo cho khách hàng, Golden đã ứng dụng và thực hành phương pháp “Presencing – Connect to source” (Cảm nhận, hiện diện và kết nối với nguồn) nhằm giúp nhân viên phát triển về mặt tư duy và cảm xúc bên cạnh sự hỗ trợ của AI trong công việc.
“Connect to source” có nguồn gốc từ “ Thuyết U- U theory” đại học công nghệ hàng đầu thế giới MIT. Hướng đến việc đào tạo ra những nhân tài về công nghệ, MIT đã thành lập viện Presencing Institute để phát triển lý thuyết U và thực hành chuyển đổi hệ thống dựa trên nhận thức. Trong đó, cụm từ “Presencing – Connect to source” có thể hiểu là tiến trình kết nối sâu với năng lượng bên trong kiến tạo xu hướng, nắm bắt tương lai khi chúng vừa hiển lộ.
“Source” trong “Connect to source” bao gồm nhiều ý nghĩa. Source là sự tập hợp của trí tuệ, những suy nghĩ, ý niệm, giá trị sâu sắc bên trong con người. Source cũng có thể hiểu là nguồn cảm hứng, những khát khao, là trực giác của sự thông thái và giá trị tốt đẹp trong mỗi con người, mỗi cộng đồng. Yêu cầu của Presencing và “Connect to source” là chúng ta phải thực sự lắng nghe.
Khi thực hành tiến trình này, người làm sáng tạo sẽ cảm nhận rất rõ về sự thay đổi bên trong chính mình. Chúng ta nhìn thấy vấn đề rõ hơn, nhìn thấy dữ liệu đang chỉ ra điều gì và có một cái nhìn sâu sắc, chân thành đối với khách hàng, đối tượng mục tiêu, họ thực sự nghĩ gì và cần sản phẩm của mình đáp ứng những nhu cầu, khát khao gì. Từ đó chúng ta biến những thách thức trong suy nghĩ thành những giải pháp có ý nghĩa.
Tại sự kiện, bà Nguyễn Minh Hương cũng cho biết đây là phương thức mới đã giúp công ty mình thay đổi một cách tích cực, mong muốn có thể truyền cảm hứng đến các marketer hoặc doanh nghiệp muốn tăng cường năng lực sáng tạo trong mình để cùng thực hành và phát triển.
Ứng dụng phương thức này, đầu tiên sẽ giúp chúng ta thay đổi tư duy từ việc kiểm soát, lên kế hoạch tất cả mọi thứ cho tương lai sang việc linh hoạt để có thể thích ứng đồng hành cùng với tương lai trong thời đại VUCA bất định.
Thứ hai, “Connect to source” là tiến trình đem lại sự kết nối, giúp đội ngũ có thể đồng sáng tạo trong một không gian, kết hợp lại với nhau để cùng thực hiện dự án một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhất.
Cuối cùng,thực hành “Connect to source” có thể giúp tập thể tăng sự tin cậy, đồng cảm chia sẻ và trò chuyện với nhau, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh.