Theo công bố của Toyota Việt Nam, những chiếc xe Hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 – 2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ. Số lượng xe Hybrid càng tăng cao, mức phát thải khí CO2 càng được hạn chế.
Toyota nỗ lực đóng góp vào việc hiện thực hóa cam kết đưa phát thải ròng về 0 của Chính phủ
Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26, Chính phủ Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.
Chính phủ khuyến khích sử dụng và phát triển các loại phương tiện có lượng khí thải CO2 thấp.
Kể từ khi thành lập tại Việt Nam vào năm 1995, suốt 27 năm qua, TMV luôn chú trọng triển khai các hoạt động nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đến môi trường trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng. Toyota công bố cam kết bảo vệ môi trường đến năm 2050. Chính sách môi trường của TMV được triển khai và phát triển để tập trung vào 4 mục đích: Tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam về môi trường (không có các vi phạm và khiếu nại liên quan đến môi trường); Giảm thiểu rủi ro về môi trường, tập trung vào các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm; Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, tập trung vào vấn đề giảm thiểu các chỉ số về lượng phát thải khí CO2, chất thải, lượng tiêu thụ nước và chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC); Hướng tới năm 2050, với 6 thách thức về môi trường: Giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới; Loại bỏ phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời xe; Nhà máy không phát thải CO2; Sử dụng hiệu quả nguồn nước; Xây dựng công nghệ và hệ thống tái chế; Xây dựng xã hội hài hòa với thiên nhiên.
Toyota luôn cho thấy sự nỗ lực của mình trong quá trình xanh hóa, hiện thực hiện hóa một môi trường trung hòa carbon thông qua loạt sản phẩm thân thiện với môi trường của mình. Trong đó, dòng xe Hybrid được đánh giá là giải pháp phù hợp với cơ sở hạ tầng, đặc điểm giao thông và điều kiện phát triển ở nước ta, trong thách thức chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Đây được xem như một bước đi chiến lược mà Toyota đem tới thị trường Việt Nam, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ tại COP26.
Động cơ Hybrid – giải pháp tối ưu cho thời điểm chuyển giao công nghệ
Trước tình hình cấp bách của vấn đề môi trường, xu hướng điện khí hóa là điều tất yếu trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế ở Việt Nam hiện nay thì đó là một thách thức lớn. Trong khi đó, động cơ Hybrid hoàn toàn phù hợp và đáp ứng được những mặt hạn chế của cả xe xăng/dầu lẫn xe điện, đồng thời thỏa mãn được cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì sử dụng mô-tơ điện để khởi động hay khi đi ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc, trong khi động cơ xăng tạm nghỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi di chuyển, năng lượng từ động cơ xăng và mô-tơ điện kết hợp tự động một cách hiệu quả để đáp ứng từng chế độ lái. Ngoài ra, động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ nghỉ (idling) để tiết kiệm nhiên liệu.
Bên cạnh đó, xe Hybrid còn thân thiện môi trường, giảm thải khí CO2 và cho khả năng tăng tốc và vượt xe khác một cách nhanh chóng, mượt mà hơn so với động cơ đốt trong.
Xe Hybrid có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, bởi mẫu xe này không cần thêm cơ sở hạ tầng đặc biệt, vẫn sử dụng được hạ tầng như xe xăng thông thường hiện nay. Đặc biệt xe Hybid phù hợp ở các đô thị lớn của Việt Nam vì giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều trong những trường hợp bị tắc đường.
So với ắc quy trên các mẫu xe truyền thống, pin Hybrid lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn. Pin Hybrid tự động sạc trong quá trình xe vận hành nên không tốn thời gian để sạc pin cũng như không cần đến trạm sạc như xe điện, đem lại cảm giác yên tâm khi sử dụng.
Chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng, lợi thế này tạo sự tiện dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe.
Dù sở hữu một loạt ưu điểm nhưng tính đến nay, xe Hybrid vẫn còn khá mới mẻ ở nước ta, nhiều người vẫn còn hoài nghi về khả năng vận hành cũng như độ bền của pin Hybrid. Thêm vào đó, giá bán của xe Hybrid cao hơn những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc, phần nào gây ra tâm lý e ngại cho người mua. Sự chênh lệch về giá này hoàn toàn có thể hiểu được, bởi xe Hybrid được trang bị thêm mô-tơ điện và hệ thống pin dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn xe thường. Nếu xét về lâu về dài thì tính kinh tế của xe Hybrid vẫn cao hơn động cơ xăng/dầu, nhất là với những khách hàng sinh sống hoặc thường xuyên di chuyển trong nội đô.
Xe Hybrid làm giảm lượng khí thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường
Ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng với mức báo động, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Theo WHO, ước tính mới đây, năm 2018 có đến 9/10 người dân phải hít thở không khí chứa hàm lượng các chất gây ô nhiễm cao. Ô nhiễm không khí cả ở bên ngoài và trong nhà gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn cầu; chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí.
Theo xếp hạng quốc gia về ô nhiễm không khí (AQI) năm 2021, Việt Nam đứng thứ 36 trên 118 quốc gia .
Trước tình hình cấp bách đó, các hãng xe tại Việt Nam cần đẩy mạnh việc đưa ra sản phẩm thay thế cho động cơ đốt trong. Động cơ Hybrid sẽ là giải pháp tối ưu nhất để chuyển dần thói quen dùng ô tô xăng/dầu sang ô tô điện.
Theo công bố của Toyota Việt Nam, những chiếc xe Hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 – 2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ. Tính đến hết năm 2020, Toyota đã bán được 16 triệu xe Hybrid ra toàn cầu, tiết kiệm được 52 tỷ lít nhiên liệu và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.
Theo nghiên cứu thử nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 57,4% và giảm lượng CO2 thải ra môi trường đến 57,4% so với phiên bản xe xăng.
Các số liệu trên cho thấy, động cơ Hybrid góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2 một cách hiệu quả. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu số lượng xe Hybrid càng tăng lên thì mức phát thải khí CO2 sẽ càng thấp.
Trải nghiệm thực tế “Hành trình xanh cùng Hybrid”
Nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm thực tế cho người dùng Việt, ngày 15 – 16/9 vừa qua, Toyota đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” với 3 mẫu xe Hybrid đang được phân phối trên thị trường Việt Nam bao gồm Toyota Corolla Cross HEV, Toyota Camry HEV, Toyota Corolla Altis HEV. Với cung đường từ Hà Nội đến Mai Châu (Hòa Bình) có những địa hình đường sá khác nhau, người lái có thể cảm nhận rõ hơn về khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái mượt mà của xe.
Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm ki lô mét, xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu xấp xỉ một nửa so với xe xăng (khoảng từ 18,5% đến 54,7% tùy từng điều kiện hoạt động). Điều này tiếp tục chứng minh lượng phát thải của xe Hybrid ra môi trường được giảm rõ rệt, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về việc lái xe Hybrid mà không cần lo về vấn đề nhiên liệu.
Từ những thông số chứng minh cụ thể trên, động cơ Hybrid đang cho thấy tác động rất tích cực của mình trong việc góp phần tạo nên một hành tinh xanh, giảm thiểu khí CO2 để đem lại không khí trong sạch hơn trong tương lai.