Honda có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu đến năm 2025 và đặt mục tiêu tăng doanh số hàng năm của các mẫu xe điện lên 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (tương đương 15% tổng doanh số bán hàng) vào năm 2030.
Honda đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 với tất cả các sản phẩm công ty cung cấp và các hoạt động xã hội mà công ty tham gia. Ngày hôm nay, Honda đã tổ chức một cuộc họp báo về chiến lược kinh doanh xe máy của công ty, do ông Kohei Takeuchi (Giám đốc, Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Điều hành Đại diện) và ông Yoshishige Nomura (Giám đốc điều hành) trình bày.
Cách tiếp cận hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong các sản phẩm xe máy
Để đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới, Honda đã và đang cung cấp đa dạng sản phẩm xe máy dùng chung toàn cầu, từ các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ đến các mẫu xe phân khối lớn ở các quốc gia mới nổi và các quốc gia phát triển. Đặc biệt, đối với các nước mới nổi, nhu cầu về các sản phẩm xe máy thông dụng rất cao, với mục đích sử dụng chính là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân; tuy nhiên, việc phổ biến các mẫu xe điện ở những nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến trọng lượng xe còn nặng và giá thành đắt đỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với các mẫu xe điện phụ thuộc phần lớn vào các chính sách ưu đãi của chính phủ, các quy định và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng trạm sạc pin ở từng thị trường đặc thù.
Căn cứ tình hình thực tế, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy như là chiến lược môi trường trọng tâm hàng đầu của lĩnh vực kinh doanh xe máy và vẫn tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE), nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm xe máy của mình trong giai đoạn những năm 2040. Cùng với đó, Honda sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp trong các sáng kiến về môi trường.
Tiếp tục những sáng kiến nhằm áp dụng công nghệ tiên tiến vào mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE)
Để hiện thực hóa mục tiêu trung hòa cacbon đồng thời đáp ứng được nhu cầu đa đạng của khách hàng cũng như thị trường riêng của xe máy, Honda tiếp tục đưa ra các sáng kiến nhằm giảm lượng CO2 từ các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE), đồng thời phát triển các mẫu xe có khả năng tương thích với nhiên liệu thân thiện môi trường như xăng sinh học. Cụ thể hơn, ngoài Brazil, nơi đã có sẵn các mẫu xe máy sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100) * 1, Honda còn có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp tại Ấn Độ, một trong những thị trường xe máy lớn của Honda. Theo kế hoạch thì Honda sẽ lần đầu tiên giới thiệu các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E20) * 1 từ năm 2023 và các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100) sẽ được ra mắt vào năm 2025.
Các sáng kiến về điện khí hóa
Ra mắt các mẫu xe máy điện để đáp ứng rộng rãi nhu cầu khác nhau của khách hàng
Kì vọng vào tiềm năng mở rộng thị trường, Honda sẽ ra mắt những mẫu xe máy điện đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ các dòng xe phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn. Với kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện mới vào năm 2025, nhằm đạt mục tiêu đạt doanh số bán xe máy điện hàng năm là 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (khoảng 15% tổng doanh số) tính đến năm 2030.
Dưới đây là thông tin chi tiết về kế hoạch ra mắt sản phẩm mới.
1. Xe điện phổ thông
Khi các doanh nghiệp ngày càng có ý thức hơn về bảo vệ môi trường, nhu cầu về các mẫu xe máy điện dành cho doanh nghiệp cũng ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu đó, Honda đã cung cấp các mẫu xe thuộc dòng Honda e: Xe doanh nghiệp và đẩy nhanh việc tung ra thị trường toàn cầu các dòng xe máy điện này. Bên cạnh việc cung cấp dòng xe Honda e: xe Doanh nghiệp, Honda cũng cung cấp cho Bưu điện Nhật Bản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam *2 dùng cho việc giao hàng, Honda hiện đang tiến hành dự án thử nghiệm với Bưu điện Thái Lan *3 cũng như dự định bắt đầu sản xuất và bán mẫu xe Benly e: tại Thái Lan trong vòng tháng 9. Các mẫu xe thuộc dòng Honda e: xe Doanh nghiệp này được trang bị pin có thể thay sạc đổi Honda Mobile Power Pack (MPP), rất thích hợp cho việc sử dụng trong việc phân phối hàng hóa cỡ nhỏ và giải quyết các vấn đề về phạm vi di chuyển và thời gian sạc. Các vấn đề trên cũng là những thách thức chính mà Honda cần phải giải quyết để hiện thực hóa việc sử dụng xe máy điện một cách rộng rãi.
Đối với xe cá nhân, Honda có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện từ năm 2024 đến năm 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Dự báo môi trường kinh doanh trong tương lai với sự đổi mới về nhu cầu công nghệ, Honda đang thử nghiệm một loạt các mẫu xe cá nhân, bao gồm cả những mẫu xe có thể sạc trực tiếp bên cạnh những mẫu xe có thể đổi pin.
2. Xe gắn máy điện (Ems)*4 / Xe đạp điện (EBs)*5
Hiện tại, xe gắn máy điện và xe đạp điện chiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong toàn ngành (khoảng 50 triệu chiếc). Tại Trung Quốc, thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới, Xe gắn máy điện/Xe đạp điện do Honda cung cấp được sử dụng rộng rãi như một phương tiện di chuyển hàng ngày và Honda sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm như vậy bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp địa phương cũng như hoạt động phát triển/sản xuất tại thị trường nội địa. Với kỳ vọng nhu cầu về Xe gắn máy điện/Xe đạp điện sẽ ngày càng mở rộng trên toàn cầu, Honda đang có kế hoạch giới thiệu tổng cộng năm mẫu Xe gắn máy điện và Xe đạp điện nhỏ gọn với giá cả phải chăng từ nay đến năm 2024 tại châu Á, châu Âu, Nhật Bản và cả tại Trung Quốc.
3. Xe điện cỡ lớn
Ngoài xe điện dòng thông dụng, Honda đang tích cực phát triển các mẫu xe điện trong danh mục “FUN” (xe cỡ lớn). Dựa trên nền tảng xe điện cỡ lớn (FUN EV) hiện đang được phát triển, Honda có kế hoạch giới thiệu tổng cộng ba mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu từ năm 2024 đến năm 2025. Honda cũng sẽ giới thiệu mẫu xe điện trẻ em Kids Fun EV, được thiết kế để truyền tải thông điệp niềm vui lái xe cho thế hệ trẻ.
“Monozukuri” hiệu quả cao cho phép mở rộng dòng sản phẩm và doanh số xe điện
Dựa trên bí quyết cạnh tranh “Monozukuri” (nghệ thuật sáng tạo sản phẩm) và kinh nghiệm tích lũy được thông qua việc phát triển và ứng dụng nền tảng cho các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong, Honda sẽ phát triển và áp dụng một nền tảng mới cho xe máy điện kết hợp ba thành phần cốt lõi bao gồm: pin, hệ số quy đổi (PCU) và động cơ vào khung xe máy. Nhằm nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hiệu quả cao của hoạt động Monozukuri, Honda sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những trải nghiệm niềm vui di chuyển bằng các mẫu xe máy điện với giá cả hợp lý.
Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.
Làm cho việc sử dụng xe máy điện trở nên êm ái và thông minh hơn
Các sáng kiến để nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc và tiêu chuẩn hóa pin
Việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc và tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của pin là tối quan trọng đối với tăng tính phổ biến cho xe máy điện. Honda đang nỗ lực hướng tới việc phổ biến cơ chế đổi pin như là một phần của việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc.
1. Phổ biến hóa việc chia sẻ Pin
- Honda đã thành lập một công ty liên doanh tại Indonesia (một trong những thị trường xe máy chính) để vận hành dịch vụ đổi pin bằng cách sử dụng pin di động (MPPs) và xe máy sử dụng pin có thể tháo dời (MPPs). Liên doanh này hiện đang vận hành dịch vụ chia sẻ pin ở Bali.
- Tại Ấn Độ, Honda đang có kế hoạch bắt đầu dịch vụ đổi pin cho xe taxi ba bánh chạy điện (hay còn gọi là “xe kéo”) vào cuối năm nay. Honda cũng đang có kế hoạch mở rộng các sáng kiến của mình để phổ biến việc đổi pin tới các quốc gia châu Á khác.
- Tại Nhật Bản, vào tháng 4 năm nay, Công ty ENEOS Holdings và bốn nhà sản xuất xe máy tại Nhật Bản*6 đã cùng thành lập Công ty Gachaco với mục đích cung cấp dịch vụ đổi pin nhằm tiêu chuẩn việc đổi pin xe máy điện đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng cho dịch vụ này. Công ty có kế hoạch bắt đầu dịch vụ đổi pin sạc cho xe máy vào mùa thu năm nay.
2. Tiêu chuẩn hóa pin
– Tại Nhật Bản, bốn nhà sản xuất xe máy lớn của Nhật Bản đã đồng ý về các thông số kỹ thuật chung cho các loại pin sạc có thể đổi dựa trên hướng dẫn JASO TP21003 * 7.
– Bằng việc tham gia vào một liên danh pin ở Châu Âu*8 đồng thời làm việc với một công ty đối tác ở Ấn Độ, Honda đang nỗ lực hướng tới việc tiêu chuẩn hóa việc đổi pin.
Cải tiến lĩnh vực công nghệ phần mềm
Để tăng giá trị gia tăng của các dòng xe máy điện, chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình từ một doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào kinh doanh bán phần cứng (sản phẩm) không tuần hoàn sang mô hình kinh doanh định kỳ kết hợp phần cứng và phần mềm.
Trong lĩnh vực phát triển phần mềm, chúng tôi đang hợp tác với công ty con của chúng tôi Drivemode * 9 để tăng cường tạo ra những giá trị mới cho các sản phẩm xe máy điện trong lĩnh vực kết nối. Bắt đầu với mẫu xe điện phổ thông dự kiến bán ra vào năm 2024, Honda sẽ cung cấp các tính năng trải nghiệm cho người dùng (UX) từ đó liên tục làm phong phú chất lượng lái xe thông qua kết nối phần mềm điện tử, chẳng hạn như cung cấp các tùy chọn tuyến đường để tối ưu hóa các phạm vi di chuyển, thông báo điểm sạc, hỗ trợ huấn luyện lái xe an toàn và dịch vụ sau bán hàng.
Trong tương lai, Honda sẽ hướng tới việc thiết lập một nền tảng kết nối với giá trị lớn hơn sẽ được tạo ra không chỉ bằng cách kết nối xe máy của mình mà còn bằng cách liên kết một loạt các sản phẩm của Honda và hiện thực hóa kết nối ngoài các lĩnh vực sản phẩm chính.
CHIẾN LƯỢC CỦA HONDA VIỆT NAM DỰA TRÊN CHIẾN LƯỢC DÀI HẠN CỦA HONDA TOÀN CẦU
Thực hiện theo định hướng của tập đoàn Honda, Honda Việt Nam (HVN) luôn nỗ lực để tạo dựng một xã hội “di chuyển” bền vững tại Việt nam. Để đạt được mục tiêu này, HVN đã bắt đầu nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện tương lai tại thị trường Việt Nam.
Một trong những hoạt động của chúng tôi là hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện dự án Cho thuê xe điện với mẫu xe Honda Benly e:.
Dự án đã nhận được nhiều dữ liệu đánh giá có giá trị từ người dùng, đây là cơ sở ý nghĩa để nghiên cứu tính khả thi của xe điện trong tương lai.
Vào năm 2021, HVN và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) cũng đã có dự án phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải nhằm phát triển những tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, để từng bước chung tay cùng với Chính phủ xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện, hài hòa và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Thông qua các hoạt động này, Honda Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường hướng tới xã hội hóa xe điện trong tương lai.
Và cũng mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các Bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.
*1 Nhiên liệu xăng sinh học có nhiều tỷ lệ pha trộn khác nhau, từ 100% xăng đến 100% ethanol. E100 là 100% ethanol, còn E20 là 20% ethanol.
*2 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
*3 Công ty TNHH Bưu điện Thái Lan
*4 Xe gắn máy điện. Tốc độ tối đa: 25km / h ~ 50km / h
*5 Xe đạp điện, không bao gồm xe đạp điện có trợ lực. Tốc độ tối đa: 25km / h hoặc thấp hơn.
*6 Công ty TNHH Honda, Kawasaki Motors, Liên doanh Suzuki Motor Corporation và công ty TNHH Yamaha Motor.
*7 Tài liệu kỹ thuật TP21003 của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Nhật Bản (JASO), “Hướng dẫn về Pin có thể thay thế của Xe điện hai bánh”
*8 Hiệp hội Xe máy áp dụng cơ chế đổi Pin (SBMC) được thành lập với mục đích tăng tính phổ thông cho xe máy điện và các phương tiện di chuyển bằng điện cỡ nhỏ khác.
*9 Một nhà phát triển phần mềm biến đổi trải nghiệm người dùng cho việc di chuyển. Các chế độ lái giúp xây dựng công nghệ lái xe thông minh hơn, an toàn hơn, kết nối được với mọi người khi lưu thông trên đường.