Đây là một cuốn sách xoay quanh chủ đề thiết lập mô hình kinh doanh một cách có hệ thống – từ mô hình hiện tại sang mô hình tương lai để giành (lại) vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Vì sao cần phải chuyển đổi triệt để mô hình kinh doanh
Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn vốn hiểu biết sâu sắc về cách một công ty thành công trong việc chuyển đổi hẳn sang một mô hình kinh doanh mới mẻ. Nhóm tác giả đã nghiên cứu hơn 380 tổ chức kinh doanh để có cái nhìn tổng quát nhất, đánh giá xem các doanh nghiệp có thực sự chuyển đổi mô hình kinh doanh hay không, doanh nghiệp nào phù hợp với mô hình nào, và quá trình họ điều chỉnh diễn biến ra sao.
Hầu hết các công ty hoạt động lâu năm đều hiểu rõ mô hình kinh doanh của mình và liên tục tinh chỉnh để phù hợp với những thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, họ lại hiếm khi tự hỏi liệu mô hình hiện tại của họ có còn phù hợp hay không.
Mặt Nếu các công ty muốn trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua, họ bắt buộc phải chuyển đổi từ gốc rễ. Vì thế trong cuốn sách này, nhóm tác giả đã quyết định tập trung đề cập đến những thách thức trong quá trình chuyển đổi toàn diện một mô hình kinh doanh.
Cuốn sách này có gì?
- Một góc nhìn có hệ thống và tổng quát về một vấn đề còn mơ hồ, đó là chuyển đổi mô hình kinh doanh.
- Những hiểu biết thực tiễn, lời khuyên cũng như kinh nghiệm từ các doanh nhân đã thành công trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh để từ đó người đọc sẽ tìm được hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
- Một khung dàn ý và ngôn ngữ chung để mọi người có thể cùng thảo luận và phát triển ý tưởng chuyển đổi mô hình kinh doanh sao cho đúng đắn.
Bạn đọc sẽ tìm thấy trong cuốn sách này đáp án cho các câu hỏi như: Có những kiểu mô hình kinh doanh nào? Mô hình kinh doanh hiện tại của chúng tôi có bền vững không, hay cần phải thay đổi? Nếu cần thay đổi thì nên thay đổi như thế nào? Tôi sẽ phải đối mặt với những thách thức và yêu cầu gì? Những công ty khác đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ như thế nào? Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có đủ can đảm để thực hiện cú “lột xác” cho doanh nghiệp của mình.
Các loại mô hình kinh doanh:
Dựa trên mức độ toàn diện và tùy biến, chúng ta có thể phân biệt được 4 loại mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể chuyển đổi qua lại (xem Sơ đồ 2.1), bao gồm:
- Mô hình kinh doanh sản phẩm (product business model): Đặc trưng của mô hình kinh doanh này là các sản phẩm/dịch vụ chuẩn hóa được phân phối theo số lượng lớn và bán cho nhiều khách hàng thông qua những giao dịch đơn lẻ. Mô hình này đi theo triết lý “Cứ tạo ra sản phẩm tốt và bạn sẽ chiến thắng!”.
- Mô hình kinh doanh nền tảng (platform business model): Đặc trưng mô hình kinh doanh nền tảng là tính chuẩn hóa và nhắm đến thị trường quy mô lớn.
- Mô hình kinh doanh dự án (project business model): Mô hình kinh doanh dự án dựa vào những sản phẩm và dịch vụ có tính tùy biến cao độ. Nói cách khác, khách hàng được phép can thiệp vào quá trình phát triển và sản xuất. Mô hình kinh doanh dự án thường lấy dịch vụ làm trọng tâm. Ví dụ như một công ty tư vấn chuyên làm dịch vụ tư vấn dự án.
- Mô hình kinh doanh giải pháp (solution business model): Mô hình kinh doanh này kết hợp giữa tính cá nhân hóa và tính toàn diện trong giải pháp. Giải pháp toàn diện này giải quyết các khó khăn của khách hàng một cách trọn vẹn và thêm vào đó là giúp khách hàng quản lý giải pháp này trong một thời gian dài (ví dụ: cửa hàng một điểm đến).
Bộ hướng dẫn chuyển đổi mô hình kinh doanh
Hướng dẫn này được thiết kế theo từng bước:
- Đánh giá tình hình hiện tại.
- Xác định mô hình kinh doanh phù hợp trong tương lai.
- Phát triển kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh.
- Bắt tay vào hành động để thực hiện quá trình chuyển đổi.
Mục đích của phần hướng dẫn này nói riêng và cuốn sách này nói chung là để hỗ trợ bạn với vai trò là người quản lý dự án chuyển đổi mô hình kinh doanh của công ty, đề xuất một cấu trúc cụ thể và định hướng chiến lược cho công việc của bạn, giúp công ty của bạn chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách trơn tru.
Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh!
Chuyển đổi toàn diện mô hình kinh doanh
Saigon Books và NXB Thế Giới phát hành
Tác giả: Alexander Zimmermann, Carsten Linz, Günter Müller-Stewens
Kích thước: 15,5×23,5 cm
Số trang: 212