Mặc dù ra mắt sau đối thủ đến từ Hàn Quốc nhưng Toyota Raize thực sự “khuấy đảo” phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ đang bị bỏ ngỏ ở Việt Nam. Cùng với trang bị tiện nghi hiện đại cùng những công nghệ “đáng tiền”, Raize sẽ là lựa chọn hợp lý cho các gia đình trong giai đoạn “bình thường mới”. Raize đang trở thành “hiện tượng mạng” khi là chủ đề được trao đổi và thảo luận nhiều trên mạng xã hội. Điều gì khiến cho Toyota Raize hấp dẫn như vậy?
Raize xuất hiện vào giai đoạn “bình thường mới” khi xã hội quay trở lại guồng làm việc và cũng là thời điểm Tết Nguyên Đán đang cận kề nên việc sắm một chiếc xe mới là điều cần thiết. Mang trong mình những lợi thế của SUV đô thị với ưu thế năng động, tiện nghi cùng sự linh hoạt khi di chuyển, Raize đang nổi lên như một “trào lưu” và trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình trẻ.Trước khi ra mắt tại Việt Nam, Raize đã có rất nhiều thành công ở quê nhà Nhật Bản và Indonesia. Raize nhanh chóng vươn lên vị trí bán chạy thứ hai tại Nhật trong năm 2020 với hơn 126.000 xe bán ra thị trường. Tương tự ở Indonesia, ngay tháng đầu ra mắt, Raize đã lọt top 10 xe bán chạy nhất xứ vạn đảo. Còn tại Việt Nam, ngay sau khi Toyota xác nhận sẽ chính thức phân phối mẫu xe này, tính đến nay đã có hơn 1.600 đơn đặt hàng, các đơn hàng đã kéo dài sang năm 2022, hứa hẹn Raize sẽ tạo nên doanh số ngoạn mục tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Vì sao “Tiểu SUV” mới của Toyota lại “khuấy đảo” đến như vậy? Trước hết phải nói đến thiết kế cá tính, trẻ trung của Toyota Raize. Raize thể hiện sự năng động khi sở hữu những đường nét vuông vức, góc cạnh và sắc sảo. Ấn tượng nhất chính là phần đầu xe thiết kế cá tính với lưới tản nhiệt hình thang lớn là điểm nhận diện đặc trưng và cũng tạo nên sự khoẻ khoắn cho tổng thể xe, hệ thống đèn chiếu sáng LED và đèn hậu LED là công nghệ nổi trội. Bộ mâm hợp kim 17 inch với thiết kế 5 chấu kép phay xước tạo điểm nhấn hay tùy chọn hai màu sơn ngoại thất bắt mắt.
Anh Minh Tuấn (Quận 2, TP. Hồ Chí Minh) đã để lại bình luận trong nhóm Toyota Raize từ những ngày xe chưa ra mắt: “Quá ngạc nhiên với Raize. Có ai chọn em nó chỉ vì ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên như nhà em không?”
Ý kiến đó của anh Minh Tuấn đã được rất nhiều người dùng khác đồng tình. Anh Tiến Dũng (Cần Thơ) đồng tình và chia sẻ thêm: “Nhà mình cũng nghe giá xong mà sốc bởi những trang bị của Raize. Ngay hôm sau bà xã cũng giục đi đặt cọc để nhận xe trước Tết”. Những sự ngạc nhiên này, không chỉ đến từ trẻ trung, cá tính của mẫu xe hoàn toàn mới – Toyota Raize mà khách hàng đã nhận ra được sự thay đổi, chăm chút cho dải sản phẩm của Toyota những năm gần đây.
Bên cạnh đó, Raize vẫn mang trong mình những giá trị truyền thống của hãng xe Nhật. Với khoảng sáng gầm xe lên đến 200mm – tương đương các mẫu SUV phân khúc cao hơn, Raize có lợi thế nhờ vị trí ngồi cao, tầm nhìn thoáng, thuận lợi khi di chuyển trên nhiều địa hình phức tạp. Mặc dù là xe hạng A nhưng không gian bên trong mẫu xe này lại rất rộng rãi với chiều dài cơ sở lên tới 4.030 mm và rộng 1.710 mm. Cùng với đó, nhờ cách thiết kế thông minh của các kỹ sư Nhật, không gian của Raize vẫn đủ cho 5 người và có thể tuỳ biến linh hoạt bằng cách gập hàng ghế thứ hai xuống để mở rộng không gian để hành lý. Cốp xe hai tầng cũng là chi tiết cho thấy thiết kế thông minh và khéo léo của người Nhật để tận dụng hết thể tích chứa đồ, thuận lợi cho các gia đình trẻ trong cuộc sống hiện đại. Hiểu được tâm lý khách hàng mua xe lần đầu, Toyota ưu ái trên Raize rất nhiều tiện nghi công nghệ. Xe có màn hình điện tử 7 inch sau vô-lăng cùng 4 chế độ hiển thị tuỳ sự lựa chọn của khách hàng, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 9 inch hỗ trợ các kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống đề nổ bằng nút bấm, chìa khoá thông minh, điều hoà tự động cùng vô-lăng tích hợp nhiều phím chức năng.
Toyota Raize được trang bị khối động cơ tăng áp 1.0 cho công suất 98 mã lực, sức kéo 140 Nm. Trang bị thêm bộ tăng áp, Raize đạt ngưỡng mô-men xoắn cực đại 140 Nm ngay từ dải tua máy 2.400 – 4000 vòng/phút, sức mạnh này ngang ngửa động cơ xăng 1.5L thông thường, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn.
Kết hợp cùng hộp số D-CVT – hộp số hoàn toàn mới của Toyota, giúp giảm tối đa độ trễ từ động cơ tăng áp, đảm bảo xe tăng tốc mạnh mẽ ngay từ dải tốc độ thấp nhưng mượt mà, êm ái ở dải tốc độ cao.
Nếu muốn chút cảm giác phấn khích, người dùng có thể sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng với 7 cấp số giả lập. Hơn nữa, Raize được trang bị chế độ PWR, kích hoạt bằng nút bấm ngay trên vô-lăng. Về mức tiêu hao nhiên liệu, Raize vẫn mang những đặc trưng của các mẫu xe nhà Toyota với con số được hãng công bố là 6,61 lít/100 km điều kiện đường hỗn hợp.
Nhằm nâng cao sự tự tin khi lái xe và bảo vệ hành khách, Toyota Raize còn được trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến hỗ trợ tối đa cho người lái trong đô thị như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TCS… cho đến camera lùi cùng 6 túi khí. Ngoài ra, xe có hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, 4 cảm biến va chạm trước sau, giúp di chuyển an toàn hơn.
Những thắc mắc trước đó về Toyota Raize đã dần được giải đáp khi từ đầu tháng 12, nhiều đại lý đã tổ chức lái thử bên cạnh các khách hàng đã được nhận xe sớm. Một khách hàng nữ tại Hồ Chí Minh đã nhận xe ngày 08/12 chia sẻ trong nhóm Toyota Raize Việt Nam: “Đã rinh em về. Trải nghiệm đầu tiên là lúc chạm chân ga, ga vọt, lẫy số rất ư là thích, xe chạy đằm dù tiếng gầm xe hơi to nhưng có thể làm thêm cách âm gầm dễ dàng”.
Với phương châm “khách hàng là trên hết”, bên cạnh luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, Toyota cũng nỗ lực mang đến dịch vụ hoàn hảo. Hiện Toyota Việt Nam có 76 đại lý/trạm dịch vụ uỷ quyền tại 38 tỉnh thành trên cả nước, quy trình chăm sóc rõ ràng, đồng bộ và tiết kiệm thời gian của khách hàng.
Một trong những vấn đề gần đây được thảo luận nhiều trên các nhóm về xe là cỡ lốp của Raize (205/60/R17) liệu có khó tìm ở Việt Nam không. Không khó để thấy sự tin tưởng của khách hàng vào thương hiệu Toyota như “Hãng Toyota mà các bác cứ lo cho mệt!”; “Xe vừa ra, lại đã và đang là xe bán chạy top đầu tại Nhật và Indo, rồi các nhà sản xuất lốp sẽ sản xuất đầy thị trường, các bác cứ yên tâm” hay “chẳng có hãng nào mà phụ tùng lại dễ tìm như Toyota”. Đáp lại sự tin tưởng đó, Toyota Việt Nam luôn đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng dù cho đó là sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường.
Cộng tất cả những yếu tố trên cùng mức giá tốt hơn so với đối thủ, Raize có sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng trẻ. Từ Corolla Cross, Toyota đã cho thấy sự nhạy bén khi nhanh chóng đón đầu xu hướng, liên tục làm mới chính mình. Sự thành công của Corolla Cross sẽ tiếp thêm tự tin và là “hình mẫu” cho Raize bước tiếp. Tân binh của Toyota hứa hẹn sẽ “làm nên chuyện” và “khuấy đảo” thị trường ô tô Việt Nam như chính khẩu hiện “Raise the games” – Khuấy đảo cuộc chơi.
Nội dung: Neo Nguyễn
Hình ảnh: Toyota Việt Nam
Thiết kế: Chang Q.
Concept: Nam Hải