Toyota vừa giới thiệu những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe điện gầm cao bZ4X. bZ4X thuộc thương hiệu xe điện mới Beyond Zero của Toyota. Mẫu xe được chế tạo dựa trên nền tảng mới có tên e-TNGA.
bZ4X là một chiếc SUV với các tấm pin mặt trời trên mái nhà tùy chọn sẽ được bán ở cả hai biến thể dẫn động cầu trước hoặc tất cả các bánh.
Công chúng đã có cái nhìn đầu tiên về khái niệm dành cho bZ4X – “bZ” là viết tắt của “vượt ra ngoài con số không” – tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4 năm nay. Mặc dù chiếc xe này không phải là chiếc xe điện đầu tiên của Toyota – danh hiệu đó thuộc về RAV4 EV tồn tại trong thời gian ngắn – nó đánh dấu chiếc xe điện đầu tiên sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong ngành như Hyundai Ioniq và Tesla Model Y.
Toyota đã sản xuất Mirai thế hệ thứ hai, một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
bZ4X sẽ được ra mắt tại châu Âu vào ngày 2 tháng 12, với các đơn đặt hàng phải được đặt trước. Dự kiến, mô hình sẽ được sản xuất hàng loạt từ giữa năm sau trên “tất cả các khu vực trên toàn thế giới” – mặc dù thời điểm chính xác, giá cả và các biến thể có sẵn vẫn chưa được công bố. Toyota dự kiến điều này sẽ tạo thành một loạt 70 xe điện vào năm 2025. Subaru đã giúp phát triển chiếc xe và dự kiến sẽ tiết lộ mẫu EV của riêng mình vào năm sau.
Với chiều dài 4,69m, cao 1,65m và rộng 1,86m, bZ4X sẽ có kích thước tương tự như Hyundai Ioniq.
Dự kiến các bZX4 sẽ đến Úc bởi thương hiệu xe phổ biến nhất vào cuối năm 2022. Xe hybrid chiếm gần một phần ba tổng doanh số của Toyota tại Úc trong năm nay. bZ4X sẽ là mẫu xe đầu tiên trong số 15 mẫu xe không phát thải theo kế hoạch được Toyota cung cấp, bao gồm 7 mẫu xe bZ.
Toyota không công bố tốc độ tối đa nhưng xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 8,4 giây với hệ dẫn động cầu trước và 7,7 giây ở bản dẫn động bốn bánh. Phạm vi di chuyển của bZ4X được công bố là 482 km. Công suất sạc được nâng lên 150 kWh giúp xe có thể sạc 80% chỉ trong 30 phút. Đặc biệt, ở một số thị trường, xe sẽ được lắp các tấm pin mặt trời trên nóc xe.
Cả hai biến thể sẽ có tốc độ tối đa 160 km / h và sẽ đi kèm với pin 71,4kWh cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 500 km. Toyota cho biết bộ sạc DC 150kW sẽ cho phép sạc đầy pin lên 80% trong 30 phút. Đặc biệt, ở một số thị trường, xe sẽ được lắp các tấm pin mặt trời trên nóc xe để sử dụng khi lái xe hoặc khi đỗ xe. Toyota cho biết những tấm pin này sẽ tăng thêm 1800 km quãng đường lái xe mỗi năm, đồng thời cho phép dễ dàng sạc xe khi đỗ hoặc nơi không có trạm sạc.
Các tính năng hữu ích khác của bZ4X bao gồm định vị bản đồ dựa trên thông tin điện toán đám mây. Hệ thống sẽ cung cấp cho người lái những thông tin như tình trạng giao thông, các trạm sạc trên đường cũng như các bãi đỗ xe theo thời gian thực.
Khi tung ra thị trường, bZ4X sẽ trở thành chiếc Toyota sản xuất đầu tiên được trang bị hệ thống lái tự động tùy chọn không có kết nối cơ khí giữa vô lăng và lốp. Hãng xe hứa hẹn nó sẽ mang lại cảm giác lái được cải thiện và giảm độ rung cho vô lăng. Công nghệ này tương tự như Tesla Model S, Toyota cho biết hệ thống fly-by-wire được sử dụng trên các máy bay phản lực hiện đại và có nghĩa là người lái sẽ chỉ nhận được phản hồi từ mặt đường, vì họ sẽ không cảm thấy rung động từ lốp xe thông qua vô lăng.
Toyota sẽ công bố chi tiết giá cả và giao hàng gần hơn với ngày bán. bZ4X sẽ có mặt tại Hoa Kỳ, cũng như Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, bắt đầu từ giữa năm 2022.