Đam mê với những hình dáng hình học, những đường thẳng tuyệt đối – một hình dáng tương phản lại với bản chất của thời trang là yêu chiều những đường cong của phụ nữ, Pierre Cardin không sợ tạo ra một cuộc cách mạng để bảo vệ những thiết kế của mình.
Và cuộc cách mạng đối với những thiết kế tương lai, với thời trang may sẵn cho mọi người đã mang lại cho ông danh tiếng mà không phải nhà thiết kế nào cũng có được.
Thành công đến từ sự khác biệt
Nhà thiết kế người Ý gốc Pháp sinh năm 1922 này cực kỳ nổi tiếng với tư tưởng hướng về tương lai trong thiết kế của ông. Khởi đầu khó khăn cũng như nhiều nhà thiết kế danh tiếng khác, Cardin đã chứng tỏ được tài năng của mình cho dù gặp phải nhiều chông gai trên con đường đi tìm bản thân và thành công.
Gia đình khó khăn nên từ nhỏ ông đã phải phụ việc cho một tiệm may gần trong khu nhà ở. Nhờ chịu khó học hỏi nên ông đã trở thành thợ cắt và may khá lành nghề. Sau đó, ông đã chuyển vào làm việc cho xưởng may của nhà thời trang Christian Dior và từ đó, ông đã nuôi giấc mơ trở thành một nhà thiết kế thực thụ. Cũng tại nơi đây, Pierre Cardin đã phát triển nhiều ý tưởng và thành lập một nhà may riêng cho mình. Từ các đơn đặt hàng của khách, ông đã tự tay thiết kế và cắt vải, rồi ngày càng nhiều nơi đến đặt hàng, đặc biệt là các nhà hát, các diễn viên nổi tiếng.
Trong nghệ thuật, việc làm khác người là điều đương nhiên. Nhưng cả trong kinh doanh, Pierre Cardin cũng ứng dụng điều này. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành thời trang, năm 1957, Pierre Cardin phá lệ cũ của các nhà may thời trang. Ông cung cấp đồ may sẵn cho các cửa hàng quần áo, siêu thị cao cấp, điều này đã bị phản ứng dữ dội vì bị coi là phản bội và phá giá hàng thời trang.
Ông đã không làm mất đi giá trị thực của Pierre Cardin mà còn đem về nhiều doanh thu từ sự nổi danh của thương hiệu. Để gìn giữ và nâng cao thương hiệu của mình, Pierre Cardin đã rất cẩn thận trong việc chọn lựa các vị trí đặt cửa hàng và ký hợp đồng đại lý. Chỉ có những nơi sang trọng, những siêu thị hay trung tâm thương mại có tiếng nhất mới là nơi Pierre Cardin bán hàng của mình. Pierre Cardin có nhiều ý tưởng để tiếp thị hàng hóa của mình… Từ màu sắc, cách bố trí rồi đến màu kính cửa hiệu và không gian trưng bày sản phẩm đều được ông chú trọng từng chi tiết, tạo nên một phong cách rất trang trọng và độc đáo.
Không lấy gì làm lạ khi giờ đây thương hiệu của ông đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang may sẵn cao cấp hàng đầu thế giới. Khắp nơi người ta nhìn thấy tên ông và biết đến ông như chủ của một thương hiệu thời trang cao cấp. Ở Việt Nam, những cửa hàng mang tên Pierre Cardin đã dần xuất hiện và trở thành một thương hiệu nhiều doanh nhân chọn để làm trang phục cho những buổi gặp mặt quan trọng, cho công sở… Đối tượng của thời trang Perrie Cardin ở Việt Nam chính là những quý ông doanh nhân thành đạt và yêu cầu cao ở những sản phẩm thời trang như một diện mạo cho mình và Pierre Cardin nghiễm nhiên đã làm được điều đó.
Cá tính nổi bật của con người tài năng
Chính dấu ấn đặc biệt trong những bộ sưu tập của ông đã đưa ông đến thành công như ngày hôm nay. Trải qua những thị phi, những chối bỏ trong ngành thời trang cao cấp của Pháp, ông vẫn mặc nhiên đứng vững với chủ nghĩa giải phóng phụ nữ. Người phụ nữ đẹp trong mắt ông phải là một người phụ nữ sành điệu, tự do và thành đạt, chính vì thế ông luôn xây dựng hình ảnh đó trong từng thiết kế vô cùng đặc biệt của mình.
Ông đã từng nói: “Khi tôi bắt đầu sự nghiệp 60 năm trước, những thiết kế của tôi luôn là thứ gì đó thật khác lạ. Mọi người nói tôi bị điên và họ không bao giờ muốn mặc quần áo do tôi thiết kế – Pierre Cardin chia sẻ – Tôi muốn thiết kế những mẫu quần áo của tương lai – thật trẻ trung để thấy phụ nữ được giải phóng. Tôi muốn mang đến cho những phụ nữở thập kỷ 1960 của thế kỷ XX một cơ hội, được làm việc họ muốn, ngồi ở nơi họ thích, lái xe và được mặc những chiếc váy của tôi”.
Những thiết kế với cấu trúc lạ mắt của Pierre Cardin với mong muốn giải phóng những người phụ nữ cả về thể chất và tinh thần đã được thể hiện đầy sống động trong cuốn sách Pierre Cardin – 60 years of Innovation (tạm dịch Pierre Cardin, 60 năm cách tân). Cuốn sách này được Jean Pascal Hesse, người cộng sự lâu năm của Pierre Cardin, viết.
Những bộ sưu tập đình đám
Điểm qua những bộ sưu tập của Pierre Cardin trên sàn diễn, bỏ qua những bộ trang phục may sẵn của thương hiệu mang tên ông, mọi người sẽ phải ngỡ ngàng vì sự sáng tạo không ngừng trong bộ óc sáng tạo ấy. Tư tưởng tương lai như ngấm sâu vào máu của ông, đập không ngừng qua hơn 60 năm qua và vẫn còn tiếp tục đem đến nhiều điều ngạc nhiên cho thế giới thời trang.
Bộ sưu tập Cosmo năm 1964 là một cột mốc đánh dấu sự nghiệp của Pierre với những mẫu áo khoác nhẹ và tất dài dành cho cả nam và nữ – được coi như tuyên ngôn đầy tự tin về xu hướng mặc trang phục phi giới tính (unisex). Đây cũng là dự đoán về xu hướng cân bằng sự quan tâm đến trang phục dành cho nam và nữ, xu hướng thời trang chi phối nửa sau của thế kỷ XX. Những chiếc váy của năm 1960 với hình dáng vuông đặc trưng đã giải phóng người mặc khỏi sự gò bó, những mảnh cắt với nhiều hình thù trên thân váy và tay tròn – gợi liên tưởng đến những vệ tinh nhân tạo bay vòng quanh quỹ đạo. Tất cả đều là những biểu tượng đặc trưng của khoảng không gian, thời gian xa lạ đâu đó ngoài trái đất nhưng rất cuốn hút. Những người ngoài hành tinh trong thế giới tưởng tượng của Pierre Cardin trở nên cực kỳ ngây thơ trong chiếc mũ bảo hiểm phi hành gia, váy ngắn và đôi tất dài. Pierre Cardin đã dự báo một cuộc cách mạng thực sự trong nhận thức, cách cảm nhận văn hóa của những người trẻ tuổi.
Bộ sưu tập năm 2013 của thương hiệu ông là một bước tiến cao hơn của thời trang tương lai khi kết hợp với những xu hướng mới nhất của thời đại. Thời trang đã thay đổi, kể cả khái niệm về tương lai cũng thay đổi, chính vì thế những mẫu thiết kế của thương hiệu càng thêm sống động và gần với những giả thuyết tương lai của thời hiện đại. Đâu đó trong những thiết kế lạ lùng, người ta vẫn còn nhìn thấy chất riêng mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ và độc nhất của ông. Sàn diễn thời trang tràn ngập những mẫu mã chưa ai được nhìn thấy bao giờ được những người mẫu cả nam và nữ mặc vào, một tinh thần unisex trong con người ông.
Quyên Bùi