Ngày 31 tháng 3 – Tập đoàn Xiaomi công bố kết quả kinh doanh hợp nhất đã được kiểm toán cho năm 2019, kết thúc vào ngày 31/12/2019.
Năm 2019, Xiaomi đạt được sự tăng trưởng vững chắc trên tất cả các phân khúc kinh doanh. Tổng doanh thu của tập đoàn lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ RMB, đạt 205,8 tỷ RMB, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng CAGR qua 9 năm là 112%. Lợi nhuận ròng lên đến 11,5 tỷ RMB, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý IV/2019, tổng doanh thu của Xiaomi tăng 27,1% lên 56,5 tỷ RMB. Lợi nhuận ròng đạt 2,3 tỷ RMB, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Mặc dù vấp phải khó khăn từ cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ và suy thoái kinh tế toàn cầu, Xiaomi vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ trong năm 2019 với kết quả kinh doanh đáng khen ngợi, khi lần đầu tiên doanh thu của chúng tôi vượt mức 200 tỷ RMB. Chúng tôi cũng chinh phục được nhiều cột mốc quan trọng, từ việc khởi động thành công chiến lược thương hiệu kép tách Xiaomi và Redmi ra hoạt động độc lập, củng cố lộ trình chiến lược ‘5G+AIoT’, cho đến việc gia nhập hàng ngũ uy tín của Fortune Global 500 và Top 100 Thương hiệu toàn cầu giá trị nhất của BrandZ.”
Thị phần điện thoại thông minh 5G rộng mở
Năm 2019, doanh thu phân khúc điện thoại thông minh đạt 122,1 tỷ RMB, tăng 7,3% so với năm trước. Tính riêng quý IV/2019, con số này là 30,8 tỷ RMB, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2019, tập đoàn đã xuất xưởng 124,6 triệu chiếc điện thoại thông minh, trong khi các lô hàng quý IV xấp xỉ 32,6 triệu chiếc, tăng 30,5% so với năm trước. Theo Canalys, quý IV/2019, tập đoàn đã đạt được mức tăng trưởng lô hàng điện thoại thông minh cao nhất trong số 5 công ty điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.
Mảnh kinh doanh IoT phát triển mạnh mẽ
2019 là năm đầu tiên Xiaomi thực hiện chiến lược kép “Smartphone + AIoT”. Năm 2019, doanh thu của tập đoàn trong lĩnh vực sản phẩm IoT và phong cách sống đạt 62,1 tỷ RMB, tăng 41,7% so với năm trước và chiếm 30% tổng doanh thu (con số này là 25% trong năm 2018). Riêng trong quý IV/2019, doanh thu đạt 19,5 tỷ RMB, tăng 30,5% so với năm trước.
Năm 2019, lô hàng Smart TV Xiaomi tại Trung Quốc đã vượt 10 triệu đơn vị, đây là kết quả chưa từng có trong ngành công nghiệp TV Trung Quốc. Các lô hàng TV toàn cầu đạt 12,8 triệu đơn vị, tăng 51,9% so với năm trước. Theo AVC, các lô hàng TV Xiaomi đứng đầu ở Trung Quốc và xếp thứ năm toàn cầu trong năm 2019. Xiaomi cũng đứng đầu ở Ấn Độ về đơn hàng TV thông minh trong 7 quý liên tiếp tính đến quý IV/2019, theo IDC.
Là một trong những nền tảng IoT tiêu dùng hàng đầu thế giới, Xiaomi đang tiếp tục mở rộng số lượng người dùng IoT của mình. Tính đến ngày 31/12/2019, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) trên nền tảng IoT của Xiaomi đã lên đến 234,8 triệu đơn vị, tăng 55,6% so với năm trước. Trợ lý Xiaomi Ai ở Trung Quốc đã có hơn 60,4 triệu người dùng hàng tháng (MAU) vào tháng 12/2019, tăng 55,7% so với năm trước. Tháng 12/2019, MAU của MIUI tăng 27,9% so với năm trước, đạt 309,6 triệu người.
Gần 50% tổng doanh thu từ thị trường quốc tế
Năm 2019, doanh thu của Xiaomi tại thị trường quốc tế đạt 91,2 tỷ RMB, tăng 30,4%. Trong quý IV/2019, doanh thu ở nước ngoài tăng 40,7% so với năm trước, đạt 26,4 tỷ RMB, chiếm 46,8% tổng doanh thu. Hiện, các sản phẩm của Xiaomi đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và khu vực trên thế giới. Theo Canalys, số lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi xếp thứ 5 tại 45 quốc gia và khu vực trong năm 2019.
Trong quý IV/2019, Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm 28,7% thị phần sau 10 quý liên tiếp, theo IDC.
Tại Tây Âu, Xiaomi tiếp tục mở rộng thị phần. Dữ liệu Canalys cho thấy, lô hàng điện thoại thông minh nhập khẩu quý IV/2019 tại khu vực tăng 115,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng máy xuất xưởng của hãng tại Tây Ban Nha, Pháp và Ý tăng lần lượt 65,7%, 69,9% và 206,2%.
Năm 2019, doanh thu IoT ở nước ngoài của Xiaomi tăng vọt nhờ doanh số mạnh mẽ của các sản phẩm IoT bán chạy nhất ở thị trường nước ngoài, bao gồm Smart TV, đồng hồ đeo tay, tai nghe TWS và xe máy điện.
Dịch vụ Internet đa dạng góp thêm vào doanh thu Xiaomi
Năm 2019, doanh thu của Xiaomi từ dịch vụ Internet đạt 19,8 tỷ RMB, tăng 24,4% so với năm trước. Trong quý IV, doanh thu là 5,7 tỷ RMB, tăng 41,1% so với năm trước. Vào tháng 12/2019, số người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu (MAU) của hệ điều hành MIUI đã tăng 27,9% so với năm trước, cán mốc 309,6 triệu người. Trong đó, Trung Quốc có 109 triệu người dùng hệ điều hành MIUI mỗi tháng.
Xiaomi tiếp tục đạt được những bước tiến đáng kể trong việc đa dạng hóa nguồn doanh thu cho dịch vụ Internet. Trong quý IV/2019, doanh thu dịch vụ Internet của Xiaomi (bao gồm doanh thu từ dịch vụ Internet IoT trên TV, dịch vụ Internet ở nước ngoài, nền tảng thương mại điện tử Youpin và mảng kinh doanh công nghệ tài chính) tăng 112,6% so với năm trước và chiếm 43% tổng doanh thu dịch vụ Internet. Còn doanh thu mảng quảng cáo và doanh thu chơi game trên smartphone tại Trung Quốc, lần lượt là 3 tỷ RMB và 874,4 triệu RMB, tăng 17,8% và 44,4% so với năm trước.
Tác động của dịch COVID-19 bùng phát
Đầu năm 2020, dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới, Xiaomi đã phải trải qua quãng thời gian gián đoạn sản xuất tạm thời từ tháng 2 đến tháng 3/2020, song lực lượng lao động sản xuất đã kịp thời phục hồi tới 80-90% ngay sau đó.
Tại thị trường Trung Quốc, doanh số ngoại tuyến của Xiaomi chịu ảnh hưởng trong cao điểm dịch,, do hầu hết các cửa hàng Mi Store phải đóng cửa hoặc hoạt động giới hạn khung giờ khiến lượng khách ra vào thấp hơn đáng kể. Song nhờ lợi thế lớn từ các kênh phân phối trực tuyến, Xiaomi chịu ảnh hưởng tương đối ít.
Chiến lược đầu tư và phát triển
Tính đến ngày 31/12/2019, Xiaomi đã đầu tư vào hơn 290 công ty với giá trị sổ sách tổng hợp khoảng 30 tỷ RMB. Vào tháng 2/2020, Roborock, một trong những công ty được Xiaomi đầu tư, đã niêm yết thành công trên Hội đồng Đổi mới Khoa học và Công nghệ của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (STAR) ở Trung Quốc, trở thành công ty đầu tư hệ sinh thái đầu tiên niêm yết lên sàn STAR. Bằng cách mở rộng hệ sinh thái, Xiaomi sẽ đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ bổ sung mới, cho phép tập đoàn phát triển tập người dùng không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.