Bally là thương hiệu cao cấp đến từ Thụy Sĩ, được hình thành từ năm 1851, cung cấp các sản phẩm như quần áo may sẵn, giày dép, túi xách và phụ kiện bằng da hoàn hảo.
Từ xưởng đóng giày…
Trong thị trường thời trang, đặc biệt trong ngành thời trang cao cấp, di sản là một thước đo khẳng định đẳng cấp mà mọi thương hiệu luôn muốn truyền tải đến khách hàng.
Với tuổi đời 168 năm, Bally tự hào là người anh cả, tiên phong trong thị trường thời trang cao cấp, trước cả “ông lớn” Louis Vuitton.
Hai anh em nhà Bally, Carl Franz Bally và Fritz Bally bắt đầu từ công việc đóng những đôi giày bốt nữ bằng da cột dây ngay tại quê nhà Schönenwerd, đã thành lập thương hiệu vào năm 1851.
Một trong những bước ngoặt vàng son đáng nhớ nhất của hãng là khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II mang đôi giày lụa vàng Bally trong lễ kế vị vương triều gần 70 năm trước.
Với lịch sử trải dài từ giữa thế kỷ 19 đến nay, Bally xứng đáng là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời và có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Nếu người Anh tự hào với vẻ quý tộc của Burberry, người Pháp hào hoa, lãng mạn với Chanel, Dior thì vẻ cổ điển, thanh lịch của Bally là đại diện cho phong cách của người Thụy Sĩ.
Không chỉ khiến cả thế giới ngưỡng mộ những chiếc đồng hồ xa xỉ, những khối phô mai hay chocolate béo ngậy, Bally chính là lý do để người dân Thụy Sĩ “rạng rỡ mặt mày” trong làng thời trang quốc tế.
…đến những dấu ấn “vĩ đại”
Trong hành trình từng bước trở thành “niềm tự hào” của Thụy Sĩ, Bally đã tạo ra những dấu ấn sâu đậm, đặt nền móng cho sự phát triển của nền công nghiệp thời trang hiện đại hôm nay.
– Đầu thế kỷ 20, Bally được xem là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên trên thế giới với 7.000 nhân viên chính thức, sản xuất mỗi năm 4 triệu đôi giày.
– Bally là một trong những hãng đầu tiên sản xuất phim quảng cáo cho riêng mình – với nhân vật chính là danh hài huyền thoại Charlie Chaplin, đặt nền móng cho sự ra đời các video của chiến dịch quảng bá của làng mốt sau này.
– Bảo tàng Bally tại thành phố Schönenwerd là nơi trưng bày những di sản của nhà mốt và cũng là một trong những “bảo tàng thời trang” đầu tiên trên thế giới.
– Đôi giày trượt tuyết nổi tiếng The Bally Rominger Ski Boots từng được nhiều nhà vô địch lựa chọn tại Thế vận hội mùa đông St. Moritz.
– Vào lúc 11g30 ngày 29-5-1953, Edmund Hillary và Tenzing Norgay chính thức trở thành những người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest. Sau đó, Edmund Hillary được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ, còn Tenzing Norgay được trao tặng huy chương. Và đôi Bally Reindeer-Himalaya boots chính là bằng chứng lịch sử đồng hành cùng họ trong hành trình leo núi huyền thoại ấy.
– Bally cũng là một trong những hãng đầu tiên định nghĩa về poster quảng cáo với bức poster màu do nghệ sĩ đồ họa nổi tiếng người Pháp Bernard Villemot thực hiện.
– Thương hiệu Thụy Sĩ này cũng là một trong những nhà tiên phong tấn công vào thị trường thời trang cao cấp của Trung Quốc, sau đó là hàng loạt thị trường như Bắc Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Úc, Malaysia, Ả Rập Saudi, Brazil, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ… trong vòng một thập niên.
– Để có được diện mạo nguy nga, lộng lẫy của những cửa hàng flagship thời trang hàng đầu thế giới ngày nay, Bally đã góp một phần không nhỏ. Một trong những cửa hàng flagship đầu tiên trên thế giới tại Zürich được thiết kế bởi Andrée Putman là dự án gây chấn động của Bally lúc bấy giờ.
Những điều kể trên đã quá đủ để chứng tỏ tầm vóc và ảnh hưởng mạnh mẽ của Bally đến làng thời trang thế giới trong hành trình trải dài ba thế kỷ qua, cho thấy Bally đã không chỉ là một thương hiệu quốc gia mà còn là di sản nghệ thuật của người Thụy Sĩ.
Nỗ lực làm mới thương hiệu từng ngày
“Điều yêu thích nhất của tôi ở Bally chính là sự tiên phong ở mọi đẳng cấp” – CEO của Bally – ông Frederic de Narp, nguyên Giám đốc hãng nữ trang danh tiếng Harry Winston cho biết.
Chính vì lý do này, vào tháng 2-2014, Giám đốc thiết kế mới của Bally, nhà thiết kế phụ kiện tài năng người Argentina Pablo Coppola đã được ông Frederic de Narp mời về để bắt đầu quá trình thay đổi diện mạo hoàn toàn cho Bally.
Pablo Coppola là một nhà thiết kế phụ kiện danh giá, từng làm việc cho các hãng thời trang cao cấp như Tom Ford và Christian Dior trước khi về với Bally.
Mục tiêu lớn nhất của Coppola là thay đổi cách nhìn của khách hàng về Bally, nhưng vẫn giữ nguyên tất cả những yếu tố đặc trưng nhất của thương hiệu.
Do đó, Coppola quyết định không thay đổi gì về logo và hình ảnh đặc trưng – hình núi rừng và mặt trăng (CREST). Thay vào đó, ông chọn hướng thiết kế tối giản “minimalism” nhưng không đơn giản và nhàm chán.
Coppola bỏ hết những chi tiết rườm rà của những thiết kế cũ, bao gồm khóa, dây đeo và chi tiết trên túi xách và giày dép, nhằm nhấn mạnh lý tưởng “sự cao cấp cần được cảm nhận bằng các giác quan”.
Để trả lời bài toán thời trang của chính mình, Pablo Coppola đã mạnh dạn đưa ra nhiều mẫu mã mới hợp xu hướng thời đại, cùng lúc giới thiệu nhiều màu sắc nổi bật vào các mẫu cổ điển, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng mọi lứa tuổi khi sử dụng loại da bê thượng hạng hay các chất liệu da cao cấp như da cá sấu, da trăn.