Trong năm nay, nhiều hãng sản xuất smartphone đua nhau tung ra những sản phẩm “đỉnh” về cấu hình lẫn giá bán. Mức giá cao thì hơn vài chục triệu đồng, còn thấp cũng ở tầm trên chục triệu đồng. Các “siêu phẩm” Smartphone hạng sang này được quảng bá rầm rộ và đã xuất hiện ở các cửa hàng, nhưng nhiều ý kiến cho rằng chỉ để làm đẹp thương hiệu hơn là đóng góp vào tổng doanh số.
Nhiều “gương mặt đẹp”
Cuối tháng 5-2018, Huawei gây sốc khi tung ra thị trường mẫu P20 Pro với giá bán 19,99 triệu đồng. P20 Pro có cụm camera sau với ba camera, trong đó có một ống kính thường với độ phân giải 40MP, khẩu độ f/1,8 và zoom quang học 3x; ống kính tele có độ phân giải 8MP với khẩu độ f/2,4 và camera độc lập ở bên dưới 20MP với khẩu độ f/1,6 có cảm biến đơn sắc để thu sáng nhiều hơn. Cấu hình của máy khá mạnh: màn hình OLED 6,1 inch, chip Kirin 970, 6GB RAM, bộ nhớ trong 128GB, dung lượng pin 4.000mAh.
Để kỷ niệm mười năm tham gia thị trường smartphone, hồi giữa tháng 6, Oppo đã giới thiệu tại Pháp dòng “siêu phẩm” Find X. Đến ngày 21-7, Find X chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Công bằng mà nói, Oppo Find X có những tính năng và công nghệ mới vượt trội như màn hình cong và tràn với kích thước 6,42 inch, tỷ lệ hình ảnh 19,5:9, sạc nhanh VOOC, bộ vi xử lý Snapdragon 845, nhận dạng gương mặt với ánh sáng có cấu trúc 3D…
Đặc biệt, camera của Find X được thiết kế khá lạ: Khi cần chụp hình, chỉ cần chạm vào icon chụp hình trên màn hình thì camera sẽ từ từ trồi lên; khi không muốn chụp, thoát ra khỏi chức năng chụp hình là camera sẽ từ từ lặn xuống. Camera trước với độ phân giải 25MP, còn của camera kép sau là 16MP và 20MP. Đại diện Oppo Việt Nam giải tỏa nỗi băn khoăn của nhiều khách hàng về camera “lồi thụt” rằng camera trên Oppo Find X sử dụng những 41 chiếc ốc nên khá chắc chắn. Oppo Find X có hai màu là đỏ bordeaux và xanh glacier, có giá bán 20,99 triệu đồng.
Mới nhất trên thị trường là dòng Key2 của BlackBerry (BB). Cấu hình của Key2 có nhiều điểm mạnh so với những sản phẩm đời trước, chẳng hạn 6GB RAM và 64GB ROM… Theo ông Francoise Mahieu – Giám đốc thương mại nhóm sản phẩm BB tại TCL, điểm mới của mẫu smartphone này là dùng hệ điều hành Android nhưng tích hợp công nghệ bảo mật hai lớp của BB mà hệ thống server được đặt tại Canada. Key2 còn có thư mục Locker dùng để chứa những dữ liệu về ngân hàng, tài chính, hình ảnh… Thông tin của khách hàng được bảo mật theo tiêu chuẩn của BB.
- Xem thêm: Smartphone chuyên dụng cho game thủ
Asus cũng đang bán một siêu phẩm là ZenFone 5Z với cấu hình rất mạnh: chip xử lý Snapdragon 845 trên nền Hexagon 685 DSP, đồ họa Adreno 630 và CPU Kryo 385, Bluetooth thế hệ thứ 5, RAM 8GB và 256GB ROM, bộ cảm biến mới nhất IMX363 của Sony với khẩu độ f/1,8 cho camera. Giá bán cũng tương xứng, cụ thể là 12,5 triệu đồng.
Ngày 19-7, HTC Việt Nam đã tung ra thị trường dòng smartphone U12 Plus với hai màu đen và đỏ, giá 19,99 triệu đồng. Đây là chiếc smartphone cao cấp nhất của HTC xuất hiện vào thời điểm này tại thị trường Việt Nam: màn hình 6 inch, tỷ lệ 18:9, cảm ứng cạnh viền Edge Sense thế hệ 2, bốn camera được bố trí đều ở cả mặt trước và mặt sau với zoom quang học 2x, còn zoom số là 10x, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 845, RAM 6GB, bộ nhớ trong 128GB…
Cùng nỗi sợ đàm tiếu
Khi thị trường có thêm những dòng smartphone cao cấp, lẽ ra khách hàng có thêm lựa chọn nhưng trên thực tế thì sử dụng những “siêu phẩm” này không hề dễ dàng, chủ yếu là sợ đàm tiếu, kiểu như “bỏ vài chục triệu đồng lãng xẹt” hay “bị khùng mới mua nó”.
Ông Khanh – giám đốc một công ty xuất khẩu được người bạn thân tặng chiếc smartphone giá xấp xỉ 20 triệu đồng cùng lời nhắn “Tui thấy con này ngon, nhiều tính năng độc nên mua tặng ông”. Nhưng chiếc máy ấy chỉ xuất hiện trên bàn khi chủ nhân cà phê một mình, còn có bạn bè hay đối tác thì ông chưng “hoa hậu” có giá chừng 30 triệu đồng, mua cách đây gần một năm. Ông cho biết nhiều người, cả trong gia đình và bạn bè, đều khuyên nên bán lại chiếc smartphone đã được tặng mà lý do là “nó quê quê sao đó”. Cũng muốn bán đi nhưng ông lại thôi vì nó là quà bạn tặng, hoạt động cũng trơn tru, chụp hình “bá chấy”, lỡ lúc gặp lại, bạn hỏi thì khó đỡ nên phải xài… hạn chế!
Dù là dân kinh doanh hàng công nghệ gần hai chục năm nay và cũng là đệ tử của môn phái BB nhưng khi thấy Key2 được giới thiệu hồi đầu tháng 8 với giá 16,99 triệu đồng, ông Mai trề môi: “Chẳng hiểu sao đến giờ này mà họ còn sản xuất bàn phím cứng với những phím tắt quá rườm rà. May mà model này chạy hệ điều hành Android”. Thanh Phong – một bạn trẻ tự nhận là “đệ tử của BB” cũng không chấp nhận Key2 chỉ vì bàn phím cứng che gần hết màn hình. “Thiệt tình, chỉ có những ai cuồng BB lắm mới bỏ ra 17 triệu để rước máy này” – cậu ta bình luận.
Dù Oppo, Asus, Huawei, rồi cả BB đều là những thương hiệu lớn, nhưng tại thị trường Việt Nam, việc tăng doanh thu từ những “gương mặt đẹp” đó là bất khả thi. Nhiều nhà bán lẻ đã không đặt kỳ vọng doanh thu vào những siêu phẩm đó. “Những sản phẩm đã được đề cập ở trên là những sản phẩm đỉnh cao, nhưng tại thị trường Việt Nam chúng lại không phù hợp với tâm lý của khách hàng, rất khó bán”, ông Nguyễn Đạt – Giám đốc chuỗi bán lẻ Di Động Việt chia sẻ. Ông Đỗ Quang Kha – Giám đốc Oppo Việt Nam nói rõ hơn: “Chúng tôi tin vào sản phẩm nhưng doanh thu lại phụ thuộc vào sở thích của người tiêu dùng địa phương”. Ông Kha cho biết thêm rằng đã bán hết 1.000 chiếc Oppo Find X nhập về đợt đầu, đã chuyển máy mẫu đến các siêu thị để bán, gần cuối năm sẽ tiếp thị mạnh hơn để cố gắng bán hết đợt hàng này.
Một nguồn tin từ Huawei Việt Nam cho biết đã bán được 2.000 chiếc P20 Pro nhưng có thể Huawei sẽ không quảng bá về sản phẩm này nữa vì đã “hoàn thành sứ mệnh”! BB Key2 đã có mặt tại nhiều chuỗi cửa hàng nhỏ và kênh Tiki. Ông Hoàng Vũ – đại diện nhà nhập khẩu PHTD cho biết mục tiêu là bán được 1.000 máy Key2 trong đợt hàng này, còn chuyện tương lai thì “chưa tính được”.
Nghe nói chiếc HTC U12 Plus được bán độc quyền tại Hoàng Hà Mobile chỉ vì ngoài nhà bán lẻ trên, không có ai “chịu rước”. Khi được hỏi, nhân viên bán hàng chỉ cho biết cũng có nhiều người yêu thích thương hiệu HTC nhưng không cho biết lượng sản phẩm bán ra là bao nhiêu.
So với hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn sản phẩm hạng sang như Note8, S9, iPhone 8 đã tiêu thụ được, những con số trên quả là đáng buồn. Thế nhưng, biết sao được khi khách hàng đã quá tin vào những “nhãn hiệu cầu chứng” của nhóm smartphone hạng sang đã xuất hiện trên thị trường cả chục năm nay!