Mặc dù có thị phần khá lớn và giàu tiềm năng, lâu nay thời trang ngoại cỡ vẫn bị ngành công nghiệp thời trang xem nhẹ. Thế nhưng với sự phát triển của trào lưu bình đẳng, thời trang dành cho những người tròn trịa, mũm mĩm sẽ được ưu ái hơn.
Có một nghịch lý vững chắc trong thời trang là hình ảnh mà thương hiệu hay tạp chí trình bày cho người xem đều là những bộ trang phục đẹp đẽ khoác lên mình những người mẫu có thân hình và số đo chuẩn, trong khi đa phần đối tượng mua sắm không có được chuẩn đó. Muốn sở hữu thân hình thon gọn để mặc vừa những bộ đồ đẹp, người ta phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, thậm chí cần tuân thủ cả chế độ ăn kiêng – điều mà đa số công dân hiện đại bận rộn không thể dễ dàng thực hiện.
Nhiều phụ nữ sau khi sinh trở nên mập ra và sang độ tuổi trung niên thì tạng người thêm đầy đặn. Tất nhiên, họ vẫn có nhu cầu mặc đẹp nhưng không ít lần bị thất vọng bước ra khỏi cửa hiệu thời trang vì không tìm được trang phục vừa với thân thể mình. Điều đó đồng nghĩa với việc các thương hiệu vừa bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu, vừa mất đi khách hàng tiềm năng.
Trong thế giới phẳng hôm nay, hầu như mọi thứ không còn ranh giới và thời trang không là ngoại lệ. Những năm gần đây, phong trào bình đẳng giới và sắc tộc trong thời trang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự thay đổi nhận thức về kích cỡ và số đo chuẩn. Giờ đây, người ta không chỉ thấy những người mẫu da trắng mình hạc xương mai trên sàn diễn mà còn cả người mẫu châu Phi, châu Á và nhiều người trong số họ có thân hình đầy đặn.
Điển hình là tại New York Fashion Week trong vài mùa gần đây, nhiều người mẫu ngoại cỡ (plus size) xuất hiện trong trang phục của các thương hiệu Michael Kors, Anna Sui, Prabal Gurung, Christian Siriano… Họ xuất hiện cả trên những chương trình truyền hình như Next Top Model, Project Runway hay trên trang bìa của các tạp chí danh tiếng như Vogue, Elle, Maxim... Đó cũng là cách để thời trang thể hiện sự quan tâm đến một phân khúc khách hàng đã từng bị bỏ qua, đồng thời giúp cho những phụ nữ có thân hình tròn trịa hài lòng với bản thân và cảm thấy tự tin hơn.
Dù chưa mạnh bằng mảng thời trang nữ, thời trang nam cũng đã có những chuyển động đầu tiên trong việc tạo cái nhìn thân thiện với những người mặc trang phục quá khổ. Mùa Giáng sinh năm ngoái, tổ chức nghiên cứu và cố vấn trong lĩnh vực bán lẻ thời trang mang tên Alvanon đã cộng tác cùng nghệ sĩ Leland Foster cho ra mắt chuỗi hình ảnh về người đàn ông mập mạp nhưng vẫn có phong cách. Điểm thú vị là bộ ảnh ra mắt đúng vào thời điểm Giáng sinh và nhân vật chính là ông già Noel quen thuộc với hàng triệu người. Bộ sưu tập ấy có sự góp sức của các thương hiệu như Gucci, Calvin Klein, Louis Vuitton x Supreme, Raf Simons, Vetements, Balenciaga…
Chậm còn hơn không, ngành công nghiệp thời trang đã và đang có những kế hoạch để mở rộng thị phần. Rất có thể trong tương lai, chúng ta sẽ không còn nghe đến cụm từ “thời trang ngoại cỡ” nữa, bởi thời trang là dành cho mọi người.