Tập đoàn Volkswagen tuyên bố sẽ đầu tư hơn 34 tỉ Euro vào các công nghệ xe điện, xe tự lái, các dịch vụ di động và kỹ thuật số hóa từ nay đến cuối năm 2022. Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng sáng tạo mạnh mẽ và các nguồn lực công nghệ, tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 34 tỉ Euro vào lĩnh vực xe điện, công nghệ xe tự lái, số hóa cùng với các dịch vụ di chuyển mới trong giai đoạn 2018-2022. Số tiền khổng lồ này sẽ tập trung chủ yếu vào quá trình điện hóa và hybrid hóa tất cả các mẫu xe của Volkswagen.
Khi chiến dịch “Roadmap E” được công bố vào tháng 9 vừa qua, Volkswagen cho biết sẽ điện hóa toàn bộ các mẫu xe của mình vào năm 2030. Theo chiến dịch này, cứ bốn chiếc xe của hãng ra đời thì sẽ có một chiếc hoàn toàn chạy điện và số lượng có thể lên tới 3 triệu chiếc mỗi năm tùy thuộc vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô.
Ông Matthias Muller – CEO của Volkswagen – cho biết: “Với bản kế hoạch mới được đưa ra, chúng tôi đang đặt nền móng để đến năm 2025, Volkswagen sẽ trở thành người dẫn đầu cuộc chơi trong lĩnh vực xe điện. Chúng tôi sẽ tái phát minh ra xe hơi. Bằng việc tạo ra những nguồn vốn cần thiết từ chính những nguồn lực sẵn có của Volkswagen, chúng tôi sẽ đầu tư có mục đích vào các dịch vụ di chuyển mới, xe điện, công nghệ tự lái cũng như các công nghệ số hóa. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không loại bỏ các công nghệ cũng như các dự án hiện tại bởi đây là cách mà Volkswagen kiếm ra tiền cho một tương lai có thể dự đoán trước.”
Ngoài ra, bản kế hoạch còn đề cập tới việc tập đoàn này phải tối ưu các nhà máy và lực lượng sản xuất nhằm đối phó với các thách thức sắp tới. Trong đó, mạng lưới sản xuất kết nối các thương hiệu con sẽ phải hoạt động hiệu quả hơn nữa. Nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt loạt xe điện mới sử dụng nền tảng MEB, nhà máy ở Zwickau sẽ được cải tổ và chỉ chuyên sản xuất các phương tiện chạy điện. Trong khi đó, từ cuối năm 2018, toàn bộ dòng xe Passat sẽ được tập trung sản xuất tại nhà máy tại Emden, còn dòng hatchback Golf sẽ được giao lại cho nhà máy tại Wolfsburg kể từ thế hệ tiếp theo.
Để làm được điều này, Volkswagen đã mời các nhà thầu tham gia vào một trong những thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử, với kế hoạch chi tiêu 50 tỷ Euro dành cho việc sản xuất pin điện.