Suzuki Vitara 2016 chỉ có phiên bản duy nhất sử dụng động cơ xăng, nhập khẩu nguyên chiếc tận từ Hungary được phân phối tại thị trường Việt Nam. Với giá bán 779 triệu đồng, chế độ bảo hành ba năm hay 100.000km, dù gia nhập cuộc đua sau, mẫu xe này chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Ford EcoSport, Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax…
Có tới 14 tùy chọn về cách phối màu sơn cùng hai gói trang trí ngoại thất, Suzuki Vitara 2016 giúp khách hàng dễ dàng thể hiện cá tính, điều mà gần như không có mẫu xe nào trong cùng phân khúc làm được.
Về ngoại hình, phần đèn trước của xe sử dụng gương cầu lồi và tạo điểm nhấn bằng chóa đèn sơn màu xanh. Hóc đèn được vuốt nhẹ ra hai bên và nhập vào các đường gân thân xe khá gọn gàng. Cụm cản trước với hai màu đối lập tỏ ra cứng cáp và giúp Vitara trông “ngầu” hơn.
Một điểm cộng về ngoại hình là ba đường gân bên hông gần như chạy song song, khiến dáng xe hơi dốc về phía trước và tách biệt thân xe với phần cửa kính phía trên. Khi kết hợp với các cách phối màu đa dạng, thân xe luôn nổi rõ phần trên cá tính, thể thao, còn phần dưới thanh lịch, hiện đại. Dù chỉ là một mẫu xe phổ thông nhưng nhờ cách kết hợp đa dạng nội, ngoại thất như vậy, khó mà bắt gặp hai chiếc Vitara giống hệt nhau. Đó là chưa kể la-zăng hợp kim, năm kép chấu trông thể thao hơn, bắt mắt hơn. Ngoài ra, Vitara còn nổi trội hơn các đối thủ trong cùng phân khúc bởi cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh bằng điện.
Ở phía sau, đuôi xe khá gọn gàng và góc cạnh khi kết hợp cụm đèn hậu và cửa xe cỡ lớn cùng cụm đèn báo phanh phụ ở trên đầu, giúp gây chú ý và cảnh báo tốt hơn cho xe phía sau.
Dù ngồi ở ngay sau tay lái hay trên hàng ghế sau, ai cũng có cùng một cảm nhận là nội thất được bố trí thông minh, thuận tiện. Bảng táp-lô cân xứng với các nút chức năng được bố trí hợp lý, mật độ không quá dày, tối ưu thao tác sử dụng cho người lái.
Ghế da được phủ hai loại da thường và da lộn kết hợp, cho cảm giác ngồi ôm lưng và thoải mái với độ cao khá hợp lý, giúp hành khách tùy chọn tư thế ngồi dễ chịu nhất. Không gian trần xe rộng rãi, phía ghế sau còn có ba vị trí neo ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX để đảm bảo an toàn cho hành khách nhí. Ghế có thể gập xuống sàn theo tỷ lệ 60:40 để tăng thể tích khoang hành lý từ 375 lên 710dm3.
Vitara 2016 được trang bị động cơ M16A phun xăng đa điểm, bốn xilanh thẳng hàng, dung tích làm việc 1.586cc, sản công suất cực đại 118 mã lực tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn tối đa 151Nm ở 4.400 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động sáu cấp và hệ dẫn động cầu trước 2WD.
Ngồi trong khoang lái của Vitara có cảm giác khả năng cách âm khá ấn tượng. Khi máy bắt đầu chạy, xe còn đứng yên, không gian trong xe hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Tiếng ồn, tiếng vọng động cơ được triệt tiêu hoàn toàn. Khi đột ngột tăng tốc từ 0 lên 20km/g, rồi 60km/g, tua máy đạt 4.000 vòng/phút thì tiếng động cơ vẫn khá nhỏ và tiếng ồn vọng vào gần như không đáng kể.
Được gài số D, xe bắt đầu di chuyển nhẹ nhàng với hệ thống trợ lực tay lái dùng điện. Vô-lăng tương đối nhẹ khi đánh lái “nguội”, giúp cho người điều khiển thoải mái “vần” tay lái liên tục để giúp xe luồn lách, mà vẫn phản hồi khá thật những tác động của mặt đường.
Chân ga và phanh nhẹ nhàng, không quá nông cũng không quá sâu, thuận tiện giúp cho việc liên tục tăng giảm tốc độ khi đi lại trên đường phố nhộn nhip. Hệ thống treo có độ cân bằng khá tốt nên dù thực hiện những cú vào cua ở tốc độ cao, xe vẫn duy trì sự ổn định cần thiết. Khi chạy trên đường cao tốc, hệ thống trợ lực trở nên nặng và đầm chắc, giúp những tình huống chuyển làn, vượt xe an toàn hơn. Đặc biệt, khung gầm và hệ thống treo làm việc rất hiệu quả, không hề có cảm giác bồng bềnh khi xe duy trì vận tốc 120km/g (tại 2.200 vòng/phút).
Ở dải tốc độ 100 – 120km/g, Vitara làm cho người lái thêm phấn khích với những cú tăng tốc vừa đủ, độ nhạy chân ga cũng như khả năng phản hồi chính xác. Hộp số hoạt động mượt, chuyển số êm ái. Khi chuyển qua chế độ số tay với hai lẫy chuyển số đằng sau vô-lăng, thao tác tăng hay giảm số được thực hiện nhanh chóng, độ trễ giữa lẫy và tiến trình chuyển số được tiết giảm nhiều, giúp việc điều khiển khá chính xác. Khi đang ở tốc độ cao mà giảm số không dùng chân ga, xe không khựng lại đột ngột mà tăng vòng tua máy và giảm tốc một cách êm ái.
Vitara 2016 đạt năm sao an toàn theo tiêu chuẩn EURO NCAP vì có đầy đủ các trang bị an toàn chủ động như sáu túi khí, hệ thống phanh đĩa bốn bánh, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Với mức giá hợp lý cùng khả năng “cá nhân hóa”, kiểu dáng hiện đại, khỏe khoắn, nội thất tiện dụng, vận hành ổn định, Vitara sẽ là một lựa chọn tốt cho những khách hàng có cá tính và mạnh mẽ.
- Phan Lê
Xem thêm:
Suzuki Vitara 2015: Lột xác ngoạn mục
Suzuki với Vitara hoàn toàn mới tại VMS 2015