Nghệ thuật chế tác đồ trang sức không chỉ là sự kết hợp tài tình những món quà đắt giá của tạo hóa để tạo ra những thiết kế đẹp mắt. Ẩn sau mỗi tác phẩm nghệ thuật còn là những câu chuyện kể lôi cuốn người nghe vào thế giới muôn màu muôn vẻ của từng loại đá quý, từng bước sáng tạo cũng như nhiều thông điệp đầy ý nghĩa…
Nói về điều này, Lucia Silvestri – Giám đốc sáng tạo ngành hàng nữ trang của BVlgari ví von: “Một viên đá mà không có vết cắt đẹp cũng giống như một người phụ nữ xinh đẹp không có tâm hồn”…
Cảm nhận của bà khi gia nhập Bulgari từ khi trẻ tuổi là như thế nào? Điều này có phải là một lợi thế?
Đúng vậy, đó là một lợi thế – sức trẻ. Tôi bắt đầu học mọi thứ một cách tốt nhất từ những người anh nhà Bulgari. Tôi đi tới rất nhiều nơi với họ.
Bạn có thể tưởng tượng ở tuổi hai mươi, tôi đã có cơ hội làm việc với hai người anh nổi tiếng của nhà Bulgari. Sau tất cả, niềm đam mê đó vẫn luôn ở trong tôi đến ngày hôm nay. Tôi nghĩ mình rất may mắn khi tìm thấy niềm đam mê của bản thân ngay từ đầu.
Được biết, bố của bà cũng đã làm việc tại Bulgari. Nếu như ông không từng làm việc ở đó, liệu việc tham gia Bulgari sẽ là bước ngoặt trong cuộc đời của bà?
Tất nhiên rồi. Và tôi rất cảm ơn bố mình vì điều đó.
Từng quyết định dấn thân vào một chặng đường dài từ sinh học đến trang sức đá quý, bà có thể tưởng tượng ra mối liên kết nào giữa hai ngành này hay không?
Hai ngành này thực ra chẳng có mối liên kết nào cả. Điểm chung duy nhất có thể khi sinh học nghiên cứu về thiên nhiên và trái đất; đá quý cũng từ trái đất. Tuy vậy, chúng vẫn là hai thế giới hoàn toàn khác nhau.
Mỗi bộ sưu tập trang sức đá quý của Bulgari ẩn chứa một câu chuyện riêng với mong muốn truyền tải thông điệp. Bà có thể chia sẻ về quy trình thông thường để sáng tạo ra một bộ sưu tập trang sức đá quý được không?
Khi làm việc với kim cương, chúng tôi bắt đầu với việc thiết kế cũng như vẽ các mẫu phác thảo trước do kim cương dễ tìm hơn đá quý. Còn khi làm việc với đá quý, mọi việc sẽ ngược lại và mất nhiều thời gian hơn vì chúng tôi phải thu lượm, sưu tầm các loại đá quý rồi kết hợp màu sắc cho đến khi mọi thứ đạt tỷ lệ hài hòa với nhau, chúng tôi mới bắt đầu phác thảo.
Trên cương vị trước của bà tại Bulgari – Giám đốc thu mua đá quý, những yếu tố nào quan trọng nhất trong việc lựa chọn đá quý?
Màu sắc, chủng loại, vết cắt và kích cỡ là những yếu tố quan trọng nhất. Đá quý Bulgari phải ẩn chứa một tính cách riêng – điều khác với những đặc điểm kỹ thuật. Có tính cách đồng nghĩa với việc bạn có thể trò chuyện được với đá quý, nhìn thấy và cảm nhận, một điều rất khác biệt so với những loại đá quý thông thường.
Qua năm tháng, đá màu đã trở thành một phần “gien” của Bulgari. Bà đã chọn màu sắc cho từng viên đá hay có cách nào khác không?
Đúng vậy, thực sự là một thử thách khi phải di chuyển khắp nơi lựa chọn đá quý. Trước hết, màu sắc vẫn là điều quan trọng nhất đối với đá quý.
Thứ hai là vết cắt của viên đá quý bởi vì đá màu không nhất thiết phải trong suốt bên trong, và vết cắt thể hiện tính cách của viên đá. Một viên đá mà không có vết cắt đẹp giống như một người phụ nữ xinh đẹp không có tâm hồn.
Những thí nghiệm màu sắc trong mỗi sáng tạo trang sức của bà được thực hiện như thế nào?
Đây đúng là một thách thức lớn vì tính cạnh tranh về sáng tạo rất cao. Trong ngành trang sức đá quý cao cấp, tôi tin rằng chúng tôi là sự lựa chọn tốt nhất.
Tôi yêu thích công việc của mình và muốn chia sẻ những kinh nghiệm và niềm đam mê của bản thân với nhóm cộng sự. Tôi quản lý việc sáng tạo và có một đội ngũ riêng.
Thật sự là một thách thức khi vừa phải sáng tạo để có thể truyền lại cho các thế hệ sau. Nó khác với thế giới thời trang, trang sức đá quý là một tác phẩm nghệ thuật và được truyền lại qua nhiều thế hệ.
Bà đã có nhiều chuyến đi cùng các anh trai nhà Bulgari. Những giá trị nào bà được thừa hưởng từ những người anh này?
Giờ đây đến lượt tôi di chuyển và dẫn dắt những người trẻ tuổi hơn, cũng như chia sẻ với họ những kinh nghiệm và niềm đam mê của bản thân với thế hệ sau tại Bulgari.
Những kinh nghiệm là giá trị quý báu nhất tôi được thừa hưởng từ những người anh, bởi lúc đó tôi rất trẻ và chưa từng trải, trong khi những người anh đó lại giống như biểu tượng trong ngành và giới kinh doanh. Nhưng điều quan trọng là chất lượng của những trải nghiệm đó luôn tuyệt vời nhất.
Những đất nước nào bà từng đến gây ấn tượng với bà nhất?
Có rất nhiều nơi. Châu Á nói chung là một điển hình. Tôi chưa có cơ hội đến Việt Nam nhưng tôi biết đất nước này có rất nhiều viên đá hồng ngọc đẹp.
Tuy vậy, vấn đề là ở chỗ đá quý ở Việt Nam thường có kích cỡ nhỏ. Nhưng tôi chắc chắn sẽ đến thăm đất nước của các bạn trong dịp gần nhất.
Khu vực Đông Nam Á của chúng tôi nổi tiếng với nhiều loại đá quý đẹp như spinnel ở Myanmar; kỹ năng điêu khắc đá ở Thái Lan, phần lớn là hồng ngọc và đá sapphires; hay hồng ngọc ở Việt Nam. Bà đã có cơ hội nào khám phá những nơi này chưa?
Tôi tự nhận mình là một nhà tìm kiếm đá quý. Tôi luôn cố gắng khám phá ra những viên đá mới, mới trong màu sắc, tông màu, hay sự điêu khắc. Nhưng chúng ta không thể biết trái đất ban tặng thứ gì, nó giống như món quà vậy.
Ai biết trong tương lai tôi có đến những nơi này hay không. Tuy vậy, điều lo ngại rằng những viên đá quý cao cấp sẽ rất hiếm trong tương lai.
Là một giám đốc sáng tạo, thành quả tốt nhất bà đạt được là gì?
Luôn sáng tạo và đổi mới.
Nếu mô tả trang sức đá quý Bulgari một cách ngắn gọn nhất, đó sẽ là…?
Sáng tạo, nữ tính, vượt thời gian, thêm vào đó là có thể sử dụng được.
Câu hỏi cuối cùng, khi nghỉ hưu, giá trị quý báu nhất nào bà từng có khi còn làm việc tại Bulgari?
Đó là niềm đam mê. Tôi vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê trong mình sau hai mươi lăm năm, và đấy là một món quà.
Cảm ơn bà về cuộc trao đổi.