Thị trường tiêu dùng và xe hơi tại Việt Nam có sự khác biệt khá lớn so với thị trường các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thị trường trên thế giới. Người tiêu dùng phải đóng nhiều loại thuế và phí để mua ôtô, nhất là đối với ôtô nhập khẩu, khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có giá mua xe cao nhất hiện nay. Cho dù thuế cao nhưng người tiêu dùng ngày càng thể hiện rõ tính cách qua việc lựa chọn mẫu xe hay thương hiệu nào cho phù hợp với nhu cầu. Người mua ngày càng chú trọng về chất lượng, tính thời thượng, dịch vụ hậu mãi và giá cả. Tất nhiên, chọn sản phẩm hay thương hiệu nào còn tùy vào ngân sách và sở thích, tính cách cá nhân. Đặc biệt đáng lưu ý hiện nay, đó là dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa chính hãng. Chất lượng của dịch vụ này góp phần vào việc quyết định lựa chọn mua xe của người tiêu dùng vì họ sẽ cảm thấy yên tâm và tin tưởng.
Theo tôi, việc chọn phương tiện cá nhân cho mục đích đi lại là một sự chọn lựa chính đáng. Di chuyển bằng ôtô đồng nghĩa với việc giảm thiểu các rủi ro và thiệt hại về người do tai nạn gây ra, chưa kể đến sự thuận tiện khi di chuyển dù trời mưa hay nắng. Do vậy, ngày càng nhiều người dân có thu nhập khá chọn xe hơi là phương tiện di chuyển cho mình và gia đình. Dĩ nhiên, lựa chọn này sẽ đi kèm với những vấn đề nảy sinh cho đô thị như ô nhiễm khói bụi, kẹt xe, văn hóa giao thông hay sự lộn xộn do thiếu không gian cho số lượng xe hơi tăng nhanh. Để có những thay đổi theo hướng tích cực, rất cần có những chính sách phát triển hạ tầng, đường sá một cách đồng bộ, tập trung phát triển ra các quận huyện vùng ven để giảm tải cho khu vực trung tâm. Riêng Porsche đã và đang phối hợp với các trường tiểu học, trung học tại TP.HCM trong việc tuyên truyền về ý thức khi tham gia giao thông.Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung vào việc này hơn nữa cho cộng đồng, đặc biệt là các thế hệ tương lai của đất nước.
Đánh giá tình hình thị trường xe hơi tại Việt Nam đang khởi sắc và tin tưởng rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới, Porsche đã quyết định tham gia Vietnam Motor Show 2014 để giới thiệu đến công chúng thêm nhiều sản phẩm mới. Sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại của trung tâm hội nghị và triển lãm tại TP.HCM cũng được Porsche đánh giá cao.
Tại triển lãm lần này, Porsche chính thức ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Porsche Cayenne mới, một thiết kế sắc nét, mạnh mẽ hơn bởi các đường gân trên thân sau xe và nhiều tính năng được trang bị tiêu chuẩn. Ngoài việc cung cấp năm chỗ và các tính năng cao cấp nhưng vẫn đảm bảo độ rộng rãi, Cayenne chủ yếu đem đến sự tiện nghi thoải mái cho cảm giác lái tuyệt hảo trên mọi cung đường. Sự thành công của Cayenne cho đến nay là bởi thiết kế hoàn hảo và xây dựng được một dòng xe dành cho khí hậu và địa hình giao thông đường phố tại Việt Nam. Cayenne vẫn luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche tại Việt Nam, và câu chuyện thành công của thương hiệu này sẽ được tiếp nối nhờ vào dòng xe chủ lực. Điểm khác biệt của Porsche là các xe khi được bán ra đã bao gồm Gói bảo hành miễn phí bốn năm không giới hạn kilomet, ngoài ra khách hàng có thể mua Gói bảo hành mở rộng. Một điểm đặc biệt nữa là Porsche sẽ chính thức công bố Gói bảo dưỡng miễn phí bốn năm không giới hạn kilomet, dành riêng cho người mua Cayenne mới và Cayenne GTS mới, đi kèm với xe khi mua xe, giúp người mua yên tâm hơn. Đây chính là lời cam kết của Porsche Việt Nam đối với chất lượng tuyệt vời từ những sản phẩm hàng đầu, mang đến cho khách hàng sự yên tâm và tận hưởng những trải nghiệm đặc biệt.
Porsche cũng sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng hạng sang (SUV) cỡ nhỏ mới – Macan được ra mắt tháng 10 vừa qua. Bên cạnh đó còn là mẫu xe thể thao thực thụ với phong cách thời trang trẻ trung nổi bật – Boxster, rồi mẫu xe thể thao coupé bốn cửa limousine năm chỗ hạng sang với hiệu suất cao Panamera (được ra mắt vào tháng 10 năm ngoái) và đặc biệt là tay đua ngoạn mục trong làng xe thể thao – Porsche 919 Hybrid.
Năm nay đánh dấu một năm rất thành công của Porsche kể từ khi thương hiệu này bước vào thị trường xe hơi tại Việt Nam, với hơn 120 hợp đồng được ký, trong đó có gần 50 hợp đồng xe Porsche Macan tính tới thời điểm này. Đây là kết quả của việc cung cấp cho thị trường những sản phẩm tuyệt hảo cùng với cách tiếp cận khách hàng tập trung từ sự kết hợp giữa hệ thống dịch vụ bán hàng và sau bán hàng.
Dự kiến số hợp đồng sẽ còn tăng lên nhờ vào mẫu xe SUV cỡ nhỏ Macan và mẫu xe SUV bán chạy nhất từ trước tới nay Porsche Cayenne được trình làng trong triển lãm lần này. Riêng Macan, dù mới chỉ ra mắt chưa đầy một tháng nhưng trước đó, Porsche cũng đã ký được gần 50 hợp đồng, thực hiện cho đến đầu năm sau. Với tình hình thị trường đang tốt như hiện nay, Porsche dự kiến số lượng xe bán ra tối thiểu sẽ là 140-150 chiếc trong năm 2015.
Nguyen Van (DNSGCT)