Chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường” năm 2025 vừa chính thức khởi động tại Trường Tiểu học Ngọc Thanh B (phường Xuân Hòa, Phú Thọ), mở đầu cho chuỗi hoạt động trồng cây và xây dựng không gian xanh tại ba tỉnh Phú Thọ, Đà Nẵng và An Giang. Sự kiện do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, với sự tham gia của hệ thống đại lý và nhà cung cấp Toyota trên toàn quốc.
Năm nay, hơn 280 cây bóng mát sẽ được trồng tại 9 trường tiểu học và THCS, tiếp tục mở rộng hành trình phủ xanh học đường đã được Toyota duy trì liên tục suốt một thập kỷ. Tính đến nay, chương trình đã mang hơn 9.800 cây xanh đến 104 trường học ở 28/34 tỉnh, thành, trở thành một trong những hoạt động CSR bền bỉ và nhất quán nhất trong cộng đồng giáo dục.
Trong lễ khởi động tại Phú Thọ, Toyota cũng bàn giao một sân chơi khoảng 250 m² trong khuôn khổ chương trình “Hành trình thứ hai của lốp”. Toàn bộ xích đu, cầu trượt, bập bênh hay cầu thăng bằng đều được làm từ lốp ô tô tái chế. Những vật liệu tưởng chừng đã hết vòng đời được “tái sinh” thành khu vui chơi đầy màu sắc, giúp trẻ nhỏ tiếp cận khái niệm tái chế – kinh tế tuần hoàn ngay trong từng trò chơi hàng ngày.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết hoạt động này nằm trong Thỏa thuận tài trợ bảo vệ tài nguyên môi trường giai đoạn 2025–2028 ký kết cùng Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường. Ngoài chương trình trồng cây, Toyota còn phối hợp triển khai nhiều sáng kiến dài hạn như “Vì một Việt Nam xanh”, Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, hay dự án “Nước sạch cho trường học”… nhằm tạo thành một chuỗi tác động đa tầng từ môi trường, giáo dục đến cộng đồng.
Song song với các hoạt động xã hội, Toyota tiếp tục đầu tư công nghệ xanh, tối ưu hoạt động nhà máy, thúc đẩy giảm phát thải và phát triển các dòng xe có công nghệ thân thiện môi trường. Hệ thống đại lý cũng được khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn xanh trong vận hành nhằm hướng đến một “hệ sinh thái bền vững” từ sản xuất đến phân phối.
Năm 2025 đánh dấu 30 năm Toyota hiện diện tại Việt Nam – mốc thời gian mà doanh nghiệp nhiều lần khẳng định mong muốn trở thành “công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, thông qua các trụ cột an toàn giao thông, giáo dục, môi trường và văn hóa – xã hội.
