Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 11
Dẫn đầu phân khúc xe phổ thông hạng trung (compact sedan), các danh hiệu Chiếc sedan bán chạy nhất trên thị trường năm 2012 và Chiếc xe bán chạy thứ hai trên thị trường năm 2012 càng làm nhiều người đón chờ xem chiếc Corolla (ở Việt Nam và Đông Nam Á có tên gọi Corolla Altis) thế hệ thứ 11 sẽ có những cải tiến gì đặc biệt. Năm 2012, dù đã ở vào chặng cuối của dòng đời thứ 10, nhưng Corolla Altis vẫn chễm chệở ngôi đầu, bỏ xa đối thủ trực tiếp Honda Civic. Tháng 8-2012, nhà sản xuất Toyota Việt Nam cũng ít nhiều lo lắng khi Civic thế hệ mới xuất hiện nên vội vã tung ra phiên bản nâng cấp Corolla Altis RS. Thế nhưng trên thực tế, sức hút của Corolla Altis đối với người tiêu dùng Việt Nam vẫn không suy giảm. Hết tháng 11-2012, đã có 4.053 chiếc Corolla được tiêu thụ, trong khi chỉ có 639 chiếc Civic đã bán ra. Trong quá khứ, Corolla Altis chỉ chịu lùi sau Civic một lần, năm 2007. Khi trình làng thế hệ thứ 10 (năm 2008), Altis lập tức đòi lại thế thượng phong. Vị trí này trong phân khúc compact sedan năm 2013 càng khó thay đổi nếu năm nay Toyota Việt Nam lắp ráp thế hệ mới.
Toyota Corolla nhìn từ bên hông
Lãnh đạo Tập đoàn Toyota từ đầu năm ngoái đã khẳng định sẽ có nhiều thay đổi trên Corolla Altis thế hệ mới. Khi được tung ra thị trường Nhật vào mùa hè năm 2012, Corolla đời mới có kích thước tổng thể nhỏ hơn một chút so với thế hệ trước nên linh hoạt hơn khi di chuyển trong các đô thị chật hẹp hoặc dễ len lỏi hơn trong các bãi đậu xe đông đúc. Động cơ của xe cũng nhỏ hơn, tiết kiệm hơn với các phiên bản tùy chọn là 1.3L hoặc 1.5L và 1.8L, hệ dẫn động cầu trước hoặc cả bốn bánh, hộp số sàn năm cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT.
Mercedes E-Class 2014 – át chủ bài của thương hiệu ngôi sao ba cánh
Trong phân khúc xe hạng sang, dù thị phần của Mercedes ở Việt Nam trong năm 2012 vẫn ở mức cao, khoảng 50% (cũng là mức cao nhất của Mercedes trên toàn cầu), nhưng cũng đã bị thu hẹp chút ít bởi các đối thủ cùng quê hương, trong đó đáng kể nhất là sự ra mắt của BMW series 3 thế hệ mới, thể hiện sự “lột xác” và nâng cấp toàn diện. Năm nay sẽ là quãng thời gian để Mercedes đáp trả bằng những phiên bản thế hệ mới của các dòng xe vốn đã hấp dẫn của họ. Đáng chú ý nhất trong số này là chiếc E-Class phiên bản 2014 (được Mercedes mang tới Triển lãm ôtô Bắc Mỹ – Detroit Auto Show 2013, sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 1 này) với sự thay đổi toàn diện trong thiết kế cũng như các trang thiết bị tiêu chuẩn và thêm nhiều tính năng công nghệ cao. Thay đổi quan trọng về ngoại hình của E-Class 2014 nằm ở phần mũi xe, khi cụm đèn pha hình vuông truyền thống được thay thế bằng cụm đèn một mảnh dạng LED trẻ trung, hiện đại. Mercedes còn trang bị cho dòng xe sedan hạng trung cao cấp này nhiều lựa chọn động cơ hơn. Nếu E200 và E250 cùng được lắp động cơ xăng 2.0L, tăng áp (181 và 208 mã lực), cả hai đều có phiên bản động cơ diesel CDI thì E250, E300 và E350 còn có các phiên bản BlueTec, riêng E400 sử dụng động cơ V6 có thêm động cơ điện công suất 27 mã lực. Mạnh mẽ hơn cả là phiên bản E550 (gắn động cơ 5.5L) và E-Class 63 AMG (động cơ V8). Nhiều khả năng E-Class thế hệ mới sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam vào mùa thu năm nay.
Chiếc C-Class vốn là kình địch của BMW Series 3 cũng đã lộ diện thế hệ mới với nhiều khác biệt so với phiên bản hiện nay (kích thước lớn hơn, trang bị cũng cao cấp hơn). Theo dự kiến của nhà sản xuất thì chiếc xe này sẽ chính thức trình làng tại Triển lãm ôtô Geneva (tháng 3-2013). Tuy nhiên, nhiều khả năng mẫu C-Class mới chưa được lắp ráp tại Việt Nam ngay trong năm nay.
Honda Accord thế hệ mới
Thế hệ thứ 9 của một trong những chiếc sedan bán chạy nhất ở Mỹ đã ra mắt một năm trước tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (Detroit Auto Show 2012). Khác biệt quan trọng ở Accord thế hệ mới là nhỏ gọn hơn so với mẫu xe tiền nhiệm nhờ kích thước ngắn hơn. Động cơ xe dù vẫn là 2.4L nhưng đã được thiết kế lại với hệ thống phun xăng trực tiếp nhằm tăng hiệu suất làm việc của động cơ, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, Accord vẫn có thêm lựa chọn động cơ 3.5L. Accord mới sử dụng hai loại hộp số mới: hộp số vô cấp CVT đi cùng động cơ bốn xilanh và sáu cấp tự động đi cùng động cơ V6. Nhờ cải tiến về động cơ và hộp số, Accord thế hệ mới có ưu thế rõ rệt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể là phiên bản động cơ 2.4L tốn 8,7 lít/100km đường nội thị và 6,53 lít/100km đường xa lộ. Nội thất Accord mới được chăm chút kỹ lưỡng hơn bằng các vật liệu cao cấp lần đầu được sử dụng cho dòng Accord. Hệ thống giải trí được trang bị trên xe dựa trên công nghệ điện toán đám mây HondaLink, mang đến nhiều ứng dụng đa dạng như đài internet Pandora, sách nói (audio book)… và có thể điều khiển bằng các nút tích hợp trên tay lái hoặc bằng giọng nói. Bên cạnh đó, Accord thế hệ mới còn được trang bị nhiều tính năng mới tăng cường độ an toàn như hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), cảnh báo va chạm trước (FCW) và màn hình hiển thị điểm mù LaneWatch độc quyền của Honda.
Honda Accord thế hệ mới
Hiện ở Việt Nam, Honda vẫn đang phân phối Accord thế hệ thứ 8 (lắp ráp tại Thái Lan) với hai phiên bản động cơ 2.4L và 3.5L. Do giá bán khá cao (phiên bản 2.4L giá 1,435 tỉ đồng, phiên bản 3.5L giá 1,660 tỉ đồng) nên số xe Accrod bán ra ở Việt Nam trong năm qua còn rất khiêm tốn: trong khi đối thủ Camry có tới 2.581 khách hàng trong 11 tháng của năm 2012 thì vỏn vẹn chỉ 28 xe Accord được tiêu thụ. Đây có lẽ là lý do khiến Honda Việt Nam không mặn mà với việc phát triển thị trường cho mẫu xe hạng trung nổi tiếng này.
Ford Escape thế hệ mới 2013
Ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ôtô Los Angeles hồi cuối năm 2011 và đã chính thức bán ra trên thị trường Mỹ vào đầu năm 2012, thế hệ mới của chiếc compact SUV năm chỗ vốn chỉ có một phiên bản duy nhất được bán ra trên toàn cầu với nhiều cải biến. Thiết kế của Escape thế hệ mới mềm mại, căng tròn hơn theo hướng một chiếc crossover, không gian nội thất rộng rãi hơn, hàng ghế thứ hai gấp lại dễ dàng hơn. Trong các trang thiết bị cao cấp đi kèm, đáng chú ý là hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống kiểm soát góc cua, ảnh báo điểm mù và đặc biệt là công nghệ đóng – mở cửa hậu chỉ bằng cách đá chân xuống khoảng trống phía dưới chắn bùn. Escape thế hệ mới có ba lựa chọn động cơ, gồm 1.6L, 2.0L và 2.5L theo công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Phiên bản động cơ 1.6L có công suất 170 mã lực chỉ tiêu hao chừng 7,8 lít xăng/100km đường ngoại đô.
Ford Escape 2013
Hiện nay, Escape đang được Ford Việt Nam lắp ráp vẫn thuộc thế hệ cũ, được gắn động cơ 2.3L dành riêng cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương, với hệ dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Sau khi đã làm “hoàn toàn mới” Ranger và Focus trong năm 2012, Ford Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đổi mới Escape trong năm 2013 này.
Và những thương hiệu mới
Những thương hiệu xe hơi lần đầu tiên chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong năm 2013 được dự báo là Rolls-Royce, Mini, Lexus và Tata Nano.
Theo thông tin chưa chính thức, mẫu xe giá rẻ nhất thế giới của nhà sản xuất Ấn Độ Tata Nano sẽ được bán tại Việt Nam từ quý II-2013 dưới dạng nhập khẩu ủy quyền. Đây là phiên bản cao cấp nhất, trang bị động cơ 0.6L, có cải tiến nhằm giảm độồn, tốc độ tối đa 10,6km/g, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4 lít/100km. Phiên bản này cũng được trang bị điều hòa hai chiều, cửa kính điều khiển bằng điện, giá bán dự kiến khoảng 200 triệu đồng. Gia nhập thị trường xe hơi Việt Nam, Tata Nano sẽ là chiếc xe bốn bánh gọn gàng nhất (ngắn hơn cả chiếc Matiz), được trang bị động cơ nhỏ nhất và có giá bán rẻ nhất, thích hợp cho di chuyển trong thành phố.
Trong khi đó, cả Rolls-Royce và Mini đều đã có kế hoạch chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam. Nếu như không bịảnh hưởng bởi thị trường năm 2012 thì Toyota Việt Nam đã cho ra mắt thương hiệu xe hạng sang của mình là Lexus ngay từ năm ngoái. Kế hoạch bị lùi lại, nhưng có lẽ không thể muộn hơn 2013.
Hoàng Hà