Người ta thường nhắc đến các thương hiệu qua những dấu ấn đặc trưng trên trang phục hay những câu chuyện về cách sáng tạo ra mẫu mã mới. Thế nhưng, để tiếp cận với người tiêu dùng, vũ khí của các nhà tạo mẫu nổi tiếng dùng để chinh phục giới tiêu dùng không phải quần áo, mà là phụ kiện.
Theo thống kê đáng tin cậy của Euromonitor International (tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường), ngành bán lẻ phụ kiện thời trang trong năm 2015 thu về 5,1 tỉ USD, tăng 5,3% so với năm 2014 và có thể tăng vọt đến 7,5 tỉ USD vào năm 2020. Trong báo cáo của Trung tâm Thương mại Selfridges London, lượng móc gắn chìa khóa bán được trong năm 2015 tăng đến 100% so với năm 2014 và ốp lưng điện thoại cũng tăng với tỷ lệ tương tự. Có thể nói, lợi nhuận khủng từ những món hàng thời trang “nhỏ nhưng có võ” có thể bù đắp cho những khoản thua lỗ từ quần áo, thậm chí đem lại lợi nhuận lớn cho các thương hiệu thời trang. Vì sao thời trang lại có sự biến đổi rõ rệt như vậy?
Trong những năm gần đây, có vẻ thấy những chiếc túi vẫn chưa đủ sức tạo nên ấn tượng mạnh, các thương hiệu thời trang bắt đầu tung ra phụ kiện cho… chính những chiếc túi! Điển hình nhất là nhà tạo mốt Fendi (nổi tiếng với những sản phẩm từ da và lông thú) đã đưa vào bộ sưu tập Thu-Đông 2013 những chiếc móc gắn chìa khóa (cũng có thể gắn vào túi xách) Bag Bugs làm bằng lông thú có giá từ 600 USD. Món phụ kiện dễ thương đó nhanh chóng được giới trẻ yêu thích và đã trở thành món đồ “kinh điển” của hãng.
Cùng những chiếc túi xách, nước hoa cũng là một trong những vũ khí nặng sức công phá của các thương hiệu thời trang. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Christian Dior hay Chanel sẵn sàng chi hàng triệu USD để ký hợp đồng với các nữ minh tinh màn bạc làm đại diện cho những loại nước hoa mới của họ và chi hàng trăm ngàn USD để đăng quảng cáo trên những vị trí đẹp nhất của các tạp chí hàng đầu.
Tất nhiên, sự trỗi dậy của những món đồ phụ kiện không có nghĩa là những trang phục bị mất vị thế. Mỗi mùa thời trang đến, người ta lại đón chờ và tìm hiểu những gì mà các nhà thiết kế sẽ trình làng tại các sàn diễn thời trang và phụ kiện tuy nhỏ xinh nhưng vẫn có giá trị riêng bên cạnh những bộ trang phục được cắt may cầu kỳ.