Ông Horst J. Herdtle – Tổng giám đốc BMW Việt Nam Euro Auto: Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng trong khu vực của BMW

Sự có mặt của các nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi được chờ đợi và hy vọng sẽ tạo nên nhiều màu sắc mới tại sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành xe hơi: Triển lãm ôtô Việt Nam 2012, sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) vào ngày 26-9 sắp tới. Trước thềm sự kiện này, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với ông Horst J. Herdtle – Tổng giám đốc BMW Việt Nam Euro Auto, một trong sáu nhà nhập khẩu và phân phối xe hơi lần đầu tiên tham gia triển lãm thường niên nói trên.

 

Có l ông cũng biết nhng khó khăn chung ca nn kinh tế cùng nhng khó khăn riêng ca th trường ôtô năm nay khiến nhiu thành viên VAMA quay lưng vi Trin lãm ôtô Vit Nam 2012. Tuy nhiên, BMW cùng năm nhà nhp khu và phân phi xe chính hãng khác li nhn li tham gia VAMA show ln đu tiên m rng cho các nhà nhp khu, mà theo chúng tôi được biết thì mi hãng xe tham gia s kin này có th b ra chi phí lên ti c trăm ngàn USD. Xin ông cho biết lý do khiến BMW quyết đnh bước vào “sân chơi” mi?

Triển lãm xe hơi quốc gia tại những nước phát triển đúng là sân chơi cho tất cả những thương hiệu xe hơi. Đây cũng là một dịp đặc biệt mà qua đó khách hàng có thể nắm bắt thông tin về những phát triển mới nhất của thị trường. Vì vậy chúng tôi quyết định sẽ đồng hành cùng Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 để mang lại những dòng xe thật hấp dẫn, cũng như những công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn BMW cho những người yêu xe tại Việt Nam.

Với sự tham gia đầy đủ của hầu hết những thương hiệu xe hơi nổi tiếng, kể cả đơn vị sản xuất và các nhà nhập khẩu chính thức, Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sản phẩm và công nghệ cao cấp và danh tiếng từ các đơn vị tham dự. Bản thân chúng tôi cũng rất háo hức chuẩn bị tham gia kỳ triển lãm lần này vì đó là một sân chơi được đầu tư đúng mực và chắc chắn sẽ đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ tại Việt Nam.

Năm nay BMW đã đưa vào th trường Vit Nam hai phiên bn đy đ ca mu xe 3 Series thế h mi, sau đó còn thêm phiên bn đc bit ca chiếc X1. Ti Trin lãm ôtô Vit Nam 2012, liu BMW s mang đến điu gì hp dn, mi m khác?

Trong triển lãm sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu đến người hâm mộ tất cả những dòng xe BMW tại Việt Nam, từ những chiếc sedan đến xe thể thao đa dụng SUV, SAV và cả dòng coupé. Dịp này, chúng tôi sẽ chính thức cho ra mắt dòng xe hấp dẫn BMW Series 6 Gran Coupé, chiếc coupé bốn cửa đầu tiên của Tập đoàn BMW. Gian hàng BMW sẽ truyền tải sự thú vị và niềm vui trọn vẹn đến cho khách hàng – những người đã góp phần tạo nên giải thưởng danh giá của BMW “Công ty hàng đầu trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới 2012” do Reputation Institute trao tặng.

Ti trin lãm năm nay, người tiêu dùng có cơ hi chiêm ngưỡng b t xe sang đến t nước Đc là Audi, BMW, Mercedes và Porsche, trong đó hp dn nht s là cuc đua ca tam mã hàng đu. Nếu như Mercedes có thế mnh v giá khi là thương hiu xe sang duy nht có nhà máy lp ráp ti Vit Nam, Audi nâng cao uy tín thương hiu bng nhng s kin ra mt đình đám thì BMW có v kín tiếng hơn trên th trường. Ông tin vào ưu thế gì ca BMW trong cuc cnh tranh sòng phng và cũng gay cn này?

Đây là câu hỏi rất thú vị và đây câu trả lời của tôi: Ưu thế của BMW chính là đẳng cấp và chất lượng của thương hiệu xe giá trị nhất thế giới 2012 do Top Brand Z công bố. Đối với chúng tôi, “Mỗi chiếc BMW đã là một ngôi sao của khách hàng”. Chúng tôi xác định rõ định hướng của mình là dùng sản phẩm để tỏa sáng cho khách hàng chứ không phải ngược lại. Chúng tôi hiểu các khách hàng của chúng tôi coi xe hơi là niềm đam mê.

Từ đầu năm 2012, chúng tôi đã khởi động bằng việc giới thiệu dòng xe BMW Series 5 được trang bị động cơ mới, tiếp theo đó là dòng xe BMW Series 3 hoàn toàn mới và đã đạt được thành công lớn trong thời gian vừa qua. Trong tháng 7, việc ra mắt BMW X1 phiên bản Nghệ thuật cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ khách hàng. Trong năm 2012, BMW Euro Auto còn kết hợp cùng đối tác Fusion Maia mang lại thẻ Premium cho khách hàng muốn sở hữu dòng xe Series 7. Ngoài ra, BMW Euro Auto luôn mang đến cho khách hàng những dịch vụ sau bán hàng rất chuyên nghiệp, ví dụ dịch vụ đậu xe trong trung tâm thành phố – dịch vụ duy nhất và độc đáo mà BMW Euro Auto dành riêng cho các khách hàng của mình trong suốt năm năm qua.

Theo thông tin ca VAMA, th trường ôtô trong nước đang có du hiu phc hi, riêng lượng xe nhp khu trong tháng 7 tăng 9% so vi tháng trước. Vi thương hiu BMW, tình hình kinh doanh sáu tháng đu năm ra sao? Ông có d báo gì v na cui năm nay ca BMW Vit Nam và th trường xe cao cp nói riêng?

Năm 2012 thật sự là năm thử thách đối với thị trường xe hơi trong nước và sẽ còn nhiều biến động từ nay đến cuối năm. Trong hai quý đầu năm, nhờ những dòng xe tuyệt vời liên tục được giới thiệu đến khách hàng, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng hai con số và khẳng định được vị thế cũng như giữ vững thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang. Chúng tôi kỳ vọng những dòng xe BMW sẽ liên tục được giới thiệu đến khách hàng trong thời gian tới sẽ giúp công ty đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch. BMW Euro Auto chắc chắn sẽ chia sẻ với các bạn tin vui về kết quả kinh doanh tốt nhất của chúng tôi vào đầu năm 2013.

Theo ông, nhng yếu t Vit Nam tác đng mnh nht ti th trường xe nhp khu?

Theo tôi, có hai nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam nói chung và thị trường xe hơi nhập khẩu nói riêng là thuế đánh vào xe vẫn còn cao, đặc biệt là xe nhập khẩu, và cơ sở hạ tầng thấp. Các loại thuế dành cho xe hơi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, thêm các loại phí nữa đã chiếm hơn 60% giá trị của chiếc xe. Do đó, nếu vượt qua được trở ngại này thì sẽ có rất nhiều người sở hữu được xe hơi nhờ ở mức giá hợp lý và thị trường sẽ lớn mạnh hơn. Còn cơ sở hạ tầng là nền tảng cho mọi sự phát triển. Thật không may là tại Việt Nam, điều này lại không bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế. Đường sá luôn đặc nghẹt phương tiện giao thông, việc đỗ xe trong nội thành thật nan giải. Tôi nghĩ rằng Nhà nước đã đi đúng hướng khi dàn trải mật độ dân số ra ngoại thành. Để tạo sự thoải mái cho người dân, các phương tiện giao thông công cộng nên được đầu tư và xem xét lại một cách nghiêm túc.

Ông nhn đnh ra sao v nh hưởng ca l trình gim thuế nhp khu xe ôtô trong khu vc ASEAN xung bng 0 vào năm 2018 đi vi th trường xe nhp khu Vit Nam?

Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu cho xe ôtô thì xe nhập khẩu sẽ làm tăng thêm tính cạnh tranh của thị trường. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc đã chứng tỏ được sự khác biệt về mặt chất lượng so với xe sản xuất trong nước. Theo tôi, các nhà sản xuất trong nước có thể cân nhắc nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực để tận dụng lợi thế này thay vì tiếp tục lắp ráp trong nước.

Ông có th cho biết kế hoch đu tư ca BMW ti khu vc ASEAN hin nay như thế nào? Đâu là nhng th trường tim năng mà BMW đang nhm ti trong khu vc này?

Hiện nay tại khu vực Đông Nam Á, BMW đã hiện diện tại hầu hết các quốc gia có mức độ phát triển cao trong khu vực. Singapore hiện là thị trường lớn nhất của BMW, mức tiêu thụ lên đến 4.000 xe mỗi năm. Tiếp theo là các thị trường Philippines, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng nhất của Tập đoàn BMW trong khu vực này.

Được biết BMW đã đt nhà máy đu tiên ti Thái Lan. Vì lý do gì mà xe BMW do Euro Auto cung cp vn nhp khu t Đc hoc M (xe X6), ch không phi t Thái Lan?

Dây chuyền lắp ráp ở Thái Lan là dây chuyền dành cho xe tay lái nghịch, không áp dụng cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, tại đó cũng chỉ lắp ráp một số mẫu xe phù hợp cho thị trường Thái Lan, trong khi đó chúng tôi muốn mang đến nhiều mẫu xe phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường Việt Nam. Hơn nữa, các sản phẩm nhập khẩu từ Đức đã tạo được niềm tin vững chắc từ các khách hàng, đồng thời tạo đẳng cấp khác biệt với các sản phẩm khác.

Xin cm ơn ông và hy vng được làm quen nhng mu xe mi hp dn ca BMW ti Trin lãm ôtô Vit Nam 2012.

Thủy Phạm thực hiện

Exit mobile version