Nissan N7: Từ Trung Quốc ra thế giới – Nissan đang toan tính gì?

Chỉ vài năm trước, chuyện một mẫu xe Nhật ra đời tại Trung Quốc rồi xuất khẩu sang Đông Nam Á, Trung Đông nghe còn khá… “kỳ cục”. Nhưng trong bối cảnh chuỗi cung ứng biến động, EV lên ngôi và cuộc đua giá đang nóng hơn bao giờ hết, Nissan N7 lại là ví dụ sinh động cho một chiến lược xoay trục toàn diện.

Nissan N7 – mẫu sedan điện của Nissan phát triển tại Trung Quốc, chuẩn bị xuất khẩu toàn cầuTừ hiện tượng tại Trung Quốc…

Nếu bạn hỏi bất kỳ ai trong giới mê xe điện ở Trung Quốc tháng 6 vừa rồi: “Có mẫu nào đang hot?”, khả năng cao họ sẽ nhắc tới cái tên Nissan N7.

Chỉ trong 50 ngày kể từ khi mở bán, mẫu sedan thuần điện này đã ghi nhận hơn 20.000 đơn đặt hàng – một con số đáng nể với bất kỳ thương hiệu nào, chứ chưa nói đến một ông lớn Nhật vốn “chậm chân” trên sân chơi EV. Điều đáng nói: N7 không được thiết kế tại Nhật. Nó là sản phẩm của liên doanh Nissan–Dongfeng, phát triển tại Trung Quốc, dành cho thị trường Trung Quốc – và giờ đây, chuẩn bị “xuất ngoại”.

Và kế hoạch xuất khẩu táo bạo từ năm 2026

Đúng vậy. Nissan vừa chính thức xác nhận: Họ sẽ bắt đầu xuất khẩu N7 từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu trong năm 2026. Đây là bước đi lớn, vì lần đầu tiên một mẫu xe Nhật do liên doanh Trung Quốc phát triển sẽ được xuất khẩu đại trà – không chỉ thử nghiệm.

Lý do? Có nhiều, nhưng ngắn gọn là công suất dư, giá thành rẻ và chiến lược linh hoạt hơn của Nissan trước bài toán toàn cầu hóa xe điện.

Tại Trung Quốc, các nhà máy đang hoạt động dưới công suất – do nhu cầu nội địa giảm và cạnh tranh khốc liệt từ các hãng nội như BYD, Aion, Nio. Thay vì để dây chuyền trống trơn, Nissan chọn cách “xoay bài” – dùng chính năng lực sản xuất ở đây để phục vụ thị trường quốc tế.

Một nước cờ kinh tế khôn ngoan?

Nếu nhìn dưới lăng kính kinh tế vĩ mô, chiến lược của Nissan cho thấy 3 điểm thú vị:

  1. Tối ưu chuỗi cung ứng và hạ giá thành
    Với chi phí sản xuất EV ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Nhật, Nissan có lợi thế cạnh tranh khi mang xe ra nước ngoài. Chỉ cần đạt quy mô đủ lớn, N7 có thể trở thành một “Tesla giá rẻ kiểu Nhật” ở các thị trường mới nổi.
  2. Không đi Mỹ, tránh được hàng rào thuế quan
    Nissan khôn ngoan khi “né” thị trường Mỹ – nơi thuế nhập khẩu EV từ Trung Quốc lên đến 100%. Thay vào đó, hãng tập trung vào Đông Nam Á và Trung Đông, nơi các chính sách nhập khẩu mềm hơn, và nhu cầu xe điện đang tăng trưởng.
  3. Giữ thị phần và khai thác sức mạnh nội địa hoá
    Khi không thể cạnh tranh sòng phẳng với BYD hay XPeng tại Trung Quốc, thì tốt nhất là… dùng thị trường Trung Quốc để phục vụ phần còn lại của thế giới. Đây là cách Nissan giữ chân được nhân lực, đối tác và tránh lỗ vì dư công suất.

N7 có gì để thuyết phục người dùng quốc tế?

Dù có giá khởi điểm chỉ từ 15.800 USD tại Trung Quốc, Nissan N7 được đánh giá khá chỉn chu:

Nếu về tới Đông Nam Á với mức giá dưới 25.000 USD, N7 sẽ là đối thủ cực kỳ đáng gờm cho VinFast VF6, BYD Dolphin, Hyundai Ioniq 5 hay cả các xe hybrid như Yaris Cross.

Còn tại Việt Nam – liệu N7 có cơ hội?

Rất có thể, Nissan Việt Nam sẽ sớm đưa mẫu xe này về nước, nếu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và chính sách thuế nhập khẩu từ Trung Quốc không thay đổi.

Thị trường Việt Nam đang tăng tốc điện hoá nhưng lại thiếu các mẫu xe tầm trung dễ tiếp cận. Một chiếc sedan như N7, nếu có giá tầm 600–700 triệu đồng, nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và được bảo hành chính hãng Nissan, hoàn toàn có thể “gây bão”.

Điểm trừ duy nhất? Tâm lý “ngại xe Trung Quốc” – dù là gắn mác Nhật. Nhưng xu hướng này đang thay đổi, đặc biệt sau thành công của các mẫu như MG4, Chery Omoda hay các xe điện mini từ Trung Quốc.

Cuộc chơi EV đang thay đổi luật lệ

Chưa đầy 5 năm trước, người ta vẫn kỳ vọng Nhật Bản sẽ thống trị EV – nhưng giờ đây, Tesla và các hãng Trung Quốc mới là người viết lại luật chơi. Nissan – từng được xem là “kẻ mở đường” với mẫu Leaf, đã chậm chân suốt gần một thập kỷ. Giờ, hãng chọn một con đường mới: trở lại từ Trung Quốc, bằng một mẫu sedan tầm trung.

Không bóng bẩy như BMW i4. Không hype như Tesla Model 3. Nhưng N7 là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng: EV không nhất thiết phải đắt. Nó chỉ cần phù hợp.

Và đôi khi, sự phù hợp đến từ những nơi mà chúng ta không ngờ tới – như một chiếc xe Nhật… sinh ra ở Trung Quốc, để chinh phục Đông Nam Á.

Nissan N7 – cú “phản đòn” lặng lẽ mà nguy hiểm

Không ồn ào như những màn ra mắt siêu xe tại các triển lãm lớn. Không cần PR rầm rộ hay influencer toàn cầu. Nissan N7 lặng lẽ bán 20.000 xe trong chưa đầy hai tháng, rồi chuẩn bị “xuất khẩu hàng loạt”.

Nếu thành công, N7 sẽ là biểu tượng cho một làn sóng mới: xe Nhật + sản xuất Trung Quốc + chiến lược toàn cầu, tất cả hòa làm một – không rườm rà, không cầu kỳ, chỉ tập trung vào chi phí – tính thực dụng – và tốc độ tung sản phẩm.

Một con đường mới đang mở ra. Và Nissan, lần này, có vẻ đã học được bài học về “chậm mà chắc” – và… nhanh hơn cả sự chậm của chính họ.

Bạn nghĩ sao? Liệu N7 có khiến thị trường EV Đông Nam Á dậy sóng?

Exit mobile version