Nhiều người dùng trực tuyến khu vực APAC có tài khoản ẩn danh

Người dùng trực tuyến khu vực APAC có tài khoản ẩn danh, thường kiểm tra hồ sơ mạng xã hội của doanh nghiệp trước khi mua hàng.

Nghiên cứu mới từ Kaspersky cho thấy sự ảnh hưởng của “Danh tiếng Kỹ thuật số” đến các cá nhân và doanh nghiệp.

Theo đó, có hơn 3 trên 10 người dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) thừa nhận đang sở hữu tài khoản mạng xã hội không dùng tên và ảnh thật, không có thông tin nhận dạng cá nhân (PII). Được thực hiện vào tháng 11 vừa qua với 1.240 người trả lời tại khu vực, nghiên cứu “Digital Reputation” (“Danh tiếng Kỹ thuật số”) cho thấy hoạt động ẩn danh đang được sử dụng nhiều nhất ở Đông Nam Á với 35%, tiếp theo là Nam Á với 28% và Úc là 20%.

Tỷ lệ tài khoản ẩn danh của người dùng khu vực APAC trên các mạng xã hội
Tỷ lệ tài khoản ẩn danh của người dùng khu vực APAC trên các mạng xã hội

Mạng xã hội có số người dùng ẩn danh nhiều nhất là Facebook (chiếm 70%), tiếp theo là YouTube (37%), Instagram (33%) và Twitter (25%).

Việc sử dụng tài khoản ẩn danh sẽ gây tác động theo hai hướng. Kết quả khảo sát đã chỉ ra việc ẩn danh cho phép các cá nhân thoải mái theo đuổi sở thích và sử dụng quyền tự do ngôn luận, nhưng đồng thời cũng dễ dàng thực hiện những hành vi gây hại.

49% số người được khảo sát cho biết họ sử dụng tài khoản ẩn danh để thực hiện quyền tự do ngôn luận và không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của mình, trong khi 48% muốn thoải mái theo đuổi những sở thích cá nhân mà không bị bạn bè vô tình biết được.

34% người dùng sử dụng tài khoản ẩn danh để thể hiện ý kiến không đồng tình với ai đó hoặc một tin tức nào đó. Trong khi 30% người dùng sử dụng tài khoản mạng xã hội ẩn danh để chia sẻ thông tin về nghệ sĩ yêu thích và sở thích, 22% ẩn danh để theo dõi người khác trên môi trường trực tuyến.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ (3%) cho biết sử dụng tài khoản ẩn danh để tránh email spam, tránh bị tấn công doxing, hay sử dụng cho những mục đích khác như chơi game và ngăn việc bị truy cập vào tài khoản email thật sự.

Điểm mấu chốt của những phát hiện trên là người dùng ở APAC ngày càng nhận thức được danh tiếng mà họ đang xây dựng khi trực tuyến và tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống ngoài đời thực. Trên cơ sở này, không ngạc nhiên khi 49% người được hỏi cho biết sẽ tìm hiểu tài khoản mạng xã hội của một thương hiệu hoặc một công ty trước khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ.

Đáng lưu ý, 51% số người trả lời khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của danh tiếng trực tuyến của một doanh nghiệp. 48% khẳng định rằng họ sẽ tránh mua hàng của những công ty dính líu đến bê bối hoặc có tin tức tiêu cực trên mạng.

Ngoài ra, 38% cũng ngừng sử dụng các sản phẩm của một công ty hoặc thương hiệu sau khi doanh nghiệp vướng vào khủng hoảng trực tuyến. 41% tiết lộ rằng danh tiếng của những người ủng hộ thương hiệu cũng ảnh hưởng đến quan điểm của người dùng về thương hiệu đó.

Khi được hỏi về tính minh bạch của thương hiệu trên các trang trực tuyến, 50% người dùng ở APAC cho rằng công ty không nên xóa những nhận xét tiêu cực trên tài khoản mạng xã hội của họ.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Cuộc khảo sát mới nhất của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng hiện nay tin rằng các công ty cần chịu trách nhiệm về danh tiếng trực tuyến của họ, giống như việc hành vi của cá nhân trên mạng xã hội cũng được sử dụng để xác định điểm tín dụng của một người, để kiểm tra khả năng được tuyển dụng của một người, và thậm chí để từ chối hoặc chấp thuận yêu cầu thị thực. Với những hậu quả trong thế giới thực, chúng ta cần học cách cân bằng giữa quyền riêng tư và bảo mật để đảm bảo an toàn cho danh tiếng kỹ thuật số – điều ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng ta.”, ông nói thêm.

Để giúp người tiêu dùng bảo vệ danh tiếng trực tuyến, Kaspersky chia sẻ năm bước quan trọng mà tất cả chúng ta có thể thực hiện để được bảo vệ và an toàn khi trực tuyến:

Báo cáo “Tạo dựng vị trí của chúng ta trong nền kinh tế danh tiếng kỹ thuật số” được Kaspersky nghiên cứu thái độ của các cá nhân ở APAC đối với việc xây dựng danh tính trực tuyến an toàn và uy tín trên mạng xã hội. Báo cáo cũng xem xét cách nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của danh tiếng kỹ thuật số đối với doanh nghiệp.

Nghiên cứu được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu YouGov tại Úc, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam vào tháng 11 năm 2020. Có tổng cộng 1.240 người trên khắp các quốc gia nếu trên đã tham gia khảo sát.

Exit mobile version