Là mẫu xe còn khá mới ở thị trường Đông Nam Á (lần đầu tiên ra mắt người tiêu dùng trong khu vực tại Thái Lan năm 2005 và đến Việt Nam vào tháng 5-2006), nhưng Focus đã được lột xác hoàn toàn để trở thành một mẫu xe mới hơn nữa với kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá ở phân khúc hấp dẫn nhất trên thị trường là compact sedan hạng phổ thông, cạnh tranh quyết liệt với hai đối thủ sừng sỏ là Corolla Altis và Civic.
với giá 1 tỉ 79 ngàn baht (phiên bản 2.0L)
Gây được ấn tượng vì quá mới
“Đây là mẫu xe phát triển vượt bậc về mọi mặt, không chỉ làm hài lòng khách hàng, mà còn phát huy danh tiếng của Focus đến các thế hệ khách hàng mới của Ford” – ông Peter Fleet, Chủ tịch Ford Đông Nam Á đã nói như vậy nhân việc chính thức giới thiệu Focus thế hệ thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á, được sản xuất tại nhà máy vừa khánh thành của Ford tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Khách hàng có thật sự hài lòng với Focus mới hay không thì còn phải chờ thời gian, song Focus thế hệ thứ 3 thật sự phát triển vượt bậc không chỉ so với Focus thế hệ trước, mà với cả các đối thủ khác trong phân khúc compact sedan hiện tại vì đã được đổi mới hoàn toàn, từ thiết kế, động cơ đến các công nghệ hiện đại đi kèm.
Một trong những thay đổi đáng chú ý đầu tiên của Focus mới là động cơ. Bản động cơ 1.8L của thế hệ trước (cũng là bản động cơ bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam) không còn nữa, nhưng hai phiên bản động cơ 1.6L và 2.0L giúp cho các khách hàng dễ dàng lựa chọn động cơ theo mong muốn tiết kiệm (1.6L) hay theo sở thích lái mạnh mẽ hơn (2.0L). Cả hai phiên bản động cơ đó đều có ưu thế tiết kiệm nhiên liệu nhờ công nghệ động cơ mới nhất của Ford: bản 1.6L là động cơ Duratec Ti-VCT công nghệ eco, còn bản 2.0L là động cơ Duratec Ti-VCT GDI tăng hiệu suất không bằng turbo tăng áp thông thường, mà kết hợp giữa công nghệ phun nhiên liệu cao áp trực tiếp (GDI) và công nghệ biến thiên thời gian mở van kép. Không chỉ động cơ, mà cả hệ thống hỗ trợ lái điện tử EPAS được trang bị trên Focus mới cũng giúp tiết kiệm tới 30% nhiên liệu so với hệ thống trợ lực lái thông thường. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái tiết kiệm – eco và công nghệ tự động điều chỉnh cánh hút gió để làm giảm tối đa lực cản khi di chuyển. Những cải tiến này cho thấy quyết tâm của Ford trong việc xóa đi định kiến “xe Ford hao xăng” và hướng tới mục tiêu ở bất cứ phân khúc nào cũng vượt đối thủ về mặt tiết kiệm nhiên liệu. Theo thông tin từ nhà sản xuất, phiên bản 1.6L chỉ tiêu thụ 6,5 lít trên quãng đường 100km thuộc các cung đường hỗn hợp, còn phiên bản 2.0L tiêu thụ 6,7 lít – mức tiêu thụ có thể nói là thấp nhất trong số các dòng xe compact sedan hiện nay.
Thứ “gây choáng nhất” cho hầu hết những ai lần đầu mục sở thị chiếc Focus hoàn toàn mới chính là “một thế giới công nghệ cao” được Ford trang bị cho mẫu xe này, vì đó hầu hết là những công nghệ hiện đại lần đầu tiên xuất hiện trên dòng compact sedan. Không phải chỉ có BMW series 3 đời mới (hơn Focus một đẳng cấp) mới cho người ta hiểu việc khởi động xe không cần chìa khóa là thế nào, Focus cũng đã được trang bị tính năng Power Start – khởi động xe bằng nút bấm. Chiếc khóa điều khiển thông minh tự động khóa hoặc mở cửa khi người lái nắm lấy tay nắm cửa xe. Cabin của Focus mới có cảm giác hơi chật, có lẽ do nó được thiết kế như một studio với công nghệ SYNC thật sự hoàn thiện (Focus là sản phẩm đầu tiên vận dụng công nghệ hợp tác giữa Ford Motor và Microsoft). Đặt điện thoại ở chế độ Bluetooth (kết nối không dây), khi chủ nhân vào trong xe là nó sẽ tự kết nối với SYNC. Đến lúc có cuộc gọi tới, điện thoại sẽ kết nối âm thanh ra loa của xe và chủ máy chỉ việc cất tiếng trả lời, hoặc nghe tin nhắn hay ra lệnh chọn các bản nhạc mình yêu thích theo tên album, tên nghệ sĩ, tên bài hát và cả thể loại nhạc mà tay vẫn điều khiển vô-lăng, mắt vẫn nhìn đường phía trước. Tiếc là ngôn ngữ sử dụng trong công nghệ này hiện nay mới chỉ có tiếng Anh và tiếng Hoa (chỉ có thể nhận ra tên một số bài hát tiếng Việt trong trường hợp không có dấu). Ngoài công nghệ SYNC hoàn toàn mới, Focus thế hệ thứ 3 còn được trang bị một số công nghệ hiện đại tiện ích và an toàn mà nhiều mẫu xe thuộc dòng cao cấp hơn cũng chưa có, chẳng hạn hỗ trợ đỗ xe tự động (xe tự tìm khoảng trống và tự đánh lái đưa xe vào vị trí đỗ có chiều dài hơn thân xe 1,2 lần – tính năng rất thích hợp cho phụ nữ lái xe), dừng xe chủ động trong thành phố (ở tốc độ dưới 30km/g, xe tự động thắng lại khi phát hiện sắp có va chạm, đảm bảo an toàn cho những người lơ đễnh khi lái xe trong thành phố, nhất là tại các điểm dừng đèn đỏ) hoặc hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương bên, hệ thống túi khí an toàn phía trước và túi khí rèm…
So với những đổi mới về động cơ và công nghệ như đã nói ở trên thì những thay đổi về thiết kế ngoại thất của Focus không mạnh mẽ bằng, nhưng vẫn khá ấn tượng, nổi bật là cửa sổ trời và thiết kế khác lạ của hệ thống đèn, giúp cho vóc dáng của Focus mới thể thao hơn, cứng cáp hơn so với thế hệ trước. Cũng như thế hệ trước, Focus thế hệ thứ 3 có cả dòng sedan bốn cửa và hatchback năm cửa.
Và có thể làm cho ai đó ngại ngần cũng vì nhiều thứ mới
Focus thế hệ thứ 3 đã xuất hiện tại thị trường Mỹ và châu Âu hơn một năm nay. Tại châu Á, Focus mới có mặt tại thị trường Trung Quốc ba tháng về trước. Thái Lan là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á của Focus mới, nó cũng là sản phẩm đầu tiên của nhà máy mới có vốn đầu tư 450 triệu USD của Ford tại Thái Lan. Tại Việt Nam, Focus mới sẽ được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 vào tháng 9 năm nay, nhận đặt hàng từ tháng 10 và chìa khóa xe sẽ được chính thức trao cho khách hàng từ tháng 12. Giá bán của Focus mới tại Việt Nam chưa được tiết lộ, tuy nhiên, giá phiên bản cao cấp nhất (Focus 2.0L) trên thị trường Thái Lan là 1 triệu 79 ngàn baht, tương đương khoảng 740 triệu đồng. Sản phẩm Focus ở Việt Nam được lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Hải Dương, với phụ tùng nhập khẩu từ Thái Lan, có thể cũng ở mức giá tương đương với Corolla Altis – đối thủ của Focus trong phân khúc compact sedan hạng phổ thông.
Corolla Altis ở Việt Nam hiện nay là thế hệ thứ 10, vẫn sử dụng hộp số tự động năm cấp nhưng đang chịu thua Focus về mặt công nghệ. Tuy nhiên, chính sự ít thay đổi, không “gây choáng”, không nổi bật lại là thế mạnh truyền thống của Corolla Altis, đặc biệt ở thị trường Đông Nam Á. Tại Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm nay, nếu 1.997 chiếc Corolla Altis đã được tiêu thụ thì Focus (thế hệ thứ 2) chỉ bán được 286 chiếc, nhỉnh hơn Civic không đến 20 chiếc. Ở những thị trường xe hơi còn dè dặt với cái mới, có tâm lý mua xe theo số đông như Việt Nam, hẳn là những mẫu xe đột phá như Focus cần có thêm thời gian. Công nghệ SYNC nhận lệnh bằng giọng nói do chỉ được cài đặt tiếng Anh và tiếng Hoa sẽ khiến việc sử dụng ở Việt Nam bị hạn chế. Phóng viên của nhật báo The Nation của Thái Lan đã bình luận một cách ngắn gọn về hệ thống đỗ xe tự động của Focus mới như sau: “Cảm ơn, nhưng không! Tôi thích đậu xe theo kiểu cũ”. Với tình trạng phải nhanh chân mới chiếm được chỗ đậu xe trong các thành phố lớn của châu Á hiện nay, tương tự Hà Nội và TP.HCM, một “tay lái lụa” khi đậu xe tự động theo công nghệ thông minh vẫn phải tốn nhiều thời gian hơn so với cách đậu xe kiểu truyền thống. Tại Việt Nam, đối tượng chính của Focus chắc chắn sẽ là những người trẻ, yêu thích công nghệ và lối sống hiện đại, còn những khách hàng khác có lẽ sẽ ít nhiều ngại ngần.
Thủy Phạm (DNSGCT 465)