Khuôn mặt mới có tạo được vị thế mới cho Lexus?

Đột phá từ cái nhìn đầu tiên

Nhìn một chiếc xe có lưới tản nhiệt hình bầu dục kép qua gương chiếu hậu, người ta có thể dễ dàng nhận ra đó là chiếc BMW. Nhưng liệu ai có thể nhận ra được chiếc Lexus khi nhìn thấy lưới tản nhiệt của nó qua gương chiếu hậu? Khó thể nhớ nổi nếu nó không trở thành một biểu tượng. Trên thực tế, Lexus đã bị chỉ trích từ lâu bởi mang mãi khuôn mặt quen thuộc đến nhàm chán.

Nhưng đến lúc này, như một phần của sự cách tân lớn nhất trong nhiều năm, Lexus đã có thứ mà những người lãnh đạo của hãng hy vọng sẽ tạo một hình ảnh đột phá: lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát.

Thiết kế lưới tản nhiệt mới đã được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm New York 2011 trên chiếc Lexus LF-Gh Concept. Nó được cho là lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu và những nhân vật trong bộ phim giả tưởng Predator. Ban đầu, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận một “khuôn mặt ngổ ngáo” như vậy của Lexus.

Tuy nhiên Lexus đã có mưu đồ được tính toán kỹ càng. Nhãn hiệu hạng sang của Toyota muốn nâng cao doanh số bằng việc cải tạo ngoại hình hấp dẫn hơn, cho dù điều ấy có thể mang tới những rủi ro không lường trước.

“Nhiều khách hàng muốn Lexus có cá tính mạnh mẽ hơn, thể hiện ấn tượng hơn về một nhãn hiệu cao cấp. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định sử dụng lưới tản nhiệt theo một cách mới mẻ hơn, táo bạo hơn và đây là một bước ngoặt rất, rất quan trọng” – ông Yo Hurita, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Lexus cho biết như vậy.

Một triều đại mới của Lexus?

Lưới tản nhiệt xem ra chỉ là “đồ trang điểm”, nhưng nó đang khẳng định những thay đổi sâu sắc hơn tại Lexus. Triều đại 11 năm của Lexus như một nhãn hiệu sang trọng, bán chạy số 1 tại Mỹ đã kết thúc từ năm ngoái. Thảm họa kép động đất – sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3-2011 đã làm giảm mạnh sản lượng và doanh số của dòng xe này, nhưng các quan chức của Toyota cũng phải thừa nhận rằng Lexus “ù lì đã lâu”, cần phải đổi mới mạnh mẽ mới có sức quyến rũ hơn. Do đó, các nhà thiết kế đã xây dựng một công thức mới cho Lexus: Thể thao hơn và chú trọng nhiều hơn đến vận hành để hấp dẫn những khách hàng trẻ.

Để tạo ra một hình ảnh nhấn mạnh tới hiệu năng vận hành, Toyota có thể sẽ phải dần dần loại bỏ chiếc HS 200h hybrid đang bán rất chậm tại thị trường Bắc Mỹ. Năm ngoái, chiếc xe này đã không được tiếp tục sản xuất để dành riêng cho thị trường Mỹ nữa, mặc dù nó vẫn còn được bán tại Mỹ, Canada và sẽ tiếp tục được bán ở một số thị trường khác. Lý do là HS 200h hybrid không phù hợp với cá tính thể thao của Lexus.

Năm 2010, Lexus cũng đã thử vận may trong lĩnh vực nâng cao hiệu năng khi chiếc siêu xe LFA gắn động cơ V10, công suất 552 mã lực được giới thiệu. Với giá bán khá cao (375.000 USD) và số lượng hạn chế (500 chiếc), LFA đã tạo ra sự khác biệt rõ ràng với những chiếc Lexus còn lại. Dòng xe chủ lực IS-F cũng mang “gien” thể thao tốc độ và được coi là đối thủ của BMW M-Series.

Tuy vậy, một phong cách kích thích hơn được thể hiện qua tấm lưới tản nhiệt chính là dấu ấn đại diện cho một sự cải tổ toàn diện. Sau khi được sản xuất, lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát đã được sử dụng lần đầu tiên trên chiếc GS (ra mắt người tiêu dùng từ đầu năm nay). Tiếp đó, nó xuất hiện trên chiếc ES tại Triển lãm New York 2012 và cũng nổi bật trên phần đầu của chiếc concept thể thao LF-LC được giới thiệu tại Triển lãm Detroit 2012 trong tháng 1 vừa qua. Nghe nói bộ phận mới này sẽ tiếp tục có mặt trên hai chiếc SUV-crossover LX và RX.

Ở mặt sau của vấn đề, tấm lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát còn làm thay đổi cả cung cách làm việc của bộ phận kiểm duyệt thiết kế. Hội đồng xét duyệt đã được tinh gọn, nay chỉ còn mười người, giảm 2/3 so với trước đây và chỉ gồm những chuyên gia tạo mẫu mà không có sự tham gia của các quan chức lãnh đạo công ty – những người trước đây thường có quyền quyết định mọi thứ. Sự tinh giản ấy sẽ cho phép những ý tưởng sáng tạo nhanh chóng được chấp nhận và đi vào sản xuất, tức là góp phần làm giảm chi phí trong quá trình phát triển các mẫu xe mới.

Các nhà thiết kế của Lexus đang chắp nối và hiệu chỉnh để những tấm lưới tản nhiệt theo phong cách mới mẻ, táo bạo càng trở nên nuột nà và có cá tính hơn, đồng thời phù hợp với từng dòng xe cụ thể. Chỉ trong năm nay, lưới tản nhiệt hình đồng hồ cát sẽ xuất hiện trên mọi sản phẩm của Lexus. Khi đó, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra một chiếc Lexus khi nhìn thấy lưới tản nhiệt của nó qua gương chiếu hậu.

Liệu thành công có quay về với chiếc đồng hồ cát? Xin hãy chờ xem!

Đức Hà

Exit mobile version